Chương Trình Tay Nghề Liên Bang (FSWP)

Chương trình tay nghề liên bang Canada là chương trình định cư diện tay nghề express entry được đánh giá cao nhất. Thông qua chương trình này, bạn có cơ hội xin được thẻ thường trú nhân Canada (PR) một cách nhanh chóng. Trong bài viết này, cố vấn BGG sẽ hướng dẫn bạn hiểu rõ về quy trình và các yêu cầu cần thiết để đăng ký và nộp hồ sơ xin visa định cư Canada theo chương trình FSWP. 

Giới thiệu chương trình tay nghề liên bang (FSWP)

Chương trình Tay nghề Liên bang (FSWP) là một trong những chương trình nhập cư lớn và lâu đời nhất của Canada. Đây là sự lựa chọn hàng đầu dành cho những lao động có tay nghề cao mong muốn định cư tại Canada. Mỗi năm, khoảng 1/4 lượng người nhập cư Canada được chấp nhận thông qua chương trình FSWP.

chuong-trinh-tay-nghe-lien-bang-FSWP-32133213
Chương trình tay nghề liên bang FSWP là gì?

Khởi đầu từ năm 1967, đây là chương trình định cư canada áp dụng hệ thống điểm để đánh giá ứng viên. FSWP là một con đường nhập cư hấp dẫn, với tiêu chí đủ điều kiện mà không yêu cầu thời gian sinh sống tại Canada hay lời mời làm việc trước.

Quản lý bởi hệ thống Express Entry, những người đủ điều kiện tham gia FSWP sẽ được xếp hạng trên Hệ thống CRS. Mỗi hai tuần, Bộ Di Trú Canada (IRCC) tổ chức bốc thăm Express Entry để mời những ứng viên có điểm số cao nhất nộp đơn định cư tại Canada.

Điều kiện tham gia chương trình tay nghề liên bang FSWP

Đối với chương trình tay nghề liên bang (FSWP), ứng viên tham gia cần đáp ứng các điều kiện tối thiểu sau:

chuong-trinh-tay-nghe-lien-bang-FSWP32133123
Điều kiện chương trình tay nghề liên bang FSWP
  • Cần có ít nhất một năm kinh nghiệm làm việc toàn thời gian liên tục hoặc  được trả lương tương đương trong 10 năm qua trong nghề nghiệp có tay nghề cao thuộc nhóm (NOC) TEER cấp 0, 1, 2 hoặc 3.
  • Ngôn ngữ: tối tiểu đạt CLB 7 bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp 
  • Tốt nghiệp THPT. Nếu quá trình học của bạn được hoàn thành ở nước ngoài bạn phải có đánh giá chứng chỉ giáo dục (Educational Credential Assessment – ECA). 
  • Trong 2 vòng đánh giá, ứng viên cần đạt điểm tối thiểu là 67/100 điểm trong vòng 1 và điểm CRS (Comprehensive Ranking System) yêu cầu của từng lần trong vòng 2.
  • Chứng minh đủ tài chính, sức khỏe và lý lịch tư pháp đủ điều kiện để định cư tại Canada.
  • Có kế hoạch sinh sống và làm việc chi tiết tại Canada, ngoại trừ tỉnh Quebec.
  • Kiểm tra y tế:Chính phủ Canada khuyến khích ứng viên chương trình FSWP và những người phụ thuộc của họ nên hoàn thành kiểm tra y tế ngay khi ITA được ban hành. 

Qua thực tế tư vấn cho nhiều khách hàng tại BGG, chúng tôi thấy chương trình này đặt ra các yêu cầu khá cao về kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn, tuổi tác và khả năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh/Pháp. Tất cả ứng viên phải có ít nhất một năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực chuyên môn.

Nếu bạn lo lắng về khả năng ngôn ngữ và kinh nghiệm của mình khi muốn tham gia chương trình tay nghề liên bang, đừng ngần ngại liên hệ với BGG. Đội ngũ chuyên viên tư vấn của chúng tôi sẽ kiểm tra và xây dựng lộ trình phù hợp nhất cho bạn, giúp bạn tiến tới định cư tại Canada theo chương trình này một cách thành công và nhanh chóng nhất.

>>> Xem thêm các chương trình liên quan khác như:

Chương trình CEC diện kinh nghiệm Canada 

Chương trình tay nghề liên bang nhóm thợ 

 

Thủ tục tham gia chương trình tay nghề liên bang FSWP

Sau đây cố vấn BGG sẽ hướng dẫn từng bước về cách bạn có thể đăng ký nhập cư Canada thông qua FSWP:

chuong-trinh-tay-nghe-lien-bang-FSWP3123134234
Các bước hoàn tất đơn đăng ký định cư diện tay nghề liên bang

Bước 1: Tìm hiểu xem bạn có đáp ứng các tiêu chí đủ điều kiện của FSWP hay không. 

Bước 2: Gửi hồ sơ Express Entry của bạn lên trang web của Bộ Di trú Canada (IRCC). 

Bước 3: Kiểm tra Thư mời Đăng ký (ITA) để đăng ký thường trú. IRCC tổ chức các đợt rút thăm Express Entry khoảng hai tuần một lần.

Bước 4: Nếu bạn nhận được ITA, bạn hãy tiếp tục và gửi đơn đăng ký thường trú đã hoàn chỉnh của mình cho IRCC. Sau đó, bạn có thể chuyển đến Canada sau khi IRCC hoàn tất quá trình xử lý đơn đăng ký của bạn.

Nhiều người lao động tham gia FSWP vẫn chưa hiểu rõ về thủ tục hồ sơ trên. Việc này có thể khiến họ bỏ lỡ nhiều thời gian để sớm định cư tại Canada!

Chuyên viên tư vấn của BGG đã hỗ trợ thực hiện bài viết này nhằm giúp bạn hiểu hơn về chương trình FSWP. Nếu bạn chưa hiểu được bước đăng ký nào, hãy sớm liên hệ chúng tôi để được giải thích tường tận!

Chi phí xử lý hồ sơ chương trình Tay nghề liên bang FSWP

Dưới đây là chi phí xử lý hồ sơ cho chương trình FSWP được cập nhật mới nhất đến năm 2024:

Hạng mụcChi phí
Người nộp đơn chí ( 550 CAD phí xử lý hồ sơ + 490 CAD quyền thường trú)1.040 CAD
Vợ/ chồng đi cùng ( 550 CAD phí xử lý hồ sơ + 490 CAD quyền thường trú)1.040 CAD
Con cái phụ thuộc đi cùng150 CAD mỗi đứa trẻ

Bạn lưu ý, nếu bị từ chối chương trình FSWP, bạn sẽ không được hoàn lại phí đã đóng. Để an tâm khi đăng ký tham gia chương trình FSWP, bạn nên cân nhắc dùng dịch vụ tư vấn định cư Canada của BGG. Bạn có thể tìm hiểu dịch vụ và phí xử lý hồ sơ định cư Canada của chúng tôi để thuận tiện cân nhắc.

Một số ngành nghề tiềm năng khi tham gia chương trình Tay nghề liên FSWP

Theo bảng phân loại ngành nghề quốc gia NOC, các công việc tiềm năng được tính cho chương trình tay nghề liên bang FSWP sẽ thuộc 3 nhóm sau:

chuong-trinh-tay-nghe-lien-bang-FSWP132313123123
Các nhóm ngành nghề tiêu biểu hi tham gia chương trình FSWP

Công việc quản lý (NOC 0)

Vị trí: Quản lý nhà hàng, Giám đốc Marketing, Quản lý hầm mở

Lương: 1 tỷ 1/năm – 2 tỷ 4/năm 

Ngôn ngữ: tối thiểu đạt CLB 7

Kinh nghiệm: từ 10 năm kinh nghiệm

Nơi làm việc: Ontario, Alberta, Saskatchewan,…

Công việc chuyên môn (NOC A)

Vị trí: Bác sĩ, Nha sĩ, Kiến trúc sư, Luật sư

Lương: 1 tỷ 3/năm – 5 tỷ 7/năm 

Ngôn ngữ: tối thiểu đạt CLB 7

Kinh nghiệm: từ 10 năm kinh nghiệm

Nơi làm việc: Ontario, Alberta, Saskatchewan,…

Công việc quản lý (NOC 0)

Vị trí: Quản lý nhà hàng, Giám đốc Marketing, Quản lý hầm mở

Lương: 1 tỷ 1/năm – 2 tỷ 4/năm 

Ngôn ngữ: tối thiểu đạt CLB 7

Kinh nghiệm: từ 10 năm kinh nghiệm

Nơi làm việc: Ontario, Alberta, Saskatchewan,…

Nhận tư vấn chương trình FSWP miễn phí cùng cố vấn di trú BGG

Với nhiều khách hàng đã định cư thành công theo chương trình FSWP, chúng tôi thấy rằng đây là một chương trình có tiêu chuẩn chọn lọc ứng viên rất công bằng trên nhiều yếu tố khác nhau, giúp đảm bảo rằng những người được chọn sẽ có khả năng thích nghi và đóng góp tích cực cho nền kinh tế và xã hội Canada. 

Tuy nhiên, bên cạnh đó, rất nhiều khách hàng đến với BGG đã cảm thấy rất khó khăn khi mới bắt đầu bởi sự cạnh tranh rất khốc liệt của FSWP với số lượng ứng viên muốn tham gia chương trình ngày càng tăng, yêu cầu sẽ khắt khe hơn.

Chính vì vậy nếu bạn là một người mới tìm hiểu về chương trình FSWP thì sẽ khá khó khăn và mất nhiều công sức và thời gian, do đó bạn nên tham gia Group định cư Canada ngay tại đây:

  • Để được hỗ trợ trực tiếp từ các bạn đã đăng ký tham gia chương trình FSWP thành công
  • Tích lũy các kinh nghiệm chuẩn bị hồ sơ, điểm CRS, rút ngắn thời gian đăng ký tham gia chương trình FSWP
  • Cập nhật các thông tin mới nhất về các chương trình định cư từ các bạn đang sinh sống và làm việc tại Canada

Nếu đã nắm chắc những thông tin trong bài viết này, con đường tham gia FSWP của bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Trong trường hợp bạn còn điều gì chưa rõ về định cư Canada, hãy đặt lịch tư vấn với chuyên viên di trú của BGG để được hướng dẫn và hỗ trợ tận tình.

Tại BGG, chúng tôi có: 

  • Các chuyên viên tư vấn nhiều năm kinh nghiệm luôn chủ động cập nhật những thay đổi mới nhất về các chính sách định cư của Canada
  • Chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn, theo sát mọi bước trong lộ trình tham gia chương trình định cư từ Việt nam đến Canada thành công.
  • Bên cạnh đó, nếu bạn chưa đủ tự tin tham gia chương trình tay nghề liên bang, thì các chuyên viên di trú của BGG sẽ tìm kiếm những chương trình định cư phù hợp nhất với bạn.

FAQ về chương trình định cư Canada diện tay nghề FSWP

FSWP là chương trình di trú Canada cho phép những người có kỹ năng và kinh nghiệm làm việc trong một số nghề được chọn lựa định cư tại Canada.

Để đủ điều kiện, bạn cần thỏa mãn các yêu cầu về điểm số dựa trên hệ thống điểm điều kiện FSWP, có kinh nghiệm làm việc trong nghề được liệt kê trong danh sách nghề FSWP, và đáp ứng các yêu cầu về học vấn, tiếng Anh hoặc tiếng Pháp.

Điểm số trong FSWP được tính dựa trên một số yếu tố như tuổi, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, khả năng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp, và các yếu tố khác.

 Ít nhất 6 tháng để xử lý kể từ khi nộp hồ sơ cho đến khi cấp thị thực thường trú nhân

Để nhận được Job Offer từ Canada, ứng viên cần phải trải qua phỏng vấn với Nhà tuyển dụng tại Canada. Qua đó, Nhà tuyển dụng sẽ xem xét khả năng của ứng viên thông qua bộ hồ sơ xin việc. Vậy nên, nếu bạn có một CV hay đúng theo tiêu chuẩn của Canada sẽ giúp bạn nâng cao cơ hội được phỏng vấn hơn.

Đặc biệt, chuyên viên cố vấn của chúng tôi vẫn luôn cập nhật những thay đổi mới nhất về chương trình FSWP của Bộ Di trú Canada tại Fanpage và Website BGG, hãy theo dõi để có cho mình những thông tin hữu ích nhất nhé.