7 nét đặc trưng trong văn hóa Canada có thể bạn chưa biết

Văn hóa Canada không chỉ là là sự kết hợp của nhiều nét đẹp văn hóa quốc tế mà còn có những nét văn hóa đặc trưng của người dân bản địa vì đây là quốc gia thu hút được đông đảo cộng đồng lao động và du học sinh quốc tế, trong đó có người Việt.

Hãy theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ những nét đặc trưng trong văn hóa Canada, từ đó giúp các bạn có mong muốn đến Canada làm việc, học tập và định cư tránh những “cú sốc văn hóa” không đáng có và sớm hòa nhập với cuộc sống của người dân bản địa nơi đây.

Nền văn hóa Canada chịu ảnh hưởng của nền văn hóa toàn cầu

Canada không chỉ nổi tiếng là quốc gia có lịch sử lâu đời trong việc chào đón người nhập cư, mà còn nổi tiếng là quốc gia ban hành nhiều chính sách ưu đãi nhập cư hấp dẫn. Do đó mà tính đến hiện tại, Canada luôn nằm trong top các điểm đến nhập cư lý tưởng trên thế giới (xếp thứ 4 toàn thế giới với hơn 8 triệu dân cư tại Canada là người nước ngoài, trong đó, có hơn 275.000 dân cư là người Việt).

Chính vì vậy mà nền văn hóa Canada được mệnh danh là một trong những nền văn hóa đa sắc nhất thế giới, chịu nhiều ảnh hưởng của nền văn hóa toàn cầu. Nét đặc trưng trong văn hóa Canada chính là sự pha trộn giữa những nét đẹp văn hóa của các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới với những nét đẹp văn hóa bản địa luôn được chú trọng bảo tồn và phát triển.

Lá phong đỏ – nét đặc trưng trong văn hóa Canada  

Không phải ngẫu nhiên mà Canada được mệnh danh là xứ sở lá phong đỏ. Đối với người dân Canada, lá phong đỏ chính là tượng trưng cho văn hóa, sức mạnh và lịch sử lâu đời của đất nước từ những năm đầu thế kỷ XVIII. Theo thời gian, lá phong đỏ xuất hiện khắp các ngõ ngách tại Canada, và là biểu tượng được sử dụng trên đồng xu, huy chương, trên Quốc huy và Quốc kỳ của Canada.

Trên quốc kỳ Canada, hình ảnh lá phong được sử dụng để biểu trưng cho niềm tự hào dân tộc, thể hiện tinh thần đoàn kết của toàn thể nhân dân Canada cũng như thể hiện sự chào đón nồng hậu của nhân dân tại đây đến toàn thể cộng đồng người nhập cư hiện đang sinh sống, học tập và làm việc tại Canada.

Bên cạnh những ý nghĩa về mặt văn hóa, cây phong còn mang đến nhiều giá trị kinh tế khi được sử dụng để chế biến ra nhiều món ăn vô cùng độc đáo, có thể kể đến như siro lá phong, sinh tố siro lá phong, bánh siro lá phong…

Những nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực Canada 

Nền ẩm thực tại Canada cũng là sự pha trộn của nhiều nền ẩm thực trên toàn thế giới. Vì vậy mà khi đến Canada, bạn có thể dễ dàng bắt gặp nhiều nhà hàng phục vụ những món ăn đa dạng từ Á sang Âu, hoặc dễ dàng bắt gặp những khu chợ của người Việt mang đậm dấu ấn của hương vị quê nhà. Ngoài ra, bạn cũng không thể bỏ qua những món ăn có ý nghĩa biểu tượng cho văn hóa ẩm thực Canada, như là siro lá phong, Poutine, rượu vang đá, tôm hùm, Bánh chiên Beaver Tails…

Văn hóa ăn uống của người Canada cũng có nhiều điểm nổi bật. Cụ thể, trong bữa ăn của người dân bản địa sẽ luôn luôn có rau và trái cây. Đồng thời, người Canada cũng rất chú trọng tác phong ăn uống, bạn cần hạn chế phát ra tiếng ồn và giảm âm lượng điện thoại trong suốt thời gian dùng bữa.

van-hoa-canada-2ff
Nền ẩm thực Canada cũng là sự pha trộn của nhiều nền ẩm thực trên toàn thế giới

Những nét đặc trưng trong văn hóa giao tiếp của người Canada

Người dân Canada nổi tiếng với sự cởi mở và thân thiện, luôn tỏ ra lịch sự và tinh tế trong cách giao tiếp. Theo thống kê, hai từ “Cảm ơn” và “Xin lỗi” được sử dụng rất phổ biến trong văn hóa giao tiếp của người Canada để thể hiện sự tôn trọng của người dân tại đây đối với người đối diện.

Người dân Canada cũng rất thẳng thắn trong giao tiếp, đặc biệt trong các cuộc đối thoại về công việc. Sự vòng vo sẽ làm câu chuyện trở nên không mấy thú vị và thường sẽ không mang lại kết quả giao tiếp cuối cùng, thậm chí dẫn đến thất bại trong các cuộc đàm phán, giao dịch.

Trong lần gặp đầu tiên, bạn nên chào hỏi bằng họ, để thể hiện sự lịch sự, sau khi đã thân thiết thì bạn có thể sử dụng tên riêng nhưng nên hạn chế. Đồng thời, bạn cũng nên tránh trao đổi các vấn đề về chính trị, tôn giáo, tuổi tác, tình trạng hôn nhân và tài chính.

Văn hóa trang phục

Người dân Canada ưa chuộng phong cách năng động, vì vậy trang phục của họ thường mang hơi hướng hiện đại và cập nhật theo xu hướng thời trang quốc tế. Lựa chọn trang phục còn phụ thuộc vào địa điểm, vị trí công việc và điều kiện thời tiết. Nhìn chung, phong cách ăn mặc ở Canada có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam, vì vậy, bạn hoàn toàn có thể mang theo những bộ trang phục mà bản thân yêu thích tại Việt Nam khi đến Canada.

Ngoài trang phục thường ngày, người dân Canada còn diện trang phục truyền thống trong các dịp lễ hội. Trang phục truyền thống tại Canada chịu ảnh hưởng của thiết kế châu Âu từ những thế kỷ trước và hiện đang được trưng bày tại bảo tàng Royal Ontario và bảo tàng McCord.

van-hoa-canada-3-fsdf
Văn hóa trang phục Canada

Văn hóa thể thao và giải trí

Về thể thao, khúc côn cầu là môn thể thao quốc gia và được ưa chuộng nhất tại Canada. Ngoài ra, còn có các môn thể thao khác là bóng chày, bóng đá, bóng bầu dục, bóng rổ, bóng vợt… cũng được người dân tại đây vô cùng yêu thích. Với cương vị của một quốc gia luôn đề cao tinh thần thể thao, Canada đã vinh dự đăng cai tổ chức ba kỳ thế vận hội, gồm thế vận hội mùa hè năm 1976 tại Montreal, và hai thế vận hội mùa đông vào năm 1988 tại Calgary và năm 2010 tại Whistler.

Về giải trí, bạn sẽ được trải nghiệm những nét văn hóa đa dạng tại Canada khi tham gia các lễ hội truyền thống như: lễ hội di sản, lễ hội mùa đông Québec, lễ hội hoa tulip, lễ hội Caribana với điệu nhảy truyền thống điệu nhảy T’sasala… hay các lễ hội hiện đại như: lễ hội pháo hoa, lễ hội ánh sáng, lễ hội âm nhạc, liên hoan phim… Đặc biệt, nghệ thuật cũng rất phát triển tại Canada với nhiều phòng tranh, triển lãm, bảo tàng, cùng với đó là các dự án phim, dự án âm nhạc và chương trình truyền hình nổi tiếng với quy mô toàn cầu. 

>> Xem thêm các bài viết liên quan:

Văn hóa thượng tôn nhân quyền

Văn hóa Canada luôn đề cao sự khác biệt, đồng thời khuyến khích mọi người được thể hiện cũng như gìn giữ và phát triển những nét văn hóa riêng có.

Đây cũng là quốc gia có nhiều chính sách xã hội tiên tiến nhằm đảm bảo và nâng cao chất lượng của người dân như chính sách sức khỏe cộng đồng, kiểm soát chặt chẽ súng và các loại vũ khí, loại bỏ án tử hình, đề cao nữ quyền và quyền lợi của những người yếu thế trong xã hội. Trong đó, tiêu biểu phải kể đến các chính sách dành cho cộng đồng LGBTQ+ khi Canada trở thành quốc gia châu Mỹ đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới (từ năm 2005).

Do vậy, những hành vi phân biệt đối xử về văn hóa, giới tính, tôn giáo, sắc tộc, màu da dưới bất kỳ hình thức nào cũng đều bị nghiêm cấm thực hiện tại Canada.

BGG hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn nắm rõ những thông tin quan trọng về những nét đặc trưng trong văn hóa Canada. 

Nếu bạn có mong muốn đến Canada khám phá những nét văn hóa độc đáo này nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu. Hãy nhanh tay đặt lịch tư vấn với các cố vấn di trú nhà BGG qua số Hotline: 0962857127 hoặc Zalo để nắm rõ lộ trình và thủ tục đi Canada tiết kiệm thời gian và chi phí, đã được cá nhân hóa để phù hợp với nguyện vọng và điều kiện của bản thân bạn.