Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ du học Úc từ A đến Z update 2024

Các du học sinh có nguyện vọng đến Australia học tập sẽ cần chuẩn bị 2 loại hồ sơ du học Úc chủ yếu là hồ sơ xin thư mời nhập học và hồ sơ xin visa du học Úc để chứng minh với Nhà trường nơi bạn đã đăng ký nhập học và Chính phủ Australia rằng bản thân đã đáp ứng được đầy đủ các điều kiện du học theo quy định. 

Trong bài viết dưới đây, BGG sẽ chia sẻ chi tiết các loại hồ sơ, giấy tờ tương ứng với từng quy trình nộp hồ sơ du học Úc, mời các bạn cùng theo dõi!

Tiến trình du học Úc

Hồ sơ xin thư mời nhập học

Sau khi đã chọn được ngành học phù hợp, bạn hãy bắt đầu chuẩn bị hồ sơ xin thư mời nhập học để gửi đến ngôi trường bản thân mong muốn du học. Hồ sơ đăng ký nhập học bao gồm hồ sơ giấy tờ pháp lý cá nhân, hồ sơ chứng minh tài chính bằng sổ tiết kiệm và hồ sơ học tập. 

Các ứng viên lưu ý cung cấp bản scan màu rõ nét tất cả các tài liệu có trong loại hồ sơ du học Úc này. Đồng thời, bạn cần cung cấp thêm bản dịch thuật công chứng tiếng Anh các tài liệu mà bản gốc không phải là tiếng Anh, kèm theo bản phô tô của tài liệu gốc.

Hồ sơ cá nhân xin thư mời nhập học

Các bạn cần chuẩn bị bản scan những giấy tờ như sau:

  • Giấy khai sinh: Các bạn cần scan bản gốc. Nếu không thể cung cấp bản gốc, các bạn có thể xin Trích lục khai sinh tại UBND cấp xã nơi cư trú mà cha hoặc mẹ bạn đã thực hiện đăng ký khai sinh
  • Sổ hộ khẩu hoặc Giấy xác nhận cư trú tại địa phương nơi bạn sinh sống hoặc nơi bạn thường trú trong trường hợp bạn không có Sổ hộ khẩu
  • Chứng minh thư nhân dân hoặc Căn cước công dân
  • Hộ chiếu Việt Nam còn giá trị sử dụng (ít nhất 12 tháng). Các bạn scan các trang thông tin có dấu xuất nhập cảnh. Nếu chưa đi nước ngoài bao giờ các bạn chỉ cần cung cấp thông tin của 2 trang chính, bao gồm phần thông tin cá nhân và trang có chữ ký. Trường hợp hộ chiếu của bạn còn thời hạn dưới 12 tháng, các bạn nên tranh thủ làm ngay tại Việt Nam vì chi phí sẽ rẻ hơn nhiều.
  • Hộ chiếu của cha/mẹ nếu cha mẹ đã từng đi nước ngoài. Các thông tin các bạn cũng scan tương tự như đối với hộ chiếu của bản thân.

Hồ sơ nhân thân du học Úc

  • Ảnh thẻ 4×6 nền trắng (ảnh chụp mới nhất, không quá 6 tháng). Bạn cung cấp file ảnh đã chụp cho nhà trường.
  • Đối với cá nhân đã đăng ký kết hôn hoặc đã sinh con: Chuẩn bị thêm Giấy đăng ký kết hôn và Giấy khai sinh của các con. Nếu sang Úc cùng vợ/chồng thì chuẩn bị thêm Căn cước công dân/Chứng minh thư nhân dân của vợ/chồng.
  • Đối với trường hợp ứng viên chưa đủ 18 tuổi, đến Úc du học cùng cha mẹ ruột hoặc người giám hộ: Cung cấp Căn cước công dân/Chứng minh thư nhân dân của cha/mẹ hoặc người giám hộ, kèm theo Giấy đăng ký kết hôn của cha/mẹ.
  • Bài luận bằng tiếng Anh thể hiện mục đích của bạn khi xin học tại trường (Study Plan, hay còn gọi là SOP).
  • Ngoài ra, các bạn cũng cần chuẩn bị Tờ khai đăng ký tuyển sinh, ghi danh nhập học theo quy định riêng của từng trường tại Australia. Liên hệ ngay với BGG để được Bộ phận xử lý hồ sơ hướng dẫn điền các form này thật chuẩn xác.

Lưu ý: Các bạn sẽ cần dịch thuật công chứng tất cả các tài liệu có trong bộ hồ sơ du học Úc sang tiếng Anh, đồng thời ghi rõ thông tin của người dịch thuật và đơn vị dịch thuật.

Hồ sơ chứng minh học vấn đăng ký nhập học

– Hồ sơ học tập: Các bạn sẽ cần chuẩn bị hồ sơ học tập trong 2 năm học liên tiếp gần nhất của bản thân, bao gồm:

Bậc tiểu họcBậc trung học cơ sởBậc trung học phổ thôngBậc đại họcThạc sĩTiến sĩ
– Học bạ 3 năm học gần nhất (nếu có)

– Giấy xác nhận hoàn thành chương trình mầm non (nếu có)

– Học bạ các năm học tiểu học

– Học bạ 3 năm học liên tiếp gần nhất tại Trung học cơ sở (nếu có)

– Bằng tốt nghiệp Trung học cơ sở kèm theo học bạ Trung học cơ sở

– Học bạ 3 năm học liên tiếp gần nhất tại Trung học phổ thông (nếu có)

– Bằng tốt nghiệp và học bạ các năm học tại Trung học phổ thông

– Giấy xác nhận sinh viên kèm theo bảng điểm 3 năm học gần nhất (nếu có)

– Bằng tốt nghiệp Đại học

– Bảng điểm các năm học Đại học

– Bằng thạc sĩ

– Bảng điểm các năm học thạc sĩ

Hồ sơ du học Úc
Hồ sơ học tập du học Úc

Nếu đã xin được học bổng tại trường, các bạn bổ sung thêm Giấy chứng nhận học bổng.

Các bạn có thể bổ sung các loại giấy khen trong 3 năm liền kề để làm đẹp hồ sơ du học Úc, tăng khả năng trúng tuyển.

– Chứng chỉ tiếng Anh: 

Chứng chỉ tiếng Anh thường không phải là yêu cầu bắt buộc đối với du học sinh bậc tiểu học, và trung học cơ sở. Thay vào đó, các bạn sẽ học một khóa học tiếng Anh và kiểm tra tiếng Anh đầu vào ngay tại trường.

Đối với bậc học từ Trung học phổ thông đến bậc Tiến sĩ, trong bộ hồ sơ du học Úc, các bạn cần cung cấp bằng chứng về các chứng chỉ tiếng Anh thỏa mãn các điều kiện tối thiểu sau:

THPT; Dự bị đại họcCao đẳng nghềCao đẳngĐại họcThạc sĩ Tiến sĩ
IELTS 5.5 (không kỹ năng nào dưới 5.0)4.55.5 (không kỹ năng nào dưới 5.0)6.0 (không kỹ năng nào dưới 5.5)6.5 (không kỹ năng nào dưới 6.0)6.5 (không kỹ năng nào dưới 6.0)
TOEFL iBT463246647985
Cambridge Advanced English (CAE) 162 (không có kỹ năng nào dưới 154)147162 (không có kỹ năng nào dưới 154)169 (không có kỹ năng nào nào dưới 160)176 (không có kỹ năng nào nào dưới 169)176 (không có kỹ năng nào nào dưới 169)
PTE Academic42 (không có kỹ năng nào dưới 40 điểm)3042 (không có kỹ năng nào dưới 40 điểm)50 (không có kỹ năng nào dưới 40 điểm)58 (không có kỹ năng nào dưới 50 điểm)61 (không có kỹ năng nào dưới 50 điểm)

Hồ sơ du học Úc

Ngoài ra, nếu các ứng viên chưa đạt điều kiện về chứng chỉ tiếng Anh nêu trên. Nhà trường sẽ cho phép bạn học các khóa học tiếng Anh tại trường với thời gian từ 10 đến 30 tuần, tùy thuộc vào điểm thi chứng chỉ tiếng Anh hiện tại của bản thân. Sau đó, các bạn sẽ thực hiện một bài kiểm tra tại trường để được cấp Giấy chứng nhận trình độ tiếng Anh tương đương.

Thông thường. mức điểm tiếng Anh tối thiểu các bạn cần đáp ứng để theo học khóa tiếng Anh tại trường sẽ tương đương với chứng chỉ IELTS 4.5; PTE Academic 30; TOEFL iBT 32 hoặc CAE 147.

Các bạn sẽ được miễn chứng chỉ tiếng Anh nếu cung cấp được 1 trong các giấy tờ sau:

  • Giấy tờ chứng minh bạn là công dân và có hộ chiếu từ Anh, Mỹ, Canada, New Zealand hoặc Cộng hòa Ireland;
  • Giấy tờ chứng minh bạn là sinh viên được Chính phủ, Bộ Ngoại giao tài trợ du học hoặc học sinh, sinh viên các chương trình trao đổi bậc Trung học (AASES);
  • Bằng tốt nghiệp/Giấy chứng nhận tốt nghiệp/Bảng điểm/Học bạ chứng minh bạn đã hoàn thành ít nhất 5 năm học bằng tiếng Anh tại một hoặc nhiều quốc gia sau: Úc, Anh, Mỹ, Canada, New Zealand, Nam Phi hoặc Cộng hòa Ireland;
  • Bằng tốt nghiệp/Giấy chứng nhận tốt nghiệp/Bảng điểm/Học bạ chứng minh bạn đã tốt nghiệp (thời gian chưa quá 2 năm) các chương trình học bằng tiếng Anh tại các trường THPT, trường đào tạo nghề, trường cao đẳng và đại học ở Úc (chứng chỉ nghề Bậc IV trở lên).

Ngoài ra, một số trường sẽ có yêu cầu cao hơn hoặc là thấp hơn về hồ sơ học tập cũng như chứng chỉ tiếng Anh. Các bạn có thể liên hệ với BGG để được hỗ trợ tra cứu danh sách các trường này hoàn toàn miễn phí. 

Hồ sơ chứng minh tài chính đăng ký nhập học

Ở giai đoạn này, hồ sơ chứng minh tài chính khá đơn giản. Các bạn chỉ cần chuẩn bị Sổ tiết kiệm với số tiền tối thiểu là 1.200.000.000 VNĐ (mở trước ngày nộp hồ sơ từ 3 tháng trở lên) và có kỳ hạn trên 6 tháng kèm theo Giấy xác nhận số dư trong sổ tiết kiệm đã mở (xin càng gần ngày nộp hồ sơ thì tính xác thực càng cao).

Hồ sơ chứng minh tài chính du học Úc
Sổ tiết kiệm – Giấy tờ quan trọng của bộ hồ sơ chứng minh tài chính du học Úc

Các bạn lưu ý xin ngân hàng bản song ngữ Việt – Anh tất cả các giấy tờ nêu trên để tiện cho quá trình nộp hồ sơ du học Úc sau này.

Nếu ứng viên được người thân bảo trợ tài chính, bạn sẽ cần cung cấp thêm:

  • Giấy đăng ký kết hôn nếu người bảo trợ tài chính là vợ/chồng của bạn
  • Giấy khai sinh và Giấy đăng ký kết hôn của cha/mẹ nếu người bảo trợ tài chính là cha/mẹ của bạn.
  • Thư cam kết bảo trợ tài chính
  • Căn cước công dân/Chứng minh thư nhân dân của người bảo trợ tài chính 

Thời điểm các ứng viên nộp hồ sơ xin thư mời nhập học cần được căn cứ vào các kỳ nhập học tại trường bạn có mong muốn đăng ký theo học, và sẽ thường được sắp xếp vào trước khoảng thời gian này từ 3 – 4 tháng.

Thời gian nộp hồ sơ du học Úc 

Các trường tại Úc thường sẽ cho du học sinh quốc tế nhập học trong 2 kỳ nhập học chính:

  • Kỳ nhập học tháng 2: Đây là kỳ nhập học Primary (sơ cấp) tại Úc. Đây là kỳ nhập học sẽ cung cấp nhiều khóa học nhất và các khóa học này sẽ trải rộng ở mọi bậc học tại hầu hết các trường ở Úc, đặc biệt là bậc cao đẳng, đại học và sau đại học.
  • Kỳ nhập học tháng 7: Đây là kỳ nhập học Secondary (thứ cấp) tại Úc. Đây là kỳ nhập học lớn thứ hai ở Úc, cung cấp các khóa học chủ yếu ở bậc học nghề, cao đẳng, đại học và sau đại học.

Ngoài ra, ở một số trường sẽ có thêm kỳ nhập học bổ sung vào tháng 9 và tháng 11 để đáp ứng đủ chỉ tiêu tuyển sinh theo quy định nội bộ. Vì vậy, các ứng viên có mong muốn học tập tại Úc cần căn cứ vào các kỳ nhập học này để xác định rõ thời gian nộp hồ sơ du học Úc, cụ thể như sau:

Kỳ nhập học ở ÚcThời gian nộp hồ sơ
Kỳ nhập học tháng 2Tháng 10 – Tháng 11
Kỳ nhập học tháng 7Tháng 4 – tháng 5
Kỳ nhập học tháng 9 – tháng 11Tháng 7 – tháng 8

Việc xác định rõ thời gian nộp hồ sơ xin visa du học Úc sẽ giúp bạn chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ nhập học và hồ sơ xin visa du học Úc, từ đó xin visa thành công để có thể vào học đúng kỳ hạn theo mong muốn của bản thân.

Hồ sơ xin visa du học Úc 

Sau khi nhà trường đã xét duyệt hồ sơ đăng ký nhập học và cấp Giấy Xác nhận Ghi danh (CoE) cho các ứng viên, bạn sẽ cần chuẩn bị hồ sơ xin visa du học Úc bao gồm hồ sơ cá nhân, hồ sơ chứng minh học vấn và hồ sơ chứng minh tài chính.

Hồ sơ cá nhân

Ngoài việc chuẩn bị một số loại giấy tờ tương tự như khi nộp hồ sơ nhập học, gồm có: Giấy khai sinh; Sổ hộ khẩu hoặc Giấy xác nhận cư trú; Chứng minh thư nhân dân hoặc Căn cước công dân; Hộ chiếu; Ảnh thẻ 4×6 nền trắng; các bạn cần chuẩn bị thêm:

  • Giấy đăng ký kết hôn và Giấy khai sinh của con nếu đã kết hôn và có con
  • Sơ yếu lý lịch có xác nhận tại địa phương nơi bạn thường trú
  • Tờ khai nhân thân xin visa du học Úc ghi rõ thông tin cha, mẹ, anh chị em ruột, vợ/chồng của của ứng viên cùng với thông tin cha, mẹ, anh chị em ruột của vợ/chồng (nếu có).
  • Giấy Xác nhận Ghi danh (CoE)
  • Bảo hiểm y tế dành cho sinh viên quốc tế (OSHC)
Bảo hiểm y tế OSHC trong bộ hồ sơ du học Úc
Bảo hiểm y tế OSHC trong bộ hồ sơ du học Úc
  • Bản tường trình bằng tiếng Anh về lý do và động lực để đến Úc du học (GTE)

Nếu bạn là du học sinh dưới 18 tuổi đi du học Úc một mình thì cần bổ sung trong bộ hồ sơ du học Úc:

  • Thư đồng ý có chữ ký của cha, mẹ hoặc người giám hộ, được xác nhận (công chứng, chứng thực) bởi chính quyền địa phương cấp xã/phường.
  • Căn cước công dân/Chứng minh thư nhân dân của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

Nếu bạn đi du học Úc cùng người thân trong gia đình thì cần bổ sung trong bộ hồ sơ du học Úc:

Đi cùng vợ/chồngĐi cùng cha/mẹĐi cùng con nhỏ dưới 18 tuổi
– Giấy đăng ký kết hôn

– Căn cước công dân/Hộ chiếu của vợ/chồng

– Sơ yếu lý lịch có xác nhận của địa phương nơi vợ/chồng bạn thường trú

– Giấy đăng ký kết hôn của cha, mẹ

– Căn cước công dân/Hộ chiếu của cha và mẹ

– Sơ yếu lý lịch có xác nhận của địa phương nơi cha và mẹ bạn thường trú

– Giấy khai sinh của con

– Thư đồng ý có chữ ký của cha, mẹ hoặc người giám hộ không đi cùng bạn và con tới Úc du học, và cần được xác nhận (công chứng, chứng thực) bởi chính quyền địa phương cấp xã/phường

– Căn cước công dân/Hộ chiếu của cha và mẹ đứa trẻ hoặc của người giám hộ

Hồ sơ chứng minh học vấn

Đối với hồ sơ chứng minh học vấn xin visa du học Úc, các bạn chuẩn bị các loại giấy tờ tương tự như hồ sơ đăng ký nhập học đã nộp cho nhà trường.

Hồ sơ chứng minh tài chính

Ngoài việc chuẩn bị hồ sơ liên đến Sổ tiết kiệm (tương tự như bộ hồ sơ đã nộp khi đăng ký nhập học tại trường), độ xác thực của hồ sơ chứng minh tài chính, các ứng viên có thể chuẩn bị thêm các bằng chứng về việc bản thân hoặc người bảo lãnh đang sở hữu các tài sản hợp pháp khác để tăng với các loại giấy tờ sau:

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
  • Giấy tờ nhà, xe
  • Các loại chứng khoán (cổ phiếu, trái phiếu)
  • Cổ phần trong các công ty cổ phần… 

Hồ sơ chứng minh tài chính xin visa du học Úc

Bên cạnh đó, các bạn cần đưa ra bằng chứng rằng bản thân hoặc người bảo lãnh có thu nhập tối thiểu từ 70.000.000 VNĐ/1 tháng để chứng minh cho nguồn gốc các loại tài sản nêu trên. Các loại giấy tờ các bạn cần chuẩn bị, tương ứng với các nguồn thu nhập hợp lệ, có thể được đưa ra làm bằng chứng bao gồm:

Thu nhập từ tiền lươngThu nhập từ kinh doanhThu nhập từ tài sản cho thuê, cho vayThu nhập từ làm nông
Kinh doanh theo mô hình công tyKinh doanh theo mô hình hộ kinh doanh
+ Hợp đồng lao động còn thời hạn

+ Sao kê lương trong 12 tháng gần nhất

+ Sao kê số dư tài khoản ngân hàng

+ Giấy xác nhận thu nhập

+ Sổ bảo hiểm xã hội

+ Giấy phép kinh doanh

+ Giấy tờ đóng thuế

+ Báo cáo tài chính

+ Biên bản họp chia cổ tức

+ Quyết định bổ nhiệm

+ Hợp đồng lao động

+ Xác nhận thu nhập

+ Sao kê công ty

+ Sao kê tài khoản cá nhân

+ Sổ bảo hiểm xã hội

+ Giấy phép kinh doanh của hộ kinh doanh

+ Giấy tờ đóng thuế

+ Hình ảnh cơ sở kinh doanh sản xuất

+ Danh thiếp của chủ hộ kinh doanh

+ Sao kê tài khoản ngân hàng

+ Sổ ghi chép kinh doanh

+ Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất

+ Giấy tờ nhà, xe

+ Hợp đồng cho thuê, cho vay được ký tay và có công chứng

+ Sao kê tài khoản ngân hàng

+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

+ Giấy tờ thuê đất

+ Các hóa đơn mua bán nông sản

Làm hồ sơ du học Úc mất bao lâu?

Thông thường, bộ hồ sơ du học Úc sẽ được chuẩn bị trước ngày nhập học dự kiến từ 8 tháng đến 1 năm. Tổng thời gian từ khi chuẩn bị hồ sơ đến khi Bộ Di trú xét duyệt bộ hồ sơ du học Úc của bạn sẽ là từ 5 – 6 tháng tùy vào số lượng hồ sơ cũng như chất lượng hồ sơ đã được xét duyệt. Căn cứ vào từng giai đoạn làm thủ tục du học Úc, các bạn sẽ cần bổ sung thêm các loại hồ sơ du học Úc khác nhau. 

Sau đây là quy trình nộp hồ sơ, từ lúc nhập học đến khi xin visa du học:

Trên đây là những giấy tờ cần thiết các ứng viên cần chuẩn bị để nộp hồ sơ du học Úc. Nếu các bạn vẫn chưa xác định được bộ hồ sơ của bản thân đã đầy đủ và chặt chẽ hay chưa, hoặc không biết chi tiết thủ tục nộp hồ sơ như thế nào. 

Đặt lịch tư vấn với các chuyên viên du học Úc nhà BGG ngay hôm nay qua số qua số Hotline: 0962857127 hoặc Zalo để được giải đáp tất tần tật mọi thắc mắc liên quan đến hồ sơ và thủ tục nộp hồ sơ du học Úc hoàn toàn miễn phí.