Năm 2024 có nên đi Canada không và 10 lý do bạn cần lưu tâm 

Có nên đi Canada không là thắc mắc của nhiều bạn trẻ có mong muốn trải nghiệm môi trường sống, học tập và làm việc tại các quốc gia phát triển. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ tất cả những lý do khiến cho Canada hiện đang và sẽ là sự lựa chọn hàng đầu đối với các ứng viên, cho dù bạn có đến Canada vì bất cứ mục đích gì, từ du lịch, học tập, làm việc và thậm chí là định cư tại đây.

Năm 2024 có nên đi Canada không?

Canada không chỉ là điểm đến du lịch lý tưởng dành cho các ứng viên có niềm đam mê khám phá, trải nghiệm những nét văn hóa, ẩm thực và những danh thắng nổi tiếng, mà đây còn là điểm đến học tập, làm việc và định cư cùng gia đình bạn không thể bỏ lỡ trong năm 2024.

Với các chỉ số chất lượng cuộc sống không ngừng tăng mạnh theo từng năm, Canada luôn thuộc top đầu trên các bảng xếp hạng nổi tiếng thế giới. Theo U.S. News & World Report (Tạp chí tin tức và xếp hạng hàng đầu tại Hoa Kỳ), Canada lọt top 2 trong danh sách các quốc gia tốt nhất thế giới, lọt top 3 trong danh sách các quốc gia có chất lượng cuộc sống hàng đầu thế giới.

Hiện nay, Chính phủ Canada đang triển khai đa dạng các chương trình nhập cư với nhiều ưu đãi hấp dẫn, giúp cho các ứng viên có thêm nhiều lựa chọn để dễ dàng tiếp cận đến các diện visa đi Canada theo đúng nhu cầu của bản thân.

Những đối tượng nên đi Canada trong năm 2024?

Năm 2024 là năm trọng điểm mà Chính phủ Canada sẽ triển khai các chương trình nhập cư nêu trên, trong đó tiêu biểu là chương trình chào đón thêm gần 1,5 triệu thường trú nhân cho giai đoạn từ 2024 – 2026. Do đó, hiện tại đang là thời điểm vàng để các ứng viên nhập cư đến Canada. Tùy thuộc vào từng mục đích nhập cư mà những đối tượng sau nên chuẩn bị hồ sơ đi Canada trong thời gian sớm nhất để không bỏ lỡ các ưu đãi hấp dẫn này:

  • Du học sinh: Môi trường học tập hàng đầu thế giới cùng với đó là cơ hội việc làm định cư sau tốt nghiệp luôn rộng mở khiến Canada là điểm đến du học lý tưởng của nhiều sinh viên quốc tế. Để đến Canada du học, bạn cần xin visa study permit.
  • Lao động phổ thông: Canada thuộc số ít các quốc gia phát triển thực hiện chương trình lao động phổ thông mà không yêu cầu chứng chỉ tiếng Anh và bằng cấp cao (chỉ yêu cầu bằng THPT). Để đến Canada làm việc theo chương trình này, bạn sẽ cần nộp hồ sơ xin visa work permit.
  • Lao động có tay nghề: Canada ban hành các chính sách visa ở cả cấp độ liên bang và cấp độ tỉnh bang để thu hút những lao động nước ngoài có tay nghề cao đến Canada làm việc, trong đó, các chương trình lao động tay nghề cao của tỉnh bang sẽ ít cạnh tranh hơn, điều kiện tham gia đơn giản hơn, tỷ lệ đậu hồ sơ cao hơn nên được nhiều ứng viên lựa chọn.
  • Các nhà đầu tư: Các diện visa đầu tư ở cả cấp độ liên bang và cấp độ tỉnh bang tại Canada có điều kiện tham gia đơn giản, chi phí đầu tư thấp, thời gian xét duyệt visa nhanh chóng hơn so với đa số các quốc gia phát triển khác, vì vậy mà Canada là điểm đến đầu tư lý tưởng trong năm 2024.
  • Thân nhân của các ứng viên: Nhằm mục đích giúp người lao động, du học sinh, thường trú nhân và những người hiện đang có quốc tịch Canada có thể nhanh chóng đoàn tụ cũng gia đình, Chính phủ Canada ban hàng nhiều diện visa cho phép các ứng viên được bảo lãnh người thân đến cùng sinh sống và định cư.

Có thể thấy, Canada là điểm đến hấp dẫn dành cho các đối tượng ứng viên ở mọi lứa tuổi khác nhau, đáp ứng được đa dạng các mục đích nhập cư từ du lịch, du học, lao động, định cư và đoàn tụ gia đình. Dưới đây là các lý do khiến cho việc nhập cư Canada trở thành xu hướng phổ biến, được nhiều người Việt quan tâm trong năm 2024.

Top 10 lý do bạn nên chọn Canada để nhập cư

Dưới đây là 10 lợi ích bạn sẽ được thụ hưởng nếu quyết định đến nhập cư Canada, các bạn có thể cân nhắc kỹ những lợi ích này để giải quyết thỏa đáng mối băn khoăn của bản thân liên quan đến vấn đề năm 2024 có nên đi Canada không.

Đa dạng các chính sách visa thân thiện với người nhập cư

Canada là quốc gia có lịch sử lâu đời trong việc chào đón người nhập cư – lý giải đầu tiên cho câu hỏi có nên đi Canada không. Theo số liệu mới nhất được cập nhật từ Cơ quan thống kê Canada (Statistics Canada), có đến hơn 8 triệu cư dân tại Canada là người nhập cư (chiếm 23% dân số Canada), trong đó, có đến gần 70.000 người nhập cư là người Việt (thuộc top 30 các quốc gia có tỷ lệ người nhập cư đến Canada cao nhất).

Đồng thời, Canada cũng là quốc gia có các chính sách nhập cư thuộc hàng tiến bộ nhất thế giới. Theo Kế hoạch nhập cư giai đoạn 2023 – 2025, Canada đặt ra mục tiêu chào đón thêm gần 1,5 triệu thường trú nhân mới. Đất nước này cũng ban hành nhiều chương trình visa để đáp ứng đa dạng các mục đích nhập cư của các ứng viên, cụ thể như sau:

  • Visa lao động phổ thông: Visa work permit
  • Visa du học Canada: Visa study permit
  • Visa làm việc – định cư Canada diện tay nghề cao: Express Entry
  • Visa làm việc – định cư nhóm ngành Chăm sóc sức khỏe – Y tế
  • Các chương trình visa nhập cư theo quy định của từng tỉnh bang tại Canada 
Visa Work Permit được nhiều người có mong muốn đi Canada lựa chọn
Visa Work Permit được nhiều người có thắc mắc có nên đi Canada không lựa chọn

Trong đó, loại hình visa đang thu hút được nhiều sự quan tâm từ các bạn trẻ có mong muốn đi lao động tại Canada phải kể đến phải kể đến kể đến visa work permit – visa lao động phổ thông dành cho người nước ngoài. 

Khi sở hữu tấm visa này, bạn sẽ được quyền lao động hợp pháp và hưởng mức lương hấp dẫn tại quốc gia có nền kinh tế – xã hội phát triển hàng đầu thế giới, cùng với đó là cơ hội định cư Canada rộng mở, trong khi đó, điều kiện và hồ sơ xin visa work permit lại không quá phức tạp, cụ thể, Bộ Di trú Canada chỉ yêu cầu các ứng viên có bằng THPT, và không yêu cầu chứng chỉ tiếng Anh khi nộp hồ sơ xin visa.

Nền kinh tế phát triển với nhiều cơ hội việc làm và thu nhập hấp dẫn

Theo Ngân hàng thế giới (World Bank), kinh tế Canada nằm trong top 9 các nền kinh tế lớn mạnh nhất thế giới, mang lại nhiều cơ hội việc làm và mức sống cao – đây cũng là một trong những đáp án rõ ràng giúp bạn tự tìm lời giải cho câu hỏi có nên đi Canada không. 

Nền kinh tế Canada phát triển ổn định với đa dạng nhiều ngành nghề khác nhau.  Vì vậy mà bạn có thể ứng tuyển vào bất cứ ngành nghề nào, từ các công việc lao động phổ thông cho đến các công việc văn phòng, theo mong muốn, mục tiêu cũng như điều kiện của bản thân. Trong đó, có các lĩnh vực như nhà hàng – khách sạn, nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, công nghệ và kỹ thuật được đánh giá sẽ mang lại nhiều cơ hội nghề nghiệp với mức thu nhập hấp dẫn cho người nhập cư.

Canada cũng nổi tiếng với mức lương cao và các chính sách bảo hộ lao động chặt chẽ. Kể từ ngày 01/04/2023, Chính phủ Canada đã điều chỉnh tăng mức lương tối thiểu lên 16,65 CAD/1h và dự kiến sẽ tăng lên mức 17,17 CAD/1h vào ngày 01/04/2024. Mức lương trung bình mà một người lao động toàn thời gian sẽ nhận được là 1.172,56 CAD/1 tuần (theo Statistics Canada). Do đó, một tháng bạn sẽ được nhận mức lương từ 4.000 – 6.000 CAD (tương đương với khoảng 80.000.000 VNĐ).

Cơ hội định cư rộng mở thì năm 2024 có nên đi Canada không? 

Bạn sẽ không cần thắc mắc có nên đi Canada không vì Canada không chỉ mang lại nhiều cơ hội việc làm tốt với mức thu nhập cao, quốc gia này còn được biết đến là một trong số ít các quốc gia phát triển có nhiều chính sách định cư tiết kiệm chi phí.

Có nên đi Canada không
Điều kiện định cư Canada khá đơn giản

Đặc biệt, điều kiện định cư tại Canada cũng tương đối đơn giản nếu so sánh với các quốc gia phát triển khác như Mỹ, Anh, Pháp, Úc… , cụ thể Canada sẽ không yêu cầu các ứng viên xin visa định cư chứng minh nguồn gốc thu nhập, cũng như yêu cầu về trình độ tiếng Anh tối thiểu bạn cần đáp ứng cũng chỉ từ IELTS 4.5 trở lên.

Không những thế, Canada còn ban hành nhiều chính sách định cư, từ các chương trình định cư của Chính phủ liên bang đến các chương trình định cư tại các tỉnh bang. Điển hình phải kể đến diện visa lao động phổ thông – work permit – diện visa sẽ cho phép bạn nộp đơn xin lên visa thường trú nhân để định cư chỉ sau 1 năm làm việc tại Canada.

Môi trường sống trong lành, an toàn và bảo mật

Canada luôn được xếp hạng là một trong những quốc gia an toàn nhất trên thế giới – lý giải rõ ràng cho câu hỏi có nên đi Canada không. Tỷ lệ tội phạm thấp, hệ thống pháp luật phát triển toàn diện cùng với các cơ quan thực thi pháp luật được trải rộng trên toàn lãnh thổ sẽ đảm bảo rằng bạn được bảo vệ tốt nhất trong thời gian sinh sống, học tập và làm việc tại đây.

Đồng thời, Canada cũng thuộc top 4 các quốc gia có chất lượng không khí tốt nhất thế giới (Theo báo cáo của Đại học Yale – Mỹ). Một nửa trong số các tỉnh bang của quốc gia này có bầu không khí trong lành, bao gồm Toronto, Ottawa, và Vancouver. Nhiều bạn chia sẻ rằng, các bệnh về đường hô hấp bản thân mắc phải tại Việt Nam sẽ khỏi hẳn sau một thời gian sinh sống tại Canada.

Đặc biệt, Canada cũng rất tôn trọng và bảo vệ nhân quyền. Việc thúc đẩy nữ quyền và đưa phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo được chú trọng phát triển tại Canada. Đồng thời, Canada còn có những nỗ lực mạnh mẽ để ủng hộ cộng đồng LGBTQ+. Năm 2005, Canada trở thành quốc gia thứ tư trên thế giới pháp luật hóa hôn nhân đồng giới và là quốc gia đầu tiên ngoài châu Âu làm điều này.

Chi phí đi Canada hợp lý

Chi phí làm hồ sơ đi Canada theo bất cứ diện visa nào, từ visa du học, visa lao động, đến các loại visa định cư đều được đánh giá là thấp hơn đáng kể so với chi phí làm hồ sơ xin visa tại các quốc gia phát triển khác như Mỹ, Anh, Pháp… nhưng vẫn đảm bảo mang đến cho bạn nhiều quyền lợi hấp dẫn, cùng cơ hội định cư cao.

Có nên đi Canada không nếu chi phí đi hợp lý?
Có nên đi Canada không nếu chi phí đi hợp lý?

Bên cạnh đó, mặc dù Canada là quốc gia có chất lượng sống và dịch vụ xã hội tốt bậc nhất thế giới, nhưng chi phí sinh hoạt lại vô cùng phải chăng. Chỉ với mức lương trung bình tối thiểu, bạn cũng có thể sinh sống thoải mái tại Canada, thậm chí vẫn sẽ có một khoản tiết kiệm không nhỏ.

Vậy thì cần gì thắc mắc có nên đi Canada hay không, nhanh chóng chuẩn hồ sơ để xin visa đi Canada tiết kiệm chi phí ngay hôm nay cùng BGG.

Hệ thống giáo dục tiên tiến bậc nhất thế giới

Canada là một trong số các quốc gia có nền giáo dục phát triển thuộc top đầu thế giới – lý do khiến nhiều du học sinh và các bậc phụ huynh lựa chọn đất nước lá phong đỏ là điểm đến du học thay vì tự hỏi có nên đi Canada không. 

Hệ thống giáo dục tiên tiến - Giải đáp rõ ràng cho thắc mắc du học có nên đi Canada không
Hệ thống giáo dục tiên tiến – Giải đáp rõ ràng cho thắc mắc du học có nên đi Canada không

Theo QS World University Ranking, quốc gia này có đến có đến 31 trường đại học lọt vào Bảng xếp hạng các trường đại học hàng đầu thế giới, trong đó có ba trường đại học là: Toronto University, McGill University và University of British Columbia nằm trong top 100 các trường đại học tốt nhất thế giới.

Do đó, việc tốt nghiệp tại các trường đại học ở Canada đồng nghĩa với việc bạn sẽ sở hữu một tấm bằng danh giá, và được công nhận rộng rãi trên toàn cầu, từ đó tạo ra cơ hội nghề nghiệp rộng mở dù bạn có quyết định làm việc ở Canada hay tại bất cứ quốc gia nào khác trên thế giới.

Các thành phố độc đáo, nhộn nhịp thu hút nhiều người nhập cư

Canada là quốc gia có nhiều thành phố phát triển sôi động, mỗi thành phố đều có những điểm hấp dẫn riêng có. Các thành phố hay các thị trấn nhỏ tại đây đều mang lại chất lượng cuộc sống cao và ý thức cộng đồng mạnh mẽ – giải đáp rõ ràng có câu hỏi có nên đi Canada không

Thành phố Calgary (Alberta) được nhiều người Việt lựa chọn sinh sống
Thành phố Calgary (Alberta) được nhiều người Việt lựa chọn sinh sống

Trong đó, Toronto, Montreal, Vancouver và Calgary là những thành phố lớn nhất và nổi tiếng nhất, mang đến nhiều cơ hội việc làm, trải nghiệm văn hóa và giải trí. 

Hệ thống an sinh xã hội và hệ thống y tế phát triển ở mức cao

Nền kinh tế Canada phát triển mạnh mẽ và ổn định không chỉ mang lại nhiều cơ hội việc làm với thu nhập cao mà còn là động lực thúc đẩy sự phát triển của an sinh xã hội và y tế tại đây.

Các ứng viên đến Canada cư trú, học tập và lao động sẽ được hưởng nhiều quyền lợi tương đương với người bản địa. Ngoài ra, bạn sẽ được hỗ trợ chi phí điều trị y tế, và sẽ được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng hàng đầu thế giới bất kể mức thu nhập của bạn cao hay thấp. Chính những chính sách này đã khiến nhiều bạn lựa chọn xứ sở lá phong đỏ mà không cần băn khoăn có nên đi Canada không.

Trải nghiệm văn hóa, con người Canada

Canada là một quốc gia đa văn hóa, do đó, bạn sẽ có cơ hội giao lưu với người dân đến từ nhiều quốc gia, trải nghiệm các lễ hội và ẩm thực thuộc nhiều nền văn hóa khác nhau, từ đó gia tăng thêm vốn sống của bản thân.

Con người Canada thân thiện - Lý giải rõ ràng cho câu hỏi có nên đi Canada không
Con người Canada thân thiện – Lý giải rõ ràng cho câu hỏi có nên đi Canada không

Người dân tại Canada cũng rất thân thiện và hòa đồng, do đó, dù bạn có đến từ bất cứ quốc gia nào, bạn cũng sẽ được tôn trọng và được khuyến khích duy trì những nét văn hóa riêng có.

Khám phá những nét đẹp thiên nhiên tại Canada

Bạn sẽ có thể đưa ra quyết định ngay mà không cần thắc mắc có nên đi Canada không vì Canada được biết đến rộng rãi với vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời và các điểm đến du lịch hấp dẫn. 

Quốc gia này không chỉ nổi tiếng với những địa danh đặc trưng như khu vực ngắm cực quang Yulon, rừng Cathedral Grove ở British Columbia, vách núi ở Alberta và thác Niagara, mà còn có những lễ hội truyền thống độc đáo tại từng khu vực và theo từng mùa. 

Thiên nhiên ở Canada gần gũi và dễ dàng tiếp cận, ngay cả khi bạn ở trong những thành phố sôi động. Các khu rừng và công viên quốc gia ở ngoại ô sẽ là lựa chọn tuyệt vời dành cho những bạn ưu thích các hoạt động ngoài trời như đạp xe, cắm trại và trượt tuyết.

Trên đây là 10 lý giải BGG đưa ra để giải đáp cho câu hỏi có nên đi Canada không. BGG hiểu được rằng các ứng viên có mong muốn đi nước ngoài nói chung và Canada nói riêng sẽ gặp nhiều khó khăn, và có nhiều mối băn khoăn khác nữa cần được giải đáp vì quá trình chuẩn bị hồ sơ đi Canada không đơn giản.

Vì BGG sẽ luôn đồng hành cùng bạn trong suốt chuyến hành trình đến Canada, nên đừng ngại liên hệ ngay đến số Hotline: 0962857127 hoặc Zalo để nắm rõ trong tay lộ trình đến Canada đã được cá nhân hóa để phù hợp với nguyện vọng và điều kiện của bạn.