Mọi điều bạn cần biết về du học Úc sau khi tốt nghiệp lớp 12

Nhiều bạn trẻ Việt lựa chọn du học Úc sau khi tốt nghiệp lớp 12 để tiếp cận với nền giáo dục hàng đầu thế giới và tiếp cận với những cơ hội nghề nghiệp với mức lương hấp dẫn. Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ các ứng viên đang loay hoay chưa biết làm thế nào để chọn lựa được một lộ trình du học phù hợp với bản thân, cũng như chưa biết chọn trường chọn ngành, và chuẩn bị hồ sơ du học như thế nào. 

Hãy theo bài viết dưới đây để nắm rõ những thông tin quan trọng về lộ trình, ngành học và trường học, cũng như những quy định của Bộ Di trú Úc về điều kiện, hồ sơ, thủ tục du học Úc sau khi tốt nghiệp THPT.

Tại sao nên đi du học Úc sau khi tốt nghiệp lớp 12?

Dưới đây là các lý do khiến cho việc tốt nghiệp lớp 12 là thời điểm vàng các ứng viên nên lựa chọn để đi du học tại Úc.

Học sinh đã trưởng thành, có thể thích nghi tốt với điều kiện học tập và sinh hoạt ở Úc

Việc lựa chọn đi du học Úc từ sớm đòi hỏi các ứng viên cần có người thân đi cùng để hỗ trợ và chăm sóc trong suốt thời gian khóa học, nên sẽ tốn kém thêm nhiều chi phí. Đồng thời, các ứng viên vẫn đang trong thời gian phát triển về nhận thức và tư duy, nên sẽ khó thích nghi với cuộc sống học tập ở Úc.

Do đó, việc các ứng viên quyết định du học Úc sau khi tốt nghiệp lớp 12 sẽ khiến các bậc phụ huynh yên tâm hơn, vì các bạn đã trưởng thành về mặt thể chất và suy nghĩ, vì vậy mà có thể thích nghi tốt với môi trường sống và học tập mới tại Úc. 

Thuận lợi cho việc chuẩn bị hồ sơ

Thuận lợi cho việc chuẩn bị hồ sơ du học úc sau khi tốt nghiệp lớp 12

Tốt nghiệp THPT được đánh giá là thời điểm vàng để đi du học Úc vì thời gian học của bạn sẽ liền mạch, không có những khoảng thời gian trống làm ảnh hưởng đến kết quả xin visa du học.

Do đó, nếu các bạn có mong muốn đến Úc học tập, hãy chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để có thể đi du học Úc ngay sau khi đã hoàn thành chương trình THPT, tránh trường hợp phải bỏ dở chương trình Cao đẳng, Đại học tại Việt Nam, gây lãng phí thời gian và tiền bạc vì thời gian học các chương trình trên sẽ không được công nhận tại Úc.

Môi trường giáo dục hàng đầu thế giới

Nước Úc được đánh giá là một trong top 10 nước có nền giáo dục tốt nhất thế giới theo U.S. Global Investors, với nhiều trường đại học và cơ sở đào tạo nghề được xếp hạng cao trên các bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, điển hình là QS World University RankingsTimes Higher Education.

Du học Úc sau khi tốt nghiệp lớp 12

Đồng thời Úc cung cấp tới 22.000 khóa học tại trên 1.100 cơ sở giáo dục từ bậc tiểu học, trung học, học nghề, cao đẳng đến đại học và sau đại học, với đa dạng các ngành nghề, nhằm thỏa mãn nhu cầu của mọi du học sinh có mong muốn học tập ở Úc. 

Các chính sách học bổng du học Úc sau khi tốt nghiệp lớp 12 có giá trị cao

Hàng năm, Chính phủ Úc luôn hỗ trợ 300 triệu AUD học bổng cho sinh viên quốc tế có mong muốn du học Úc sau khi tốt nghiệp lớp 12. Đồng thời, các cơ sở đào tạo ở Úc cũng cung cấp nhiều gói học bổng với giá trị từ 10% đến 100%. Dưới đây, BGG sẽ tổng hợp danh sách các học bổng phổ biến nhất dành cho những ứng viên du học Úc sau khi tốt nghiệp THPT:

Loại học bổngGiá trịĐối tượngĐiều kiện cơ bản
Học bổng Chính phủ ÚcHọc bổng toàn phần sẽ chi trả cho toàn bộ chi phí học tập, chi phí đi lại, chi phí bảo hiểm cũng như sinh hoạt phí trong thời gian khóa học của ứng viên.
  • Công dân Việt Nam làm việc trong cơ quan nhà nước
  • Giảng viên, nhà nghiên cứu
  • Nhân viên của tổ chức phi chính phủ và công ty Việt Nam
  • Năng lực học tập: Điểm GPA tối thiểu 8.0 
  • Chứng chỉ IELTS tối thiểu 7.0 hoặc tương đương
  • Trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm làm việc liên quan 
  • Tố chất cá nhân nổi bật (chẳng hạn như khả năng lãnh đạo)
Học bổng tại các trườngCó giá trị từ 10% đến 100% Học sinh, sinh viên đăng ký khóa học tại trường
  • Hoàn thành tối thiểu chương trình THPT
  • Điểm trung bình môn (GPA) phải đạt từ 8.0 trở lên
  • Chứng chỉ tiếng Anh: IELTS từ 7.0 trở lên hoặc chứng chỉ tương đương
  • Bài luận theo yêu cầu
  • Các chứng chỉ hoạt động ngoại khóa
Học bổng vùng (Destination Australia)15.000 AUD/1 năm cho mỗi ứng viênHọc sinh, sinh viên đăng ký chương học với trình độ từ cấp độ Chứng nhận IV trở lênÁp dụng cho các học sinh, sinh viên quốc theo học tại các vùng nông thôn được chỉ định tại Úc

Có thể thấy, chính sách học bổng du học Úc sau khi tốt nghiệp lớp 12 khá đa dạng, trong đó, học bổng tại các trường thường chiếm số lượng lớn nhất, điều kiện xin cũng sẽ đơn giản hơn, nên được nhiều du học sinh lựa chọn. Các bạn lưu ý chuẩn bị hồ sơ xin học bổng từ sớm, đầy đủ và chặt chẽ để gia tăng tỷ lệ đậu học bổng.

Học bổng du học Úc sau khi tốt nghiệp lớp 12

Ngoài các gói học bổng, Úc cũng nối tiếng là quốc gia có nhiều chính sách ưu đãi cho các sinh viên quốc tế có nguyện vọng du học Úc sau khi tốt nghiệp lớp 12, như chính sách làm thêm giờ (gia tăng thời gian làm thêm từ 40h/2 tuần lên đến 48/2 tuần và làm full time không giới hạn trong các kỳ nghỉ hè và nghỉ lễ) cùng với các phòng ban và hệ thống các quy định pháp luật để bảo vệ tối đa quyền lợi của các du học sinh.

Cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn, cơ hội định cư sau khi tốt nghiệp

Các trường cao đẳng, đại học ở Úc đều liên kết với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, tạo ra cơ hội thực tập và cơ hội việc làm trong nhiều lĩnh vực nghề. Thêm vào đó, bằng cấp Úc có giá trị trên toàn thế giới, mở ra cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn dù bạn có quyết định làm việc tại Úc hay làm việc tại bất cứ quốc gia nào.

Ngoài ra, sau khi kết thúc khóa học tại Úc, các ứng viên có thể chuyển đổi sang các loại visa khác như visa 407, visa 482, visa 485 để ở lại Úc lâu hơn. Việc chuyển đổi này một mặt sẽ giúp các ứng viên tích lũy thêm kinh nghiệm và tài chính, mặt khác sẽ giúp các ứng viên rút ngắn thời gian thực hiện mục tiêu định cư tại Úc.

Du học Úc sau khi tốt nghiệp lớp 12

Đặt lịch tư vấn với các chuyên viên du học Úc nhà BGG ngay hôm nay, bạn sẽ được hỗ trợ chọn trường, chọn ngành học theo diện ưu tiên định cư tại Úc. 

Lộ trình du học Úc sau khi tốt nghiệp lớp 12 đa dạng

Các ứng viên có mong muốn du học Úc sau khi tốt nghiệp lớp 12 có thể tham khảo nhiều lộ trình. Nếu bạn đã đáp ứng đủ điều kiện về tiếng Anh theo quy định của trường bạn có nguyện vọng đăng ký khóa học, các bạn nên học thẳng lên đại học để tiết kiệm thời gian và chi phí du học.

Tuy nhiên, trong trường hợp các ứng viên chưa đáp ứng được yêu cầu tối thiểu về điều kiện tiếng Anh của các trường đại học, bạn có thể lựa chọn một trong hai lộ trình dưới đây:

Lộ trình du học Úc sau khi tốt nghiệp lớp 12 này sẽ phù hợp với những bạn có điểm thi chứng chỉ tiếng Anh và hồ sơ học tập ở mức khá. Các môn học có liên quan tại bậc cao đẳng sẽ được bảo lưu khi bạn học tiếp lên đại học, vì vậy mà bạn sẽ tối ưu được thời gian học tập cũng như chi phí du học.

  • Học chứng chỉ nghề bậc IV => Học Trung cấp (Diploma) => Học lên Cao đẳng => Học lên năm 2 đại học => Học thạc sĩ => Học tiến sĩ

Lộ trình này sẽ phù hợp với những bạn chưa tự tin về hồ sơ học tập và chứng chỉ tiếng Anh của bản thân, có mong muốn tiết kiệm chi phí du học đắt đỏ tại Úc hoặc có mong muốn đi làm luôn sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, quy trình Bộ Di trú xét duyệt visa đối với lộ trình này được đánh giá là khắt khe hơn 2 lộ trình trên.

Du học Úc sau khi tốt nghiệp lớp 12

Dưới đây là gợi ý một số ngành học và trường học thế mạnh mà BGG đã tổng hợp theo từng lộ trình học, mời các bạn cùng tham khảo:

Chương trình học Thời gian đào tạo và kỳ nhập họcLĩnh vực/Môn họcHọc phí trung bìnhGợi ý một số trường đào tạo nổi bật
Học nghề– Thời gian đào tạo: 1 – 2 năm

– Kỳ nhập học: tháng 7, và tháng 2

Các khóa học nghề phổ biến: Nghề bếp, Điều dưỡng, Thanh tra thịt, Cơ khí (hàn, xì… ), Công nghệ thông tin, Kỹ thuật, Sửa chữa ô tô, mô tô10.000 đến 25.000 AUD/1 năm– Trường TAFE New 

South Wales

– Trường TAFE Queensland

– Trường TAFE Tây Úc

– Trường TAFE Nam Australia

– Trường TAFE Tasmania

– Trường Queensford College

Cao đẳng– Thời gian đào tạo: 1 – 2 năm

– Kỳ nhập học: tháng 7, và tháng 2

Các ngành học phổ biến: Tài chính – Kế toán, Quản trị kinh doanh, Công nghệ thông tin, Sư phạm, Y dược, Du lịch – Nhà hàng khách sạn, Kỹ thuật, Kiến trúc18.000 đến 25.000 AUD/1 năm– Cao đẳng Eynesbury

– Cao đẳng Griffith

– Cao đẳng Canberra

– Trường TAFE Queensland

– Trường TAFE New South Wales

– Trường Greystone College

Đại học– Thời gian đào tạo: 3 – 4  năm

– Kỳ nhập học: tháng 7, và tháng 2

Các ngành học phổ biến: Tài chính – Kế toán, Quản trị kinh doanh, Công nghệ thông tin, Sư phạm, Y dược, Du lịch – Nhà hàng khách sạn, Kỹ thuật, Kiến trúc, Luật, Khoa học Trái đất20,000 – 45,000 AUD/1 năm– Trường Đại học Quốc gia Úc 

– Đại học Melbourne 

– Đại học Sydney 

– Đại học New South Wales

– Đại học Queensland

– Đại học Monash

– Đại học Tây Úc 

– Đại học Adelaide

– Đại học Công nghệ Sydney 

– Đại học Wollongong

Đăng ký ngay hôm nay để nhận lộ trình du học Úc tiết kiệm chi phí nhất được cá nhân hóa theo nhu cầu của bạn.

Chi phí du học Úc sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông

Chi phí du học tại Úc có thể thay đổi tùy theo bậc học, ngành học và thành phố bạn chọn.

Chi phí du học Úc sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông

Dưới đây, BGG sẽ tổng hợp các khoản chi phí trung bình mà một du học sinh cần chuẩn bị khi đến Úc học tập sau khi tốt nghiệp lớp 12:

Chi phíChi phí chi tiết
Học phí
  • Học nghề: 10,000 – 25,000 AUD/năm
  • Cao đẳng: 15.000 – 25.000 AUD/năm
  • Đại học: 20,000 – 45,000 AUD/năm
  • Học tiếng Anh: 300 – 400 AUD/tuần
Sinh hoạt phíBao gồm chi phí nhà ở, chi phí ăn uống, phí di chuyển, vui chơi giải trí: 2.000 AUD đến 3.000 AUD/tháng
Phí làm hồ sơ
  • Lệ phí visa du học (visa 500): 710 AUD
  • Dịch thuật, công chứng: 1.000.000 – 2.000.000 VNĐ
  • Khám sức khỏe: 2.200.000 – 2.500.000 VNĐ
  • Lăn tay: 450.000 – 500.000 VNĐ
Tổng chi phí40.000 AUD (600.000.000 VNĐ)/năm

Có thể thấy, tương xứng với chất lượng giáo dục và chất lượng cuộc sống hàng đầu thế giới, thì mức chi phí du học tại Úc là tương đối cao. Tuy nhiên, các bạn hoàn toàn có thể xin các loại học bổng kết hợp với một kế hoạch chi tiêu hợp lý để tiết kiệm tối đa khoản chi phí này.

Chi phí du học Úc sau khi tốt nghiệp lớp 12

Liên hệ ngay để được BGG hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ xin học bổng (với giá trị lên đến 80%) hoàn toàn miễn phí nhằm tiết kiệm tối đa chi phí du học Úc.

Điều kiện đi du học Úc sau khi tốt nghiệp THPT

Từ ngày 9/2023, Việt Nam bị hạ xuống Bậc xét duyệt Level 2 khi xin visa du học Úc. Với sự thay đổi này, du học sinh Việt vẫn sẽ được đơn giản hóa các điều kiện du học Úc về chứng minh tài chính và chứng chỉ tiếng Anh.

Đối với điều kiện tài chính du học Úc sau khi tốt nghiệp lớp 12

Các bạn sẽ được miễn thủ tục chứng minh tài chính nếu thỏa mãn một trong các điều kiện sau:

Tiêu chíĐiều kiện cụ thể
Trường họcThuộc danh sách các trường triển khai chương trình du học Úc không chứng minh tài chính SSVF – Simplified Student Visa Framework 
Nơi thường trúỞ các thành phố lớn tại Việt Nam, cụ thể là ở Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng
Hồ sơ học tập+ Có điểm GPA từ 8.0 trở lên

+ Có IELTS từ 7.0 trở lên

Các trường hợp còn lại, các bạn cần chuẩn bị Hồ sơ tài chính để minh chứng rằng bản thân có đủ khả năng chi trả cho học phí và sinh hoạt phí khi đến Úc học THPT.

Đặt lịch tư vấn ngay hôm nay, các cố vấn du học nhà BGG sẽ hỗ trợ bạn tra cứ danh sách các trường du học Úc miễn chứng minh tài chính, cũng như hỗ trợ bạn chuẩn bị hồ sơ tài chính du học Úc từ A đến Z hoàn toàn miễn phí!

Đối với điều kiện tiếng Anh du học Úc sau khi tốt nghiệp lớp 12

Hiện tại, thay vì phải cung cấp các Chứng chỉ tiếng Anh thỏa mãn yêu cầu của từng trường, ngành và bậc học (yêu cầu chứng chỉ tiếng Anh tối thiểu sẽ tương đương từ IELTS 5.5 trở lên), các bạn có thể tham gia khóa học tiếng Anh và thi đầu vào ngay tại trường bạn đã đăng ký học (yêu cầu điểm thi sẽ đơn giản hơn). 

Điều kiện tiếng Anh du học Úc sau khi tốt nghiệp lớp 12
PTE là chứng chỉ được đông đảo các du học sinh lựa chọn

Tuy nhiên, để tham gia vào khóa học trên, các bạn cũng sẽ cần cung cấp các chứng chỉ tiếng Anh đáp ứng điều kiện tối thiểu sau: IELTS 4.5, TOEFL iBT 32, PTE Academic 30, CAE 147.

Đối với những bạn mất gốc tiếng Anh thì có thể chọn chứng chỉ PTE để tiết kiệm thời gian học cũng như chi phí ôn thi chứng chỉ.

Điều kiện du học Úc sau khi tốt nghiệp lớp 12 khác

Bên cạnh những điều kiện nêu trên, các bạn cũng cần đáp ứng các điều kiện về học vấn, điều kiện sức khỏe, nhân thân và điều kiện xin visa du học Úc sau khi tốt nghiệp lớp 12:

Điều kiệnNội dung cụ thể 
Điều kiện về học vấn
  • Học nghề: cần hoàn thành tối thiểu chương trình THPT, điểm GPA 6.5
  • Đại học và cao đẳng: cần hoàn thành tối thiểu chương trình THPT, điểm GPA 7.0
  • Sau đại học: cần hoàn thành tối thiểu chương trình đại học, điểm GPA 7.0
Điều kiện nhân thân
  • Độ tuổi: từ 18 tuổi trở lên
  • Hộ chiếu: Hộ chiếu Việt Nam còn hạn ít nhất 12 tháng
  • Có nhân thân tốt, không phạm tội, chưa từng bị từ chối visa và đã trả hết nợ cho Chính phủ Úc
Điều kiện sức khỏeCó sức khỏe tốt, không mắc các bệnh lây nhiễm như Viêm gan B,C; Lao phổi; HIV… 

Đối với trường hợp ứng viên hoặc người thân trong gia đình ứng viên đã từng bị đánh trượt visa hoặc có nhân thân xấu, đừng ngại để lại lời nhắn để được các chuyên viên của BGG hỗ trợ giải trình hoàn toàn miễn phí.

Hồ sơ và quy trình nộp hồ sơ du học Úc sau khi tốt nghiệp lớp 12

Hồ sơ và quy trình nộp hồ sơ du học Úc sau khi tốt nghiệp lớp 12

Các du học sinh có nguyện vọng du học Úc sau khi tốt nghiệp lớp 12 sẽ cần chuẩn bị 2 loại hồ sơ chủ yếu là hồ sơ xin thư mời nhập học (nộp cho nhà trường) và hồ sơ xin visa du học Úc (nộp lên Cổng thông tin của Chính phủ Úc), cụ thể như sau:

Loại Hồ sơChi tiết các loại giấy tờ
Hồ sơ xin thư mời nhập họcGiấy tờ cá nhân:

  • Hộ chiếu gốc còn hạn sử dụng ít nhất 12 tháng
  • Căn cước công dân/Chứng minh thư nhân dân
  • Giấy khai sinh
  • Ảnh 4×6 nền trắng, thời gian chụp không quá 6 tháng
  • Sổ hộ khẩu hoặc Giấy xác nhận cư trú
  • Giấy đăng ký kết hôn kèm CCCD/CMND của vợ chồng (nếu có)
  • Giấy khai sinh của con (nếu đã có con)
  • Quyết định ly hôn (nếu có)
  • Bài luận bằng tiếng Anh thể hiện mục đích của bạn khi xin học tại trường (Study Plan, hay còn gọi là SOP) (đi link)
  • Tờ khai đăng ký tuyển sinh, ghi danh nhập học theo quy định riêng của từng trường

Hồ sơ chứng chỉ tiếng Anh:

  • Chứng chỉ tiếng Anh đáp ứng yêu cầu đầu vào tối thiểu của từng trường tại Úc
  • Nếu tham gia khóa học tiếng Anh tại Úc thì cung cấp chứng chỉ tiếng Anh thỏa mãn yêu cầu tối thiểu sau: IELTS 4.5, TOEFL iBT 32, PTE Academic 30, CAE 147

Hồ sơ chứng minh học vấn: Các bạn sẽ cần chuẩn bị hồ sơ học tập trong 2 năm học liên tiếp gần nhất của bản thân, bao gồm:

  • Bằng tốt nghiệp chương trình THCS, THPT
  • Học bạ chương trình học gần nhất
  • Giấy xác nhận sinh viên
  • Bằng tốt nghiệp Đại học/Thạc sĩ
  • Bảng điểm

Hồ sơ tài chính:

Sổ tiết kiệm tối thiểu 50.000 USD

Hồ sơ xin visa du học Ngoài những giấy tờ đã chuẩn bị khi nộp hồ sơ nhập học cho nhà trường, các ứng viên chuẩn bị thêm:

  • Sơ yếu lý lịch có xác nhận tại địa phương nơi bạn thường trú
  • Tờ khai nhân thân xin visa du học 
  • Giấy Xác nhận Ghi danh (COE) 
  • Bảo hiểm y tế dành cho sinh viên quốc tế (OSHC)
  • Bản tường trình bằng tiếng Anh về lý do và động lực để đến Úc du học (GTE)
  • Hồ sơ tài chính: Bổ sung hồ sơ chứng minh tài sản hiện có (nhà, đất, xe, chứng khoán, cổ phần… ) và hồ sơ chứng minh nguồn gốc thu nhập (hợp đồng lao động, sao kê lương, bảo hiểm y tế… )

Thông thường, nếu các ứng viên có mong muốn đi du học Úc sau khi tốt nghiệp THPT sẽ cần Chuẩn bị hồ sơ trước ngày nhập học dự kiến từ 8 tháng đến 1 năm.

Căn cứ vào từng giai đoạn làm thủ tục du học Úc sau khi tốt nghiệp THPT, bạn sẽ cần bổ sung thêm các loại hồ sơ khác nhau. Sau đây là quy trình nộp hồ sơ du học Úc sau khi tốt nghiệp lớp 12 sơ bộ, từ lúc nhập học đến khi xin visa du học:

Sau khi đã hoàn tất mọi thủ tục xin visa du học Úc sau khi tốt nghiệp THPT nêu trên, kết quả visa sẽ gửi đến bạn sau khoảng thời gian từ 1 – 6 tháng tùy thuộc vào số lượng cũng như chất lượng của bộ hồ sơ đã được nộp lên Bộ Di trú.

Một số câu hỏi thường gặp

Câu hỏi: Học hết lớp 12 đi du học được không?

Trả lời: Đây là thời điểm vàng được nhiều bạn lựa chọn để đi du học Úc cũng như du học tại các quốc gia phát triển khác. Bạn có thể lựa chọn đến Úc du học bậc đại học, cao đẳng, học nghề sau khi đã hoàn thành chương trình lớp 12 tại Việt Nam.

Câu hỏi: Học hết lớp 11 đi du học được không?

Trả lời: Các bạn hoàn toàn có thể đi du học Úc sau khi đã học hết lớp 11. Bạn có thể lựa chọn đa dạng các bậc học tại Úc gồm có: học dự bị đại học, học tiếp lớp 12 hoặc học nghề tại Úc.

Câu hỏi: Chưa tốt nghiệp THPT có đi du học được không?

Trả lời: Việc đi du học tại các quốc gia phát triển nói chung và tại Úc nói riêng đều không giới hạn độ tuổi và bằng cấp. Vì vậy, nếu bạn chưa tốt nghiệp THPT, bạn có thể đến Úc để học tiếp chương trình THPT.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp các ứng viên có cái nhìn tổng quan về chương trình du học Úc sau khi tốt nghiệp lớp 12.

Nếu các bạn vẫn chưa lựa chọn được lộ trình, ngành học và trường học phù hợp, hoặc đang loay hoay không biết chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ du học Úc sau khi tốt nghiệp lớp 12 ra sao. Hãy liên hệ ngay với BGG qua số Hotline: 0962857127 hoặc Zalo để được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.