Năm 2024 có nên định cư ở Canada? 10 lý do bạn cần nằm lòng

Có nên định cư ở Canada hay không là mối băn khoăn của nhiều người Việt có mong muốn ổn định cuộc sống – công việc cùng với gia đình tại các quốc gia phát triển. Vì định cư ở Canada không chỉ tạo cơ hội nâng cao giá trị cá nhân mà còn cung cấp nền tảng tốt cho tương lai gia đình với nhiều cơ hội học tập, làm việc và thăng tiến trong một môi trường đa văn hóa và công bằng.

Hãy theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ tất cả các lý do khiến cho Canada hiện đang và sẽ là một trong những lựa chọn định cư hàng đầu đối với người Việt, qua đó giúp bạn tự tìm ra đáp án riêng cho câu hỏi có nên định cư Canada không.

Năm 2024 có nên định cư ở Canada không?

Canada không chỉ là điểm đến lý tưởng dành cho những bạn có niềm đam mê du lịch mà còn là điểm đến định cư vô cùng hấp dẫn, với chỉ số chất lượng cuộc sống luôn tăng ổn định hằng năm. Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời bạn sẽ nhận được khi định cư thành công tại Canada.

Chính phủ Canada ban hành nhiều chính sách visa định cư hấp dẫn dành cho người nhập cư

Canada là quốc gia có lịch sử lâu đời trong việc chào đón người nhập cư – lý giải đầu tiên cho câu hỏi có nên định cư ở Canada không. Theo số liệu mới nhất được cập nhật từ Cơ quan thống kê Canada (Statistics Canada), có đến hơn 8 triệu cư dân tại Canada là người nhập cư (chiếm 23% dân số Canada), trong đó, có đến 250.000 người nhập cư là người Việt (chiếm khoảng 0,6% dân số nước này).

Đồng thời, Canada cũng là quốc gia có các chính sách định cư thuộc hàng tiến bộ nhất thế giới. Theo Kế hoạch nhập cư giai đoạn 2023 – 2025, Canada đặt ra mục tiêu chào đón thêm gần 1,5 triệu thường trú nhân mới, thông qua việc ban hành nhiều loại hình visa định cư, cụ thể như sau:

  • Visa định cư theo diện lao động phổ thông: Visa work permit
  • Visa định cư theo diện du học Canada: Visa study permit
  • Visa làm việc – định cư Canada diện tay nghề cao: Express Entry
  • Visa làm việc – định cư nhóm ngành Chăm sóc sức khỏe – Y tế
  • Visa đầu tư – định cư Canada
  • Các chương trình visa định cư theo quy định của từng tỉnh bang tại Canada 
Có nên định cư ở Canada
Visa Work Permit đang nhận được nhiều sự quan tâm vì mang đến cơ hội định cư chỉ sau 1 năm làm việc tại Canada

Trong đó, loại hình visa đang thu hút được nhiều sự quan tâm từ các bạn trẻ có mong muốn đi lao động – định cư tại Canada phải kể đến phải kể đến kể đến visa work permit – visa lao động phổ thông dành cho người nước ngoài. 

Khi sở hữu tấm visa này, bạn sẽ được quyền lao động hợp pháp và hưởng mức lương hấp dẫn tại quốc gia có nền kinh tế – xã hội phát triển hàng đầu thế giới, cùng với đó là cơ hội định cư Canada chỉ sau tối thiểu 1 năm làm việc tại đây, trong khi đó, điều kiệnhồ sơ xin visa work permit lại không quá phức tạp, cụ thể, Bộ Di trú Canada chỉ yêu cầu các ứng viên có bằng THPT, và không yêu cầu chứng chỉ tiếng Anh khi nộp hồ sơ xin visa.

Điều kiện định cư đơn giản hơn so với các quốc gia phát triển khác

Không chỉ có nhiều chính sách visa định cư hấp dẫn mà điều kiện định cư tại Canada cũng tương đối đơn giản nếu so sánh với các quốc gia phát triển khác như Mỹ, Anh, Pháp, Úc…  

Cụ thể, Bộ Di trú Canada chỉ yêu cầu ứng viên có trình độ tiếng Anh từ IELTS 4.5 trở lên, cũng như sẽ không yêu cầu ứng viên chứng minh nguồn gốc thu nhập (một thủ tục được đánh giá là khá phức tạp) khi nộp hồ sơ xin visa định cư. Đồng thời, các ứng viên cũng chỉ cần có bằng cấp tối thiểu là bằng trung cấp và chỉ cần làm việc tối thiểu từ 01 tại Canada là đã đủ điều kiện xin visa thường trú nhân.

Có nên định cư ở Canada

Chi phí định cư Canada hợp lý

Chi phí làm hồ sơ đi Canada định cư theo bất cứ diện visa nào, từ visa du học, visa lao động, đến các loại visa đầu tư đều được đánh giá là thấp hơn đáng kể so với chi phí làm hồ sơ xin visa định cư tại các quốc gia phát triển khác như Mỹ, Anh, Pháp… nhưng vẫn đảm bảo mang đến cho bạn nhiều quyền lợi hấp dẫn sẽ là lý do tiếp theo giúp bạn giải đáp thắc mắc có nên định cư ở Canada hay không.

Bên cạnh đó, mặc dù Canada là quốc gia có chất lượng sống và dịch vụ xã hội tốt bậc nhất thế giới, nhưng chi phí sinh hoạt lại vô cùng phải chăng. Chỉ với mức lương trung bình tối thiểu, bạn cũng có thể sinh sống thoải mái tại Canada, thậm chí vẫn sẽ có một khoản tiết kiệm không nhỏ.

Vậy thì cần gì thắc mắc có nên định cư Canada hay không, nhanh chóng chuẩn hồ sơ để xin visa đi Canada định cư tiết kiệm chi phí ngay hôm nay cùng BGG.

Thường trú nhân tại Canada được hưởng nhiều quyền lợi tương tự như người dân bản địa

Điều kiện có nhiều nới lỏng, chi phí định cư hợp lý nhưng vẫn đảm bảo mang đến các quyền lợi tương tự như người dân bản địa, nên chương trình định cư Canada thu hút được nhiều lao động quốc tế, cụ thể như sau:

  • Khi được cấp thẻ thường trú nhân Canada (PR), bạn có quyền tự do di chuyển đến bất kỳ vùng lãnh thổ hoặc tỉnh nào trong nước mà không cần liên kết cố định với nhà tuyển dụng, công việc, hoặc thậm chí là một tỉnh bang cụ thể
  • Thẻ thường trú nhân để định cư Canada có thời hạn 5 năm và sẽ không giới hạn về số lần có thể gia hạn thẻ 
  • Hưởng các chính sách phúc lợi xã hội: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp hưu trí, ưu đãi thuế cùng với chế độ bảo hiểm y tế và khám chữa bệnh tương tự như người bản địa
  • Cơ hội nộp hồ sơ thi quốc tịch để trở thành công dân Canada

Được bảo lãnh người thân đến cùng sinh sống thì có nên định cư Canada không?

Quyền lợi khi định cư tại Canada sẽ bao gồm khả năng bảo lãnh người thân đến Canada, bao gồm việc bảo lãnh vợ/chồng hoặc người sống chung hợp pháp, bảo lãnh con cái, và bảo lãnh cha mẹ, ông bà.

Việc bảo lãnh người thân hiện đang được xem xét là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Canada trong chính sách nhập cư. Chính phủ luôn ưu tiên việc đoàn tụ gia đình, tạo điều kiện cho người thân sống gần nhau, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống và đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế – xã hội của quốc gia.

Baro lãnh người thân cùng sinh sống - lý giải rõ ràng cho thắc mắc có nên định cư ở Canada
Baro lãnh người thân cùng sinh sống – lý giải rõ ràng cho thắc mắc có nên định cư ở Canada

Đặc biệt, những người thân đến Canada cùng bạn sẽ được hưởng các chính sách an sinh xã hội và chế độ chăm sóc sức khỏe như người bản địa. Đối với những người thân đủ tuổi lao động sẽ được làm việc hợp pháp, đối với con cái bạn sẽ được học trường công tại Canada với ưu đãi về học phí và được nhận trợ cấp bằng tiền mặt (dưới 6 tuổi: 6.833 CAD/1 năm, từ 6 – 17 tuổi: 5.765 CAD/1 năm.

Nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới, đa dạng nhiều nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng cao và thu nhập hấp dẫn

Theo Ngân hàng thế giới (World Bank), kinh tế Canada nằm trong top 9 các nền kinh tế lớn mạnh nhất thế giới, mang lại nhiều cơ hội việc làm và mức sống cao – đây cũng là một trong những đáp án rõ ràng giúp bạn tự tìm lời giải cho câu hỏi có nên định cư Canada không. 

Nền kinh tế Canada phát triển ổn định với đa dạng nhiều ngành nghề khác nhau.  Bất kể nhóm ngành nghề nào cũng đều mang đến cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn cho các ứng viên. Trong đó, có các lĩnh vực như nhà hàng – khách sạn, nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, công nghệ và kỹ thuật là những nhóm ngành đang thiếu nhân lực, từ đó sẽ không chỉ mang đến nhiều cơ hội nghề tốt mà còn giúp bạn dễ dàng chạm tới mục tiêu định cư Canada.

Làm farm - Nghề nghiệp có nhu cầu tuyển dụng cao ở Canada
Làm farm – Nghề nghiệp có nhu cầu tuyển dụng cao ở Canada

Canada cũng nổi tiếng với mức lương cao và các chính sách bảo hộ lao động chặt chẽ dành cho các thường trú nhân. Kể từ ngày 01/04/2023, Chính phủ Canada đã điều chỉnh tăng mức lương tối thiểu lên 16,65 CAD/1h và dự kiến sẽ tăng lên mức 17,17 CAD/1h vào ngày 01/04/2024. Mức lương trung bình mà một người lao động toàn thời gian sẽ nhận được là 1.172,56 CAD/1 tuần (theo Statistics Canada). Do đó, một tháng bạn sẽ được nhận mức lương từ 4.000 – 6.000 CAD (tương đương với khoảng 80.000.000 VNĐ).

Môi trường sống trong lành, an toàn và bảo mật

Canada luôn được xếp hạng là một trong những quốc gia an toàn nhất trên thế giới – lý giải rõ ràng cho câu hỏi có nên định cư ở Canada không. Tỷ lệ tội phạm thấp, hệ thống pháp luật phát triển toàn diện cùng với các cơ quan thực thi pháp luật được trải rộng trên toàn lãnh thổ sẽ đảm bảo rằng bạn được bảo vệ tốt nhất trong thời gian định cư tại đây cùng gia đình.

Đồng thời, Canada cũng thuộc top 4 các quốc gia có chất lượng không khí tốt nhất thế giới (Theo báo cáo của Đại học Yale – Mỹ). Một nửa trong số các tỉnh bang của quốc gia này có bầu không khí trong lành, bao gồm Toronto, Ottawa, và Vancouver, góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân, hạn chế các bệnh về đường hô hấp.

Đặc biệt, Canada cũng rất tôn trọng và bảo vệ nhân quyền. Việc thúc đẩy nữ quyền và đưa phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo được chú trọng phát triển tại Canada. Đồng thời, Canada còn có những nỗ lực mạnh mẽ để ủng hộ cộng đồng LGBTQ+. Năm 2005, Canada trở thành quốc gia thứ tư trên thế giới pháp luật hóa hôn nhân đồng giới và là quốc gia đầu tiên ngoài châu Âu làm điều này.

Hệ thống giáo dục tiên tiến bậc nhất thế giới

Canada là một trong số các quốc gia có nền giáo dục phát triển thuộc top đầu thế giới – lý do khiến nhiều du học sinh và các bậc phụ huynh lựa chọn đất nước lá phong đỏ là điểm đến du học – định cư một cách nhanh chóng thay vì tự hỏi có nên định cư ở Canada không. 

Hệ thống giáo dục hàng đầu - lý giải rõ ràng cho thắc mắc có nên định cư ở Canada
Hệ thống giáo dục hàng đầu – lý giải rõ ràng cho thắc mắc có nên định cư ở Canada

Theo QS World University Ranking, quốc gia này có đến có đến 31 trường đại học lọt vào Bảng xếp hạng các trường đại học hàng đầu thế giới, trong đó có ba trường đại học là: Toronto University, McGill University và University of British Columbia nằm trong top 100 các trường đại học tốt nhất thế giới.

Do đó, việc tốt nghiệp tại các trường đại học ở Canada đồng nghĩa với việc bạn sẽ sở hữu một tấm bằng danh giá, và được công nhận rộng rãi trên toàn cầu, từ đó tạo ra cơ hội lao động – định cư rộng mở sau khi tốt nghiệp.

Các thành phố độc đáo, nhộn nhịp thu hút nhiều người nhập cư

Canada là quốc gia có nhiều thành phố phát triển sôi động, mỗi thành phố đều có những điểm hấp dẫn riêng có. Các thành phố hay các thị trấn nhỏ tại đây đều mang lại chất lượng cuộc sống cao và ý thức cộng đồng mạnh mẽ.

Trong đó, Saskatchewan, British Columbia, Alberta và Quebec là những tỉnh bang lớn và dễ định cư nhất tại Canada vì đang thiếu nhân lực, cũng như có điều kiện khí hậu ôn hòa, dễ chịu, do đó, sẽ mang đến cho bạn nhiều cơ hội việc làm – định cư tốt, cùng với các trải nghiệm văn hóa và giải trí. 

Trải nghiệm văn hóa, con người Canada thân thiện và khám phá nhiều nét đẹp thiên nhiên

Lý do tiếp theo giúp bạn giải đáp thắc mắc có nên định cư ở Canada hay không, đó là Canada là một quốc gia đa văn hóa, do đó, bạn sẽ có cơ hội giao lưu với người dân đến từ nhiều quốc gia, trải nghiệm các lễ hội và ẩm thực thuộc nhiều nền văn hóa khác nhau, từ đó gia tăng thêm vốn sống của bản thân.

Thác Niagara - Điểm đến nổi tiếng ở Canada
Thác Niagara – Điểm đến nổi tiếng ở Canada

Người dân tại Canada cũng rất thân thiện và hòa đồng, do đó, dù bạn có đến từ bất cứ quốc gia nào, bạn cũng sẽ được tôn trọng và được khuyến khích duy trì những nét văn hóa riêng có.

Bạn sẽ có thể đưa ra quyết định ngay mà không cần thắc mắc có nên định cư ở Canada không vì Canada được biết đến rộng rãi với vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời và các điểm đến du lịch hấp dẫn như khu vực ngắm cực quang Yulon, rừng Cathedral Grove ở British Columbia, vách núi ở Alberta và thác Niagara.

Ngoài ra, hiên nhiên ở Canada gần gũi và dễ dàng tiếp cận, ngay cả khi bạn ở trong những thành phố sôi động. Các khu rừng và công viên quốc gia ở ngoại ô sẽ là lựa chọn tuyệt vời dành cho những bạn ưu thích các hoạt động ngoài trời như đạp xe, cắm trại và trượt tuyết.

Một số nỗi lo của người Việt khi mới định cư tại Canada

Những chính sách định cư hấp dẫn là lý do chủ yếu khiến nhiều người Việt chọn định cư tại Canada, tuy nhiên, nhiều bạn vẫn còn nhiều nỗi lo chưa thể quyết định có nên định cư ở Canada hay không, cụ thể như sau:

  • Thời tiết tại Canada: Thời tiết tại Canada được biết đến là khá khắc nghiệt với mùa đông kéo dài. Tuy nhiên không phải khu vực nào tại Canada cũng có kiểu khí hậu này, khu vực phía nam Canada sẽ ấm áp và ôn hòa hơn nên thường là điểm đến định cư được nhiều người Việt lựa chọn.
  • Hòa nhập văn hóa: Việc đến một quốc gia mới sinh sống sẽ khiến bạn gặp nhiều khó khăn trong thời gian đầu để thích nghi với những nếp sống, văn hóa và con người mới. Tuy nhiên, người dân tại Canada rất thân thiện và sẵn sàng giúp đỡ, đồng thời Canada cũng có nhiều nét văn hóa tương đồng với Việt Nam, vì vậy bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian để hòa nhập.
  • Cơ hội việc làm: Đây cũng là mối lo của nhiều người Việt bởi những khác biệt về ngôn ngữ và nhu cầu của thị trường có thể là những rào cản khiến bạn không thể tiếp cận với những cơ hội nghề nghiệp phù hợp. Tuy nhiên, Canada là quốc gia có dân số già, chú trọng người lao động nhập cư nên bạn sẽ được tạo điều kiện để tiếp cận với đa dạng các lĩnh vực nghề, từ lao động phổ thông đến lao động trí óc.
  • Mua nhà tại Canada: Việc tìm hiểu kỹ các quy định về pháp luật cũng như tham khảo thực tế thị trường nhà đất tại Canada sẽ giúp bạn mua được ngôi nhà lý tưởng. Hiện nay, thị trường bất động sản tại Canada đang trong giai đoạn lý tưởng cho người mua nhà, đặc biệt là tại các thành phố như Saskatoon, Ottawa Calgary, Montreal và Winnipeg,
  • Chọn trường cho con cái: Ở Canada có hệ thống các trường công lập và tư thục được phân bố rộng khắp các tỉnh bang với chất lượng giáo dục cao đồng bộ, tạo cho bạn có nhiều cơ hội để bạn có thể tự do tìm kiếm trường học theo nhu cầu của bản thân.

Tuy nhiên, những trở ngại này chỉ xuất hiện trong thời gian đầu bạn đến Úc, vì vậy mà nếu so sánh với các lợi ích bạn đạt được, nhiều ứng viên vẫn nhanh chóng đưa ra quyết định mà không một chút băn khoăn có nên định cư Canada hay không.

Một số câu hỏi thường gặp

Câu hỏi: Nên định cư ở Mỹ hay Canada?

Trả lời: Câu trả lời cho câu hỏi nên định cư ở Mỹ hay Canada sẽ phụ thuộc nhiều vào mong muốn và nguyện vọng của bạn vì định cư Mỹ sẽ mang đến cho bạn nhiều quyền lợi hơn, kinh tế, giáo dục và an sinh xã hội tại Mỹ cũng tốt hơn tại Canada, khí hậu cũng ôn hòa hơn. Tuy nhiên, định cư Canada sẽ giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí, đồng thời điều kiện và thủ tục định cư Canada cũng đơn giản hơn.

Câu hỏi: Nên định cư ở Úc hay Canada?

Trả lời: Điều này sẽ phụ thuộc nhiều vào nhu cầu định cư và sở thích của bạn. Lựa chọn định cư Úc sẽ thuận tiện cho việc đi lại, khí hậu ôn hòa, ấm áp, nhiều quyền lợi. Lựa chọn định cư Canada sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí, điều kiện định cư đơn giản hơn.

Trên đây là 10 lý giải BGG đưa ra để giải đáp cho câu hỏi có nên định cư ở Canada không. BGG hiểu được rằng các ứng viên có mong muốn định cư nước ngoài nói chung và Canada nói riêng sẽ gặp nhiều khó khăn, và có nhiều mối băn khoăn khác nữa cần được giải đáp vì quá trình chuẩn bị hồ sơ định cư Canada không đơn giản.

Vì BGG sẽ luôn đồng hành cùng bạn trong suốt chuyến hành trình đến Canada, nên đừng ngại liên hệ ngay đến số Hotline: 0962857127 hoặc Zalo để nắm rõ trong tay lộ trình định cư Canada tiết kiệm thời gian và chi phí, đã được cá nhân hóa để phù hợp nhất với nguyện vọng và điều kiện của bạn.