Chương trình định cư Canada Express Entry

Chương trình định cư Canada Express Entry đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ đông đảo cá nhân kể từ khi được Chính phủ Liên Bang ra mắt, với mục tiêu thu hút các ứng viên có kỹ năng và tay nghề cao đến định cư và đóng góp vào sự phát triển của Canada. Trong bài viết này, chuyên viên của BGG sẽ dẫn dắt bạn qua các khía cạnh chi tiết của chương trình Express Entry, bao gồm cách hoạt động, các chương trình bao gồm trong hệ thống, và đặc biệt là các ngành nghề được ưu tiên trong quá trình định cư. 

Giới thiệu Chương trình định cư Canada Express Entry

Express Entry Canada được Chính phủ Liên Bang giới thiệu vào tháng 01 năm 2015. Đây không chỉ đơn thuần là một chương trình nhập cư mà là hệ thống chấm điểm định cư, được sử dụng để quản lý đơn ứng tuyển thường trú tại Canada, đánh giá tiềm năng hồ sơ của những người lao động có tay nghề mong muốn trở thành thường trú nhân tại Canada. 

chuong trinh dinh cu canada express entry 3
Chương trình định cư Express Entry là gì?

Chương trình định cư Canada Express Entry (EE) là được đánh giá là chương trình có thời gian xét duyệt nhanh nhất cũng như được nhiều người biết đến nhất khi tìm hiểu một chương trình để trở thành thường trú nhân Canada.

Tuy nhiên, có thể nói đây là chương trình có độ cạnh tranh rất cao vì thu hút đội ngũ nhân lực lành nghề trên toàn thế giới, không chỉ dành riêng cho du học sinh Canada. Đây cũng là chương trình lấy PR Canada duy nhất hiện nay dành cho ứng viên mong muốn định cư theo diện tay nghề.

Các chương trình thuộc hệ thống Express Entry

Nếu bạn muốn định cư Canada thông qua chương trình Express Entry thì bạn phải nộp đơn để xin tham gia một trong ba diện của chương trình là:

  • Chương trình Lao động lành nghề Liên bang (FSWP)
  • Chương trình kinh nghiệm làm việc tại Canada (CEC)
  • Chương trình Tay nghề Liên bang nhóm thợ (FSTP) 

Chương trình Lao động lành nghề Liên bang 

Đây là con đường nhập cư kinh tế của Canada cũng là nhánh khó nhất vì tỷ lệ chọi rất cao. Chương trình này dành cho những lao động lành nghề có kinh nghiệm làm việc nước ngoài muốn nhập cư vào Canada lâu dài.

chuong-trinh-dinh-cu-canada-express-entry-323123
Chương trình định cư Canada dành cho người có tay nghề và có kinh nghiệm làm việc

Đề tham gia chương trình lao động lành nghề liên bang, bạn phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể như sau:

  • Có ít nhất một năm kinh nghiệm làm việc toàn thời gian liên tục hoặc được trả lương trong 10 năm qua ở công việc có tay nghề cao thuộc nhóm NOC TEER loại 0, 1, 2 hoặc 3
  • Ngoại ngữ (tiếng Anh/tiếng Pháp): Tối thiểu mức CLB 7
  • Đạt yêu cầu về ngành nghề hoặc có bằng cấp/chứng chỉ được công nhận.
  • Có lời mời làm việc toàn thời gian (Full time) trong tối thiểu 01 năm hoặc có bằng cấp/chứng chỉ được cấp bởi Tỉnh Bang/vùng lãnh thổ.
  • Ứng viên phải đạt được ít nhất 67 điểm theo thang điểm của FSWP
  • Sức khỏe và lý lịch tư pháp tốt
  • Chứng minh có đủ tài chính để bản thân và gia đình định cư ở Canada, trừ khi bạn đang làm việc hợp pháp tại Canada và có lời mời làm việc hợp lệ từ một nhà tuyển dụng ở Canada

Chương trình Kinh nghiệm làm việc tại Canada

Đây là chương trình dành cho những ứng viên đã hoặc đang có kinh nghiệm làm việc tại Canada và mong muốn nộp hồ sơ để xin thường trú nhân định cư lâu dài.

chuong-trinh-dinh-cu-canada-express-entry-334243
Chương trình CEC yêu cầu ứng viêc đã có kinh nghiệm làm việc và mong muốn định cư lâu dài

Điều kiện tham gia:

  • Có ít nhất 1 năm kinh nghiệm làm việc có tay nghề ở Canada trong 3 năm qua trước khi bạn nộp đơn. Công việc có tay nghề cao thuộc nhóm NOC TEER loại 0, 1, 2 hoặc 3 và Chỉ tính công việc được trả lương, công việc tình nguyện không đủ điều kiện.
  • Ngoại ngữ (tiếng Anh/tiếng Pháp): Nhóm công việc thuộc NOC TEER loại 0 hoặc 1 yêu cầu đạt tối thiểu CLB/NCLC 7; nhóm công việc thuộc NOC TEER loại 2 hoặc 3 yêu cầu đạt tối thiểu CLB/NCLC 5.
  • Không có yêu cầu về trình độ học vấn đối với Chương trình Kinh nghiệm làm việc tại Canada

Chương trình Tay nghề liên bang nhóm thợ 

Chương trình này dành cho những người lao động nước ngoài có tay nghề cao muốn trở thành thường trú nhân dựa trên việc đáp ứng đủ các  tiêu chuẩn trong một ngành thương mại có tay nghề cao.

chuong-trinh-dinh-cu-canada-express-entry-353123
Chương trình định cư Express Entry dạng liên bang nhóm thợ

Điều kiện tham gia

  • Có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm việc toàn thời gian tại Canada trong các ngành nghề thuộc nhóm NOC B trong vòng 5 năm gần nhất.
  • Kinh nghiệm làm việc của bạn phải dành cho công việc được trả lương (tiền lương được trả hoặc hoa hồng kiếm được). Chúng tôi không tính công việc tình nguyện hoặc thực tập không lương.
  • Ngôn ngữ (tiếng Anh/tiếng Pháp): Tối thiểu CLB/NCLC 4 cho kỹ năng Đọc, Viết và CLB/NCLC 5 đối với kỹ năng Nghe, Nói.
  • Đạt yêu cầu về ngành nghề hoặc có bằng cấp/chứng chỉ được công nhận.
  • Có lời mời làm việc toàn thời gian (Full time) trong tối thiểu 01 năm hoặc có bằng cấp/chứng chỉ được cấp bởi Tỉnh Bang/vùng lãnh thổ tại Canada.
  • Chứng minh có đủ tài chính để bản thân và gia đình định cư ở Canada, trừ khi bạn đang làm việc hợp pháp tại Canada và có lời mời làm việc hợp lệ từ một nhà tuyển dụng ở Canada
  • Không có yêu cầu về trình độ học vấn đối với Chương trình Tay nghề liên bang nhóm thợ.

Nếu bạn đủ điều kiện tham gia một trong các chương trình trên, bạn cũng có thể đăng ký thông qua Express Entry cho  Chương trình đề cử cấp tỉnh. Nếu được đề cử, bạn sẽ nhận được thêm điểm để có thể được mời đăng ký nhanh chóng.

Chi phí tham gia chương trình định cư Express Entry

Chi phí nhập cư vào Canada thông qua Express Entry là khoảng 2.300 CAD cho một người nộp đơn, hoặc khoảng 4.500 CAD cho một cặp vợ chồng. Việc phân chia chi phí bao gồm,

  • Kiểm tra ngôn ngữ: Chi phí trung bình: 300 CAD
  • Đánh giá Chứng chỉ Giáo dục (ECA): Chi phí trung bình 200 CAD
  • Sinh trắc học: 85 CAD/người
  • Phí chính phủ: 1,325 CAD/người lớn & 225 CAD/trẻ em
  • Phí khám sức khỏe: chi phí trung bình 450 CAD/người lớn & 250 CAD/trẻ em
  • Giấy chứng nhận của cảnh sát: chi phí trung bình 100 CAD/quốc gia

Không cần phải trả phí chính phủ để gửi hồ sơ Express Entry ban đầu của bạn. Lệ phí chỉ được yêu cầu khi bạn được mời nộp đơn xin thường trú tại Canada. Ngoài phí xử lý của chính phủ, bạn cũng có thể phải trả phí nhập cư cấp tỉnh nếu bạn nộp đơn thông qua PNP.

Các ngành nghề được ưu tiên trong xét chọn Express Entry theo danh mục

IRCC sẽ ưu tiên cho các ứng viên Express Entry có trình độ tiếng Pháp tốt hoặc có kinh nghiệm làm việc trong các lĩnh vực ngành nghề sau: 

chuong trinh dinh cu canada express entry 36
Các ngành nghề phổ biến khi tham gia chương trình

Nông nghiệp

 Vị trí tuyển dụng: Công nhân làm vườn, giám sát trang trại

Thu nhập: 580 triệu/năm – 696 triệu/ năm

Ngoại Ngữ: CLB 4 (IELTS 4.0) trở lên

Kinh nghiệm: ít nhất 1 năm

Địa điểm làm việc: Ontario, Quebec, BC, Alberta, Saskatchewan, Manitoba, Nova Scotia, PEI

Các ngành thuộc nhóm STEM

 Vị trí tuyển dụng: Kỹ sư xây dựng, kỹ sư điện, chuyên gia an ninh mạng, nhà phát triển web

Thu nhập: 1 tỷ/năm – 2 tỷ /năm

Ngoại Ngữ: CLB 5 (IELTS 5.0) trở lên

Kinh nghiệm: ít nhất 3 năm

Địa điểm làm việc: Ontario, Quebec, BC, Alberta, Saskatchewan, Manitoba, Nova Scotia, PEI

Chăm sóc sức khỏe

Vị trí tuyển dụng: Bác sĩ đa khoa, Bác sĩ chuyên khoa, Y tá tâm thần

Thu nhập: 1 tỷ/ năm -3 tỷ 6 /năm

Ngoại Ngữ: CLB 5 (IELTS 5.0) trở lên

Kinh nghiệm: ít nhất 5 năm

Địa điểm làm việc: Ontario, Quebec, BC, Alberta, Saskatchewan, Manitoba, Nova Scotia, PEI

Thợ nghề

Vị trí tuyển dụng: Thợ mộc, Thợ sửa ống nước, nhà thầu

Thu nhập: 590 triệu/năm – 750 triệu /năm

Ngoại Ngữ: CLB 4 (IELTS 4.0) trở lên

Kinh nghiệm: ít nhất 1 năm

Địa điểm làm việc: Ontario, Quebec, BC, Alberta, Saskatchewan, Manitoba, Nova Scotia, PEI

Định cư Express Entry dễ dàng với cố vấn di trú BGG

Từ thực tế, chúng tôi thấy rằng, bạn hoàn toàn có thể nộp hồ sơ định cư Canada thông qua hệ thống Express Entry. Tuy nhiên, quá trình này có thể khá phức tạp và tốn thời gian. Bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết, đáp ứng tất cả các yêu cầu của chương trình định cư mà bạn đang nộp đơn, và điền đơn đúng cách.

Để tăng cơ hội thành công, bạn nên cân nhắc thuê cố vấn di trú hay đại diện tư vấn định cư. Cố vấn di trú hay đại diện tư vấn định cư có thể giúp bạn chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và chính xác, tránh mắc sai lầm trong quá trình nộp đơn.

Để giúp bạn đăng ký Express Entry một cách đơn giản và chính xác, BGG tự tin là:

  • Đơn vị tư vấn định cư Canada uy tín với nhiều năm kinh nghiệm: Chúng tôi là đơn vị tư vấn định cư Canada uy tín với đội ngũ cố vấn di trú giàu kinh nghiệm, luôn cập nhật thông tin mới nhất từ Bộ di trú.
  • Có văn phòng đại diện tại Canada: Với văn phòng đại diện tại Canada, sau khi bạn định cư và làm việc, chúng tôi tiếp tục hỗ trợ và giải quyết mọi vấn đề phát sinh
  • Thời gian xử lý hồ sơ nhanh chóng, tiết kiệm chi phí: Thời gian xử lý hồ sơ nhanh chóng và tiết kiệm chi phí nhờ vào kinh nghiệm và lộ trình thủ tục cụ thể mà chúng tôi đã tích lũy được từ hàng loạt dự án thành công trước đó.

Các câu hỏi thường gặp về Express Entry

Hệ thống Express Entry là một nền tảng trực tuyến được chính phủ Canada sử dụng để quản lý và đánh giá các đơn xin nhập cư của công nhân lành nghề nhằm đạt được tình trạng thường trú tại Canada.

Ứng viên cần chứng minh đủ tài chính để bản thân và gia đình sống tại Canada. Tùy thuộc vào số lượng thành viên gia đình mà ứng viên phải chứng minh số tiền tối thiểu khác nhau. 

Express Entry có thể mất ít nhất 6 tháng để xử lý.

Bạn không cần lời mời làm việc cho Express Entry.

Tất cả thông tin về chương trình định cư Canada Express Entry được chia sẻ từ kinh nghiệm thực tiễn và kiến thức của đội ngũ tư vấn tại BGG. Nếu bạn cần biết thêm về định cư Canada hoặc chương trình Express Entry, hãy liên hệ Blue Galaxy Group qua số 0962857127 và Zalo để được tư vấn thêm. 

Ngoài ra, để là người đầu tiên nhận được thông tin mới nhất về những thay đổi trong các chính sách định cư của chính phủ Canada, bạn có thể theo dõi và cập nhật tại Fanpage và Website của chúng tôi nhé!

Ngoài ra, để là người đầu tiên nhận được thông tin mới nhất về những thay đổi trong các chính sách định cư của chính phủ Canada, bạn có thể theo dõi và cập nhật tại Fanpage và Website của chúng tôi nhé!