Bật mí 6 điều kiện để có Work Permit Canada năm 2024

Canada được đánh giá là quốc gia khá “dễ tính” trong các chính sách nhập cư, vì vậy mà điều kiện để có work permit Canada nhằm mục đích cư trú và lao động tại đây sẽ phần nào được quy định mềm mỏng hơn so với nhiều quốc gia phát triển khác như Anh, Mỹ, Úc… 

Trong bài viết dưới đây, BGG sẽ phân tích tất cả các quy định về điều kiện để có Work Permit Canada, từ đó, giúp bạn nhanh chóng chuẩn bị đầy đủ các loại hồ sơ xin visa để thực hiện ước mơ trải nghiệm cuộc sống và công việc tại đất nước có nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới này. 

Điều kiện về kinh nghiệm làm việc

Đây là một trong những yêu cầu bắt buộc nhằm đảm bảo rằng bạn có đủ kỹ năng nghề cũng như kinh nghiệm thực tế để có thể đảm nhận hiệu quả công việc tại Canada. Tùy thuộc vào từng vị trí công việc cụ thể, cũng như tùy thuộc vào phân loại ngành nghề (TEER) theo quy định của Hệ thống NOC Canada mà yêu cầu về kinh nghiệm làm việc đáp ứng đủ điều kiện để có work permit Canada cũng sẽ khác nhau.

Thông thường, đối với các nhóm ngành thuộc TEER 0, 1, 2, 3 sẽ yêu cầu các ứng viên có nhiều năm kinh nghiệm, còn đối với các nhóm ngành thuộc TEER 4, 5 sẽ yêu cầu các ứng viên có ít số năm kinh nghiệm hơn, hoặc là không yêu cầu kinh nghiệm.

Dưới đây là quy định về số năm kinh nghiệm tối thiểu các ứng viên cần đáp ứng nhằm thỏa mãn điều kiện để có work permit Canada áp dụng đối với một số nhóm ngành cụ thể:

Công việcKinh nghiệm tối thiểu
Thợ mộc4 năm
Thợ cơ khí bảo trì máy móc Công nghiệp 5 năm
Giám sát viên vận hành trang trại 5 năm
Thợ lót sàn4 năm
Công nhân xây dựng5 năm
Công nhân xây dựng1 đến dưới 2 năm
Kỹ thuật viên dịch vụ ô tô5 năm
Người Vận Hành Xe Nâng3 đến dưới 5 năm
Thợ/Phụ tá sửa ống nước1 đến dưới 2 năm
Thợ nail1 năm
Người chế biến hải sảnKhông yêu cầu kinh nghiệm
Nhân viên nông trạiKhông yêu cầu kinh nghiệm

Điều kiện về hồ sơ học tập

Khi đến Canada lao động, các ứng viên không chỉ cần thỏa mãn điều kiện về kinh nghiệm làm việc mà còn cần thỏa mãn điều kiện về trình độ học vấn và chứng chỉ tiếng Anh nhằm khẳng định bản thân có đầy đủ kiến thức nền tảng và khả năng ngôn ngữ để thực hiện thành thạo công việc.

dieu-kien-xin-work-permit-canada4324423423
Điều kiện để xin work permit canada yêu cầu những gì?

Hai điều kiện để có work permit Canada này được quy định đơn giản hơn so với các điều kiện xin visa ở nhiều quốc gia phát triển khác, cụ thể:

  • Đối với bằng cấp: Các ứng viên chỉ cần tốt nghiệp tối thiểu bậc THPT 
  • Đối với chứng chỉ tiếng Anh: Không bắt buộc các ứng viên cần có chứng chỉ tiếng Anh

Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình làm việc cũng như để có thể xin lên visa thường trú nhân (visa định cư) sau khi thời hạn của work permit đã kết thúc, các bạn cần có bằng cấp tối thiểu ở bậc trung cấp và có chứng chỉ tiếng Anh tương đương với IELTS từ 4.5 trở lên.

Trường hợp bạn chưa có bằng Trung cấp tại Việt Nam nhưng vẫn mong muốn gia tăng cơ hội định cư Canada sau khi thời hạn visa work permit đã kết thúc, bạn cần tham gia khóa học Co-op tại Canada (vừa học vừa làm) để thỏa mãn yêu cầu về bằng cấp.

Điều kiện về chủ lao động bảo lãnh

Được bảo lãnh bởi một chủ lao động hợp pháp là yêu cầu đặc thù khi bạn xin bất cứ loại visa lao động nào tại Canada hay tại các quốc gia khác trên thế giới. Tuy nhiên, không phải chủ lao động nào cũng có quyền bảo lãnh bạn đến Canada làm việc, mà người chủ này cần nằm ngoài Danh sách các chủ lao động không thỏa mãn điều kiện bảo lãnh do Bộ Di trú đăng tải.

Không chỉ vậy, chủ lao động của bạn cần được cấp Đánh giá tác động thị trường lao động (LMIA) từ Tổ chức Việc làm và Phát triển xã hội Canada (ESDC) để có thể bảo lãnh bạn sang Canada làm việc.

Đối với trường hợp chủ lao động sẽ bảo lãnh bạn đến đảm nhiệm công việc tại Québec, người chủ này sẽ cần phải được cấp thêm Giấy chứng nhận chấp nhận Québec (CAQ). 

Các điều kiện để có Work Permit Canada khác

Bên cạnh 3 điều kiện quan trọng nhất là điều kiện về chủ doanh nghiệp bảo lãnh, điều kiện về hồ sơ học tập và điều kiện về kinh nghiệm làm việc, các ứng viên cũng cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện để có work permit Canada về mặt nhân thân, về tài chính và sức khỏe.

Điều kiện để có Work Permit Canada về mặt nhân thân

Chính phủ Canada cũng cần xác định chính xác danh tính của từng ứng viên tham gia lao động tại Canada theo diện visa work permit để bảo vệ các bạn trước những hành vi mạo danh, cũng như để đảm bảo các bạn đến Canada không có mục đích xấu, gây ảnh hưởng đến kinh tế, chính trị và xã hội tại đây. 

dieu kien xin work permit canada43243
Điều kiện để có giấy phép lao động workpermit dành cho nhân thân

Do đó, các bạn cần đáp ứng các điều kiện để có work permit Canada về mặt nhân thân, cụ thể như sau:

  • Độ tuổi: Các ứng viên từ 18 tuổi trở lên. Bộ Di trú Canada không giới hạn độ tuổi tối đa, tuy nhiên, để thuận lợi cho việc xin visa thường trú nhân sau này, các bạn cần dưới 40 tuổi khi xin work permit
  • Hộ chiếu: Có hộ chiếu còn thời hạn sử dụng tối thiểu bằng thời gian bạn sẽ làm việc tại Canada
  • Ứng viên và người thân trong gia đình cần có nhân thân tốt, không thực hiện các hành vi phạm tội hoặc tham gia vào các tổ chức tội phạm trong và ngoài Canada

Có thể thấy, khi xem xét các điều kiện để có work permit Canada về mặt nhân thân, Bộ Di trú Canada sẽ không xét duyệt đến lịch sử xin visa của bản thân ứng viên cũng như người thân trong gia đình của bạn. Do đó, diện visa work permit tại quốc gia này sẽ là cơ hội tốt dành cho những bạn có mong muốn khám phá cuộc sống tại các nước phát triển nhưng đã từng bị từ chối hồ sơ xin visa trước đây.

>>> Xem thêm bài viết: Dịch vụ xin work permit canada 

Điều kiện để có Work Permit Canada về mặt tài chính

Điều kiện để có work permit Canada về mặt tài chính được đặt ra nhằm đảm bảo rằng bạn và người thân đi cùng có đầy đủ năng lực kinh tế để chi trả cho các khoản sinh hoạt phí tại Canada cũng như để trở về nước sau khi thời hạn visa đã kết thúc. Đồng thời, quy định này cũng nhằm đảm bảo rằng bạn và người thân sẽ không trở thành gánh nặng cho hệ thống an sinh xã hội tại đây.

Hiện tại, Bộ Di trú Canada vẫn chưa yêu cầu các ứng viên chứng minh thu nhập khi xin work permit, do đó, việc chuẩn bị giấy tờ chứng minh tài chính khá đơn giản, gồm có:

  • Sổ tiết kiệm có kỳ hạn từ 6 – 12 tháng với số dư tối thiểu 400.000.000 VNĐ
  • Giấy xác nhận số dư trong sổ tiết kiệm

Ngoài ra, để minh chứng rõ ràng và chặt chẽ hơn về điều kiện kinh tế của bản thân, các bạn có thể bổ sung thêm giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở, đất đai.

Điều kiện để có Work Permit Canada về mặt sức khỏe

Việc Bộ Di trú yêu cầu các ứng viên khám sức khỏe tại các cơ sở ý tế được chỉ định trước khi đến Canada theo diện visa work permit, nhằm mục đích đảm bảo các bạn có sức khỏe tốt để tham gia lao động tại đây, đồng thời nhằm bảo vệ cộng đồng Canada khỏi các rủi ro về sức khỏe liên quan đến các bệnh truyền nhiễm có nguy cơ lây lan cao như HIV, Viêm gan B, C thể hoạt động, Lao phổi, Giang mai thể hoạt động…

dieu-kien-xin-work-permit-canada4324221424

Tuy nhiên, các bạn cũng không cần quá lo lắng vì hiện tại, các bệnh viêm gan và lao phổi… đều đã có liệu trình điều trị chuyên biệt. Nếu nồng độ virus được duy trì ổn định dưới ngưỡng lây nhiễm, hoặc đã kiểm soát được bệnh, các ứng viên hoàn toàn đáp ứng đủ điều kiện để có work permit Canada. 

Trên đây là tất cả những điều kiện để có work permit Canada mà bất kỳ ứng viên nào cũng cần đáp ứng. Nếu bạn vẫn đang băn khoăn chưa xác định được điều kiện của bản thân sẽ phù hợp với nhóm ngành nghề nào tại Canada, hãy liên hệ đến số Hotline: 0962857127 hoặc Zalo để được các cố vấn di trú nhà BGG tư vấn chọn nghề và hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ ngay trong hôm nay.