Du học Úc nên học ngành gì? Top 10 ngành học tốt nhất ở Úc

Du học Úc nên học ngành gì trở thành mối băn khoăn của nhiều học sinh, và sinh viên Việt Nam có mong muốn du học tại Australia, bởi lẽ việc chọn ngành sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cơ hội việc làm, khả năng định cư và thu nhập trong tương lai của mỗi du học sinh. Trong bài viết dưới đây, BGG sẽ gợi ý top 10 ngành học tốt nhất tại Úc, các bạn chú ý theo dõi để không bỏ lỡ những thông tin quan trọng.

Tiêu chí chọn các ngành du học Úc

Trước khi đưa ra đáp án du học Úc nên học ngành gì, các bạn cần cân nhắc đến các tiêu chí chọn ngành du học Úc để lựa chọn sao cho phù hợp, cụ thể như sau:

  • Chọn ngành học phù hợp với bậc học: Bản chất việc du học nhằm mục đích nâng cao trình độ và tay nghề hiện tại của bản thân, do đó, khi sang Úc du học, các bạn cần lựa chọn bậc học tương đương hoặc một bậc học cao hơn so với bậc học hiện tại ở Việt Nam.
  • Chọn ngành học phù hợp phù hợp với chuyên môn và kinh nghiệm đã có: Các bạn cần lựa chọn những nhóm ngành có liên quan đến lĩnh vực mà bản thân đã hoặc đang theo học tại Việt Nam. Nếu các bạn muốn học trái ngành thì sẽ cần phải có kinh nghiệm làm việc liên quan đến ngành dự định học (tối thiểu một năm). Việc này nhằm đảm bảo tính hợp lý của bộ hồ sơ xin visa du học, tăng tỷ lệ đậu cho visa.
  • Chọn ngành học phù hợp với điều kiện du học Úc: Việc đáp ứng các yêu cầu về tài chính, điểm GPA và chứng chỉ tiếng Anh theo quy định của Bộ Di trú Úc là điều kiện bắt buộc nếu bạn đang băn khoăn du học Úc nên học ngành gì. Việc này sẽ giúp các bạn chọn lọc được các ngành học phù hợp năng lực hiện tại của bản thân để đảm bảo không làm gián đoạn việc học tại Úc.
  • Chọn ngành phù hợp với mục tiêu du học Úc: Các bạn cần căn cứ vào mục tiêu của bản thân khi quyết định đến Úc học tập là sẽ quay lại Việt Nam làm việc hay sẽ định cư Úc để lựa chọn các nhóm ngành nghề đang thiếu nhận lực tại Việt Nam hoặc các nhóm ngành được ưu tiên định cư tại Úc.
  • Chọn ngành học phù hợp với thế mạnh và sở thích: Việc tìm kiếm một nhóm ngành có thể cân bằng giữa sở thích và thế mạnh sẽ giúp bạn phát huy được hết tiềm lực vốn có của bản thân, cũng như tạo động lực giúp bạn hoàn thành tốt chương trình học tại Úc.
  • Chọn ngành học có nhiều cơ hội việc làm và mức lương cao: Chọn ngành học phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động sẽ đảm bảo bạn có nhiều cơ hội việc làm, tránh tình trạng thất nghiệp kéo dài khi ra trường. Đồng thời những công việc có nhu cầu tuyển dụng cao cũng sẽ giúp bạn được hưởng mức hương hấp dẫn sau khi tốt nghiệp.

Các bạn cần căn cứ vào tất cả các tiêu chí nêu trên để lập một danh sách các ngành du học Úc đáp ứng được mong muốn và nguyện vọng của bản thân, từ đó lựa chọn ra ngành học phù hợp nhất.

Vậy, năm 2024 đi du học Úc nên học ngành gì?

Top 10 ngành nghề đáp ứng đầy đủ các tiêu chí nêu trên, bạn nên lựa chọn khi đến du học Úc trong năm 2024 bao gồm: Ngành Tài chính – Kế toán, Ngành quản trị kinh doanh, Ngành công nghệ thông tin, Ngành sư pham, Ngành y dược, Ngành Du lịch – Nhà hàng khách sạn, Ngành Kỹ thuật, Ngành Luật, Ngành kiến trúc và Ngành khoa học trái đất. Cụ thể các thông tin chi tiết về từng nhóm ngành này sẽ được Blue Galaxy Group trình bày ngay dưới đây.

Ngành Tài chính – Kế toán

Tài chính – Kế toán là một trong những nhóm ngành thế mạnh của Úc khi đất nước này nằm trong Top 4 các quốc gia đào tạo Tài chính – Kế toán hàng đầu thế giới, với tổng cộng 23 trường đại học nằm trong top 500 toàn cầu (Theo bảng xếp hạng QS World University Rankings).

Theo học Tài chính – Kế toán ở Úc, bạn sẽ được đào tạo bởi những giảng viên, chuyên viên kế toán có nhiều năm kinh nghiệm cũng như được cập nhật những kiến thức, những công nghệ mới liên quan đến chuyên ngành.

Du học Úc nên học ngành gì?
Ngành Kế toán là đáp án cho câu hỏi du học Úc nên học ngành gì

Ngoài ra, Tài chính – Kế toán cũng nằm trong danh sách những ngành nghề đang thiếu nhân lực có trình độ tại Úc. Vậy nên, ngành Tài chính – Kế toán sẽ là câu trả lời xác đáng cho câu hỏi du học Úc nên học ngành gì đối với những bạn có mong muốn mở rộng cơ hội việc làm trong tương lai cũng như gia tăng khả năng định cư tại Úc.

Cơ hội nghề nghiệpMức lương trung bình sau khi tốt nghiệpMột số trường đào tạo nổi bật Học phí trung bình
– Công việc kế toán công: Kế toán quỹ, Công việc IRS, Kế toán viên pháp y, Giám định bất động sản, Kế toán thuế… 

– Công việc kế toán tư nhân: Nhân viên kế toán, Chuyên gia hệ thống thông tin kế toán, Nhà phân tích ngân sách, Kiểm soát viên/Kiểm soát tài chính, Kế toán môi trường/Đo lường tính bền vững… 

– Các dịch vụ tài chính: Chuyên gia định giá doanh nghiệp, Nhà lập kế hoạch tài chính, Chuyên gia phân tích tài chính… 

65.000 AUD/năm– Đại học New South Wales

– Đại học Melbourne

– Đại học Sydney

– Đại học Monash 

– Đại học quốc gia Úc 

– Đại học Queensland

– Đại học Macquarie

20.000 đến 40.000 AUD/năm

Ngành Quản trị kinh doanh

Vì Úc là quốc gia có nền kinh tế phát triển hàng đầu, nên các nhóm ngành về Quản trị kinh doanh cũng được xem là một trong những thế mạnh tại Úc. Hằng năm, quốc gia này thu hút hơn 100.000 sinh viên quốc tế đến theo học bậc đại học, thạc sĩ và tiến sĩ nhóm ngành này.

Du học Úc nên học ngành gì?

Các trường đào tạo tại Úc đều trang bị những kiến thức thực tiễn cho các sinh viên thông qua hoạt động nhóm cũng như thông qua các dự án hợp tác cùng các doanh nghiệp liên kết. Không chỉ vậy, Australia cũng là nơi tập trung của nhiều tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới, như là Wesfarmers, Woolworths Group, ANZ…

Do đó, nếu bạn chưa thể tìm ra đáp án cho câu hỏi du học Úc nên học ngành gì, thì việc lựa chọn ngành quản trị kinh doanh sẽ mở ra cơ hội thực tập và làm việc tại các tập đoàn kinh tế hàng đầu sau khi ra trường.

Cơ hội nghề nghiệpMức lương trung bình sau khi tốt nghiệpMột số trường đào tạo nổi bật Học phí trung bình
– Quản lý kinh doanh

– Quản trị marketing

– Phân tích tài chính

– Chuyên viên nghiên cứu thị trường

– Quản lý Phát triển kinh doanh

– Chuyên viên tư vấn kinh doanh

– Chủ doanh nghiệp nhỏ

– Quản lý tài chính

– Doanh nhân

– Tổng giám đốc

– Giám đốc bộ phận, Giám đốc khu vực, Giám đốc các doanh nghiệp

65.000 AUD/năm– Đại học Monash University

– Đại học Sydney

– Đại học  New South Wales

– Đại học Melbourne

– Đại học Queensland 

– Đại học Quốc gia Australia

20.000 đến 45.000 AUD/năm

Ngành Công nghệ thông tin

Úc được xem là quốc gia đi đầu trong lĩnh vực Công nghệ thông tin tại khu vực Châu Á – Thái bình dương, tập trung nhiều công ty Công nghệ thông tin hàng đầu thế giới như là IBM, Microsoft, CSC, Sun Microsystems và Oracle. Do đó, khi đến Úc du học ngành công nghệ thông tin, bạn sẽ được đào tạo với chương trình học đạt chuẩn về mặt nội dung, kỹ năng và chất lượng giảng dạy. 

Du học Úc nên học ngành gì?
Du học Úc ngành công nghệ thông tin

Đặc biệt, đây được cho là một trong những nhóm ngành mũi nhọn trong tương lai với tốc độ phát triển nhanh chóng. Vậy nên, đối với những bạn có mong muốn thực tập cũng như làm việc tại các công ty công nghệ top đầu thế giới, thì việc lựa chọn ngành công nghệ thông tin sẽ là đáp án cho câu hỏi du học Úc nên học ngành gì.

Cơ hội nghề nghiệpMức lương trung bình sau khi tốt nghiệpMột số trường đào tạo nổi bật Học phí trung bình
– Lập trình máy tính

– Chuyên gia mạng

– Hỗ trợ kỹ thuật

– Chuyên gia bảo mật

– Nhà phát triển web

– Kỹ sư và nhà phân tích kinh doanh

– Kỹ thuật phần mềm

– Nhà phát triển ứng dụng

– Nhà phân tích hệ thống

– Nhà thiết kế hệ thống

69.000 AUD/năm– Đại học Melbourne

– Đại học quốc gia Úc

– Đại học Sydney

– Đại học New South Wales

– Đại học Công nghệ Sydney

– Đại học Công nghệ Queensland

– Đại học RMIT

20.000 đến 35.000 AUD/năm

Ngành Giáo dục, sư phạm

Đối với một quốc gia có nền giáo dục hàng đầu thế giới và luôn chú trọng phát triển chất lượng giảng dạy ở mọi bậc học thì cơ hội làm việc trong nhóm ngành giáo dục, sư phạm đối với các du học sinh luôn rộng mở tại Úc. Đặc biệt, do sự thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng, nên ngành Giáo dục, Sư phạm đã trở thành một trong những ngành nghề hot ở Úc, đồng thời được Chính phủ Úc khuyến khích bằng nhiều chính sách ưu đãi. 

Do đó, Giáo viên mầm non là đáp án cho câu hỏi du học Úc nên học ngành gì bạn cần cân nhắc.

Du học Úc nên học ngành gì?

Cơ hội nghề nghiệpMức lương trung bình sau khi tốt nghiệpMột số trường đào tạo nổi bật Học phí trung bình
– Giáo viên các bậc học

– Gia sư tư nhân

– Trợ giảng

– Chuyên gia đào tạo và phát triển 

– Huấn luyện viên nghề nghiệp / cuộc sống

– Nhân viên hỗ trợ giáo dục

– Cán bộ hỗ trợ học tập

– Giảng viên

72.200 AUD/năm– Đại học Melbourne

– Đại học quốc gia Úc

– Đại học Sydney

– Đại học New South Wales

– Đại học Công nghệ Sydney

– Đại học Công nghệ Queensland

– Đại học RMIT

20.000 đến 40.000 AUD/năm

Ngành Y dược

Dân số Úc ngày càng tăng nên nhu cầu bổ sung đội ngũ nhân viên y tế có tay nghề cao cũng vì thế mà tăng theo. Khi đến Úc du học ngành Y dược, các ứng viên không chỉ được học tập trong môi trường đào tạo chuyên nghiệp với nhiều trang thiết bị hiện đại, mà các bạn sẽ được đào tạo thực hành lâm sàng, tiếp xúc với các trường hợp thực tiễn ngay từ những năm đầu tiên tại các Trung tâm nghiên cứu, Viện y học của nhà trường.

Du học Úc nên học ngành gì?
Điều dưỡng là đáp án cho câu hỏi du học Úc nên học ngành gì

Bên cạnh đó, sinh viên còn có nhiều cơ hội nghề nghiệp cùng với cơ hội định cư sau khi tốt nghiệp với ngành học này. Do đó, đây cũng là một sự lựa chọn hợp lý nếu bạn vẫn đang băn khoan không biết du học Úc nên học ngành gì.

Cơ hội nghề nghiệpMức lương trung bình sau khi tốt nghiệpMột số trường đào tạo nổi bật Học phí trung bình
– Bác sĩ đa khoa

– Bác sĩ nhi khoa

– Bác sĩ gây mê; bác sĩ tim mạch

– Bác sĩ da liễu

– Bác sĩ nha khoa

– Bác sĩ phẫu thuật

– Bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng (ENT)

– Bác sĩ sản phụ khoa; đơn vị phụ thuộc cao (HDU)

– Làm việc trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU)

– Điều dưỡng

– Y tá

69.400 AUD/năm– Đại học Sydney

– Đại học Melbourne

– Đại học Monash

– Đại học Queensland 

– Đại học New South Wales

– Đại học Tây Úc

– Đại học Adelaide

45.000 – 100.000 AUD/năm

Ngành Du lịch – Nhà hàng khách sạn

Được thiên nhiên ưu đãi ban tặng nhiều thắng cảnh nổi tiếng, nên Úc được coi là một trong những cái nôi của ngành công nghiệp Du lịch  – Nhà hàng khách sạn. Đặc biệt, Úc là đất nước quy tụ các thương hiệu nhà hàng khách sạn lớn bao gồm Hyatt, Shangri-La, Four Seasons, Langham, Marriott, Hilton… nhưng lại đang đứng trước nguy cơ thiếu nguồn nhân lực có kỹ năng và chuyên môn trong tương lai. 

Du học Úc nên học ngành gì?
Đầu bếp là đáp án cho câu hỏi du học Úc nên học ngành gì

Do đó, đây là ngành học có nhu cầu việc làm lớn, không chỉ phù hợp với những sinh viên đang băn khoăn không biết học ngành gì dễ xin việc ở Úc, mà còn phù hợp với những sinh viên có mong muốn định cư tại Úc. 

Cơ hội nghề nghiệpMức lương trung bình sau khi tốt nghiệpMột số trường đào tạo nổi bật Học phí trung bình
– Quản lý Cơ sở

– Đầu bếp

– Giám đốc trung tâm hội nghị

– Quản lý sự kiện

– Quản lý chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh

– Quản lý khách sạn

54.800 AUD/năm– Đại học Sydney

– Đại học Melbourne

– Đại học Monash

– Đại học Queensland 

– Đại học New South Wales

– Đại học Tây Úc

– Đại học Adelaide

15.000 – 35.000 AUD/năm

Nhóm ngành Kỹ thuật

Các chương trình đào tạo Kỹ thuật tại Úc đều được đảm bảo chất lượng bởi Hiệp hội Kỹ sư Úc, vì thế, các sinh viên sẽ được trang bị tốt nhất về mặt chuyên môn và kinh nghiệm, cùng với những trải nghiệm việc làm thực tế ngay từ khi còn đang trên ghế nhà trường.

Du học Úc nên học ngành gì?

Đặc biệt, theo thống kê, Úc cần thêm 70.000 lao động ngành Kỹ thuật mỗi năm nhưng trên thực tế chỉ có khoảng hơn 6.000 cử nhân tốt nghiệp ngành này, tạo ra cơ hội làm việc cùng mức thu nhập hấp dẫn cho các sinh viên sau khi ra trường. Vì vậy, ngành Kỹ thuật là lựa chọn không tồi dành cho các ứng viên đang cân nhắc chưa biết du học Úc nên học ngành gì.

Cơ hội nghề nghiệpMức lương trung bình sau khi tốt nghiệpMột số trường đào tạo nổi bật Học phí trung bình
– Kỹ sư xây dựng 

– Kỹ sư ngành năng lượng mặt trời

– Quản lý dự án

– Kỹ sư cơ sở

– Kỹ thuật điện

– Kỹ thuật môi trường

– Kỹ thuật công nghiệp

– Kỹ thuật hàng hải

– Cơ khí chế tạo

– Kỹ sư cơ khí

– Kỹ sư nông nghiệp

– Kỹ sư hóa sinh

71.500 AUD/năm– Đại học Sydney

– Đại học Melbourne

– Đại học Monash

– Đại học Queensland 

– Đại học New South Wales

– Đại học Tây Úc

– Đại học Adelaide

25.000 – 50.000 AUD/năm

Ngành Luật

Các du học sinh ngành luật tại Úc không chỉ được đào tạo chuyên sâu về tư duy pháp lý, quy trình xét xử của Tòa án, kỹ năng nghiên cứu hồ sơ và kỹ năng giải quyết từng vụ án, mà còn được đào tạo các kỹ năng mềm về tư duy phản biện, đàm phán, phỏng vấn và tranh luận phục vụ cho nghề nghiệp sau này.

Du học Úc nên học ngành gì?

Hơn nữa, đối với một quốc gia phát triển như Úc, pháp luật lại càng thể hiện rõ vai trò là cán cân để đảm bảo mọi mặt đời sống, kinh tế và xã hội được vận hành theo đúng trật tự. Vì vậy mà bên cạnh những đãi ngộ đặc quyền, thì cơ hội việc làm của sinh viên ngành luật tại Úc là rất lớn. Do đó, nếu còn đang băn khoăn chưa biết du học Úc nên học ngành gì, các bạn có thể cân nhắc các nhóm ngành về Luật như luật sư, Thẩm phán, Cố vấn pháp lý…

Cơ hội nghề nghiệpMức lương trung bình sau khi tốt nghiệpMột số trường đào tạo nổi bật Học phí trung bình
– Cố vấn pháp luật

– Thẩm phán

– Luật sư

– Tội phạm học

– Cảnh sát

– Sĩ quan cải huấn

– Thanh tra

70.000 AUD/năm– Đại học Melbourne

– Đại học Sydney

– Đại học New South Wales

– Đại học Quốc gia Australia

– Đại học Monash

– Đại học Queensland

20.000 – 50.000 AUD/năm

Ngành Kiến trúc

Ước tính đến năm 2024, lĩnh vực kiến trúc tại Úc sẽ cần đến 23.900 nhân sự (theo Job Outlook – trang Web cung cấp thông tin chi tiết về thị trường lao động tại Úc), tuy nhiên, nguồn lao động nội địa lại chưa thể đáp ứng được yêu cầu trên. Điều này đồng nghĩa với việc, nhu cầu tuyển dụng các sinh viên quốc tế chuyên ngành thiết kế trong tương lai sẽ rất cao. 

Du học Úc nên học ngành gì?

Chưa kể các công việc trong lĩnh vực Kiến trúc có tính ổn định cao, do đó, các bạn không cần quá lo lắng đến tình trạng thuyên chuyển hay cắt giảm nhân sự đột xuất.

Thêm vào đó, bằng cử nhân/thạc sĩ ngành Kiến trúc được cấp tại Úc rất có giá trị và được công nhận trên toàn thế giới, vì thế mà các bạn có thể làm việc tại bất cứ quốc gia nào, không nhất thiết phải làm việc tại Úc.

Cơ hội nghề nghiệpMức lương trung bình sau khi tốt nghiệpMột số trường đào tạo nổi bật Học phí trung bình
– Kiến trúc sư nghe nhìn

– Kiến trúc sư xây dựng

– Kiến trúc sư thương mại

– Kiến trúc sư bảo tồn/phục hồi

– Kiến trúc sư công nghiệp

– Kiến trúc sư nội thất

– Kiến trúc sư cảnh quan

– Kiến trúc sư chiếu sáng

– Kiến trúc sư dự án

– Kiến trúc sư nghiên cứu

– Kiến trúc sư dân dụng

– Kiến trúc sư đô thị

64.700 AUD/năm– Đại học Curtin

– Đại học New South Wales

– Đại học RMIT 

– Đại học Sydney

– Đại học Melbourne

– Đại học Monash

– Đại học Queensland

– Đại học Công nghệ Queensland

– Đại học Công nghệ Sydney

25.000 đến 39.000 AUD/năm

Ngành Khoa học Trái đất

Nước Úc rất giàu tài nguyên khoáng sản và ngành công nghiệp khoáng sản là một thành phần quan trọng của nền kinh tế Úc. Do đó, nhu cầu bổ sung nguồn nhân lực liên quan như là các chuyên gia về dầu mỏ, địa chất, khai thác mỏ, luyện kim, và khí đốt cũng đang ngày càng tăng cao.

Du học Úc nên học ngành gì?

Cơ hội nghề nghiệpMức lương trung bình sau khi tốt nghiệpMột số trường đào tạo nổi bật Học phí trung bình
– Nhà khoa học khí hậu

– Nhà địa chất phát triển

– Nhà phân tích năng lượng

– Nhà địa chất kỹ thuật

– Chuyên gia tư vấn môi trường

– Nhà địa chất thăm dò

66.700 AUD/năm– Đại học Monash

– Đại học Curtin

– Đại học Tây Úc

– Đại học Tasmania

– Đại học Melbourne

– Đại học Adelaide

– Đại học Queensland

– Đại học Macquarie

25.000 đến 40.000 AUD/năm

Câu hỏi thường gặp liên quan đến các ngành du học Úc

Câu hỏi: Học ngành gì dễ xin việc ở Úc?

Trả lời: Các ngành nghề dễ xin việc ở Úc sẽ là các ngành nghề mà tại thời điểm bạn tốt nghiệp, Úc đang có nhu cầu tuyển dụng cao. Các ngành nghề được dự báo trong tương lai sẽ cần lượng lớn lao động vì vậy mà sẽ là những ngành học dễ xin việc gồm có Điều dưỡng viên, Đầu bếp, Các nhóm ngành Cơ khí, kỹ thuật…

Câu hỏi: Con gái nên du học ngành gì ở Úc?

Trả lời: Đối với các bạn nữ có mong muốn đến Úc du học thì có thể tham khảo các ngành học như Điều dưỡng, Giáo viên mầm non, Tài chính – Kế toán, Du lịch và Nhà hàng – Khách sạn…

Câu hỏi: Du học nghề Úc có những ngành nào?

Trả lời: Chương trình du học nghề tại Úc cung cấp đa dạng các ngành nghề tương tự các bậc học khác như cao đẳng, đại học, và sau đại học. Các bạn hoàn toàn có thể lựa chọn các ngành nghề thuộc top 10 các ngành học hot nhất đã được Blue Galaxy Group liệt kê phía trên, trong đó, ngành đầu bếp, ngành điều dưỡng, ngành giáo viên mầm non, ngành kỹ thuật – cơ khí là những nhóm ngành được lựa chọn đông đảo hơn cả.

BGG hy vọng top những ngành nghề hot ở Úc trên đây đã giúp các bạn giải đáp câu hỏi du học Úc nên học ngành gì.

Bên cạnh việc căn cứ vào những nhóm ngành này, việc lựa chọn ngành du học Úc cũng cần đảm bảo phù hợp với quy định về điều kiện du học Úc liên quan đến học lực, trình độ tiếng Anh và khả năng tài chính và phù hợp với các tiêu chí chọn ngành khác. 

Hãy đặt lịch tư vấn với chuyên viên của BGG qua số Hotline: 0962857127 hoặc Zalo để được tư vấn một cách chi tiết và cá nhân hóa về ngành học và trường học theo đúng mục tiêu, thế mạnh và sở thích của bản thân.