Du học Úc nên ở thành phố nào và 5 tiêu chí bạn cần nắm rõ

Du học Úc nên ở thành phố nào để có chi phí sinh hoạt, môi trường sống, học tập tốt cũng như có nhiều cơ hội việc làm và định cư sau khi hoàn thành các khóa học? Đây là một trong những mối quan tâm hàng đầu của những du học sinh người Việt trong quá trình lên kế hoạch du học Úc.

BGG sẽ giúp bạn lựa chọn được thành phố phù hợp nhất với bản thân thông qua những tiêu chí chọn địa điểm, kèm theo đó là gợi ý về 8 thành phố được lựa chọn hàng đầu tại Úc trong bài viết dưới đây.

Úc có bao nhiêu thành phố?

Úc có tổng cộng khoảng 100 thành phố lớn và nhỏ, trong đó các thành phố của Australia tập trung lượng lớn dân cư gồm có: Sydney, Melbourne, Brisbane, Perth, Adelaide và thành phố thủ đô Canberra. Số lượng lớn các thành phố tại đây đã gây ra không ít khó khăn cho các sinh viên quốc tế trong việc lựa chọn các thành phố du học của Úc phù hợp với điều kiện và mong muốn của bản thân.

Do đó, để có thể tìm được lời giải cho câu hỏi du học Úc nên ở thành phố nào, các bạn cần căn cứ vào tiêu chí lựa chọn các thành phố du học của Úc. Chi tiết các tiêu chí này sẽ được Blue Galaxy Group trình bày ngay dưới đây.

Tiêu chí chọn các thành phố du học của Úc

Các thành phố của Australia phù hợp nhất cho mục đích du học sẽ được đánh giá dựa trên các tiêu chí sau:

Chọn các thành phố của Australia phù hợp với trường và ngành du học

Theo kinh nghiệm từ các du học sinh chia sẻ lại, bạn nên lựa chọn các thành phố du học của Úc dựa trên ngành học và trường học yêu thích. Bởi chọn chuyên ngành phù hợp nhất sẽ giúp bạn có định hướng và kế hoạch nghề nghiệp rõ ràng. Sau khi đã lựa chọn được ngành học phù hợp và trường học có thế mạnh đối với ngành học đó, việc lựa chọn các thành phố của Australia cho mục đích du học sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Một số ngành học được các sinh viên lựa chọn nhiều nhất bao gồm: Khoa học kỹ thuật và Công nghệ thông tin, Kinh doanh quản lý, Y tế, Du lịch khách sạn, Khoa học Nông nghiệp và Lâm nghiệp,…

Du học Úc nên ở thành phố nào?

Theo đó, các bạn có thể tham khảo và lựa chọn các trường đại học ở Úc có thế mạnh đối với các ngành học nêu trên. Đa phần các trường học như vậy đều được phân bổ tại các thành phố du học của Úc chủ yếu như Sydney, Adelaide, Melbourne, Canberra, Brisbane…

Chọn các thành phố du học của Úc theo điều kiện tài chính

Tùy vào khả năng tài chính để chi trả cho học phí cũng như các khoản phí thuê nhà, ăn uống, giải trí,…của bản thân mà bạn sẽ có lựa chọn thành phố phù hợp. Nhìn chung các khoanr Chi phí du học này thay đổi tùy theo các thành phố du học của Úc, và các thành phố trung tâm sẽ cao hơn khoảng 30-40% so với những nơi còn lại.

Du học Úc nên ở thành phố nào?

Theo thống kế của Numbeo, một trang Web cung cấp thông tin về giá cả của các thành phố và quốc gia trên khắp thế giới, cho thấy:

  • Sydney được đánh giá là thành phố có mức sống đắt đỏ nhất ở Australia, tiếp theo là Darwin, Brisbane, Adelaide và Melbourne. 
  • Hobart là thành phố có chi phí sinh hoạt rẻ nhất, kế tiếp là Newcastle, Canberra và Gold Coast.
  • Ngoài ra nếu bạn chọn các thành phố ở Bang Tây Úc, Nam Úc, Tasmania chi phí sẽ hợp lý hơn 

Ưu tiên chọn thành phố có tỷ lệ việc làm cao sau khi tốt nghiệp

Những thành phố của Australia như Sydney, Melbourne, Brisbane,… là nơi tập trung trụ sở của nhiều công ty hàng đầu Úc, các tổ chức quốc gia cùng nhiều Hội đồng Doanh nghiệp khác. Yếu tố này trở nên hấp dẫn hơn cho những bạn muốn có nhiều cơ hội phát triển trong sự nghiệp cũng như thu nhập sau này.

Du học Úc nên ở thành phố nào?

Bên cạnh đó, bạn sẽ có cơ hội được định cư lâu dài nếu lựa chọn những thành phố khác xa hơn trung tâm. Một số thành phố như Adelaide, Canberra, Hobart, Darwin,… cũng rất thu hút các sinh viên quốc tế. Những địa điểm này không chỉ có mức chi phí sinh hoạt thấp mà Chính quyền ở nơi đây còn có nhiều chính sách ưu tiên cho du học sinh có thể tìm kiếm được việc làm và định cư dễ dàng.

Chọn thành phố theo nhu cầu định cư

Hình thức du học định cư Úc là một trong những chương trình ưu tiên nhất và dễ dàng nhất. Theo chính sách định cư, những sinh viên có thể ở lại làm việc tại Úc từ 2-4 năm theo diện Temporary Graduate Visa (Subclass 485). Bạn cũng có thể nộp đơn xin định cư theo việc làm.

Du học Úc nên ở thành phố nào?

Từng thành phố của Australia sẽ có những yêu cầu về thủ tục, thời gian gia hạn và hỗ trợ định cư cho những người đã tốt nghiệp. Các thành phố du học của Úc được đánh giá là dễ định cư nhất bao gồm: Adelaide, Nam Úc; Canberra, Australian Capital Territory (ACT); Hobart, Tasmania; Perth, Tây Úc. Mỗi năm sẽ có sự thay đổi nhỏ trong hình thức định cư thông qua hình thức du học, hãy liên hệ tới BGG để được tư vấn chi tiết hơn du học Úc nên ở thành phố nào. 

Tiêu chí về điều kiện tự nhiên

Thời tiết ở Úc có sự phân chia rõ rệt theo từng thành phố và khu vực khác nhau.

Du học Úc nên ở thành phố nào?

  • Nếu bạn thích thời tiết mát mẻ, bạn có thể chọn Canberra, Melbourne hoặc Hobart làm nơi sinh sống và học tập của mình.
  • Nếu bạn thích thời tiết ấm áp hơn thì nơi phù hợp nhất là Sydney, Brisbane, Gold Coast.
  • Nếu bạn thích sống ở gần biển để tận hưởng thời tiết mát mẻ và nhiều thắng cảnh thì có thể lựa chọn các thành phố như: Gold Coast, Sunshine Coast, Newcastle, Wollongong,…

Tiêu chí về điều kiện văn hóa dân cư

Du học Úc nên ở thành phố nào?

Úc là một xã hội đa văn hóa và có sự phân chia theo từng khu vực và thành phố khác nhau. Để nhanh chóng hòa hợp với cuộc sống ở Úc, nhiều du học sinh lựa chọn các thành phố có đông đảo cộng đồng người Việt như: 

  • Sydney, New South Wales:Bạn có thể dễ dàng tìm thấy cộng đồng Việt tại các khu vực như Cabramatta và Bankstown.
  • Melbourne, Victoria: Melbourne cũng là một trong những thành phố lớn của Úc với cộng đồng du học sinh Việt đáng kể. 
  • Brisbane, Queensland: Cộng đồng Việt tại Brisbane tương đối lớn và có thể được tìm thấy ở nhiều khu vực.
  • Adelaide, South Australia: Mặc dù nhỏ hơn so với Sydney và Melbourne, Adelaide vẫn có một cộng đồng du học sinh Việt ổn định.
  • Perth, Western Australia: Perth cũng thu hút một số du học sinh Việt với các cơ hội học tập và làm việc. Tuy nhiên, cộng đồng Việt ở Perth có thể không lớn bằng ở các thành phố lớn khác.

Ngoài ra, tùy thuộc vào sở thích của mình, bạn có thể lựa chọn sống ở các thành phố sầm uất và yên tĩnh. Ví dụ lựa chọn các thành phố lớn hơn thường có nhiều tiện nghi hơn, nhiều lựa chọn hơn để mua sắm, ăn uống, trong khi các thị trấn trong vùng và thành phố nhỏ hơn có thể không có nhiều lựa chọn như vậy.

Du học Úc nên ở thành phố nào?

Theo Bảng xếp hạng các thành phố tốt nhất cho du học sinh năm 2024 của QS Ranking (Bảng xếp hạng trong lĩnh vực giáo dục hàng đầu thế giới), 8 thành phố của Úc được xếp hạng trong top 100 trên thế giới. BGG sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về tám thành phố này trong phần dưới đây.

Thành phố Melbourne

Đây là thành phố có lượng sinh viên du học lớn nhất của Úc. Ước tính có khoảng 270.000 sinh viên đại học ở Melbourne trong đó hơn một phần ba (khoảng 91.000) là sinh viên quốc tế.

Du học Úc nên ở thành phố nào?

Melbourne là điểm đến hấp dẫn dành cho sinh viên du học bởi sự đa dạng về văn hóa, môi trường yên bình, khí hậu ôn hòa cùng tỷ lệ kiếm việc làm cao. Bên cạnh đó, thành phố này có nhiều lựa chọn nhà ở giá cả phải chăng cho sinh viên và sở hữu hệ thống giao thông công cộng tuyệt vời.

Xếp hạng QS của Thành phố Học tập Tốt nhất6
Các trường đại học tốt nhất ở MelbourneĐại học Melbourne

Đại học RMIT

Đại học Công nghệ Swinburne

Trường Kinh doanh Melbourne

Đại học Monash

Chi phí sinh hoạt trung bình ở Melbourne15.000 – 20.000 AUD/năm
Học phí trung bình tại Melbourne30.000 AUD/ năm

Thành phố Sydney

Sydney là một trong các thành phố du học của Úc nổi tiếng và là nơi có nhiều trường đại học đẳng cấp thế giới như Đại học Sydney, Đại học New South Wales và Đại học Macquarie. Hơn 50.000 sinh viên quốc tế lựa chọn Sydney là nơi học tập của mình bởi những lý do sau:

  • Sydney là thủ đô tài chính của Úc, quy tụ nhiều công ty lớn cấp quốc gia
  • Sở hữu tới 5 trường đại học được xếp hạng quốc tế
  • Dễ dàng tìm kiếm các công việc toàn thời gian và bán thời gian
  • Dễ dàng hòa nhập vào một cộng đồng rộng lớn, đa văn hóa.
  • Khí hậu ôn hòa và hàng trăm điểm tham quan tuyệt đẹp

Du học Úc nên ở thành phố nào?

Xếp hạng QS của Thành phố Học tập Tốt nhất8
Các trường đại học tốt nhất ở SydneyĐại học Sydney

Đại học New South Wales

Đại học Công nghệ Sydney

Đại học Macquarie

Đại học Western Sydney

Học viện Le Cordon Bleu

Chi phí sinh hoạt ở Sydney15.000 – 20.000 AUD/năm
Học phí trung bình tại Sydney29.800 AUD/năm

Thành phố Brisbane

Brisbane là một thành phố thân thiện và nổi tiếng là một địa điểm du lịch thu hút nhất trên thế giới. Nơi đây sở hữu nhiều phong cảnh ngoài trời ngoạn mục, nền kinh tế phát triển, khí hậu ấm áp và người dân địa phương thân thiện. Brisbane là thành phố đông dân thứ 3 tại Úc và mỗi năm có khoảng 100.000 sinh viên quốc tế tới đây.

Du học Úc nên ở thành phố nào?

Đây là nơi có nhiều trường đại học hàng đầu như Đại học Queensland và Đại học Griffith. Tuy là một địa điểm du lịch nhưng Brisbane nhưng giá nhà ở rất phải chăng (thấp hơn khoảng 38% so với ở Sydney), nhiều lựa chọn giao thông công cộng như xe buýt, xe lửa và phà với ưu đãi giá vé tới 50% cho du học sinh.

Xếp hạng QS của Thành phố Học tập Tốt nhất29
Các trường đại học tốt nhất ở BrisbaneĐại học Sydney

Đại học New South Wales

Đại học Công nghệ Sydney

Đại học Macquarie

Đại học Western Sydney

Học viện Le Cordon Bleu

Chi phí sinh hoạt ở Brisbane12.000 – 18.000 AUD/năm
Học phí trung bình tại Brisbane29.000 AUD/năm

Thành phố Canberra

Canberra là thủ đô của Úc và cũng là nơi có số lượng du học sinh lớn nhất. Nơi đây được bình chọn là một trong các các thành phố du học của Úc được yêu thích nhất bởi những kỳ quan thiên nhiên và nhân tạo của thành phố.

Du học Úc nên ở thành phố nào?

Canberra có 2 trường đại học giảng dạy chuyên ngành công nghệ tiên tiến, trong đó có Đại học Quốc gia Úc được xếp hạng hàng đầu thế giới. Đây là nơi cung cấp một môi trường học đại học tuyệt vời nhưng chi phí có thể cao hơn nhiều thành phố khác ở Úc.

Xếp hạng QS của Thành phố Học tập Tốt nhất37
Các trường đại học tốt nhất ở CanberraĐại học Quốc gia Úc

Đại học Canberra

Viện Công nghệ Canberra

Chi phí sinh hoạt ở Canberra9.600 – 16.000 AUD/năm
Học phí trung bình tại Canberra27.000 AUD/năm

Thành phố Perth

Perth là một thị trấn yên bình sở hữu những bãi biển đẹp, đường mòn trên núi và cây xanh tươi tốt nằm ở Bờ biển phía Tây nước Úc. Nơi đây sở hữu vị trí địa lý, khí hậu mát mẻ, hệ thống giao thông thuận tiện và quang cảnh tuyệt đẹp. Một số trường trường đại học nổi tiếng tại thành phố này, bao gồm Đại học Tây Úc và Đại học Curtin.

Du học Úc nên ở thành phố nào?

Dân số ở Perth khá ít 2 triệu người và mức độ cạnh tranh trong những công việc bán thời gian cũng khá thấp. Chi phí sinh hoạt ở Perth thấp hơn so với các thành phố lớn khác của Úc, khiến nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn đối với sinh viên quốc tế.

Xếp hạng QS của Thành phố Học tập Tốt nhất35
Các trường đại học tốt nhất ở PerthĐại học Tây Úc

Đại học Curtin

Đại học Murdoch

Đại học Edith Cowan

Chi phí sinh hoạt ở Perth8.500 – 12.000 AUD/năm
Học phí trung bình tại Perth23.000 AUD/năm

Thành phố Adelaide

Adelaide là một thành phố dành cho những sinh viên du học muốn sống tại Úc với mức ngân sách tiết kiệm. Đây là một thành phố lớn thứ 5 ở Úc, nhiều bãi biển và đường mòn trên núi đẹp cùng số lượng sinh viên quốc tế đông đảo, với 27% sinh viên đến từ nước ngoài.

Du học Úc nên ở thành phố nào?

Cùng với Perth, Adelaide là một trong các thành phố du học của Úc có mức học phí và sinh hoạt phí thấp nhất và có nhiều cơ hội học tập xuất sắc kết hợp cùng các hoạt động thể thao như đi bộ đường dài, đạp xe, leo núi và leo núi. 

Xếp hạng QS của Thành phố Học tập Tốt nhất35
Các trường đại học tốt nhất ở AdelaideĐại học Adelaide

Đại học Flinders

Đại học Nam Úc

Đại học Torrens Úc

Chi phí sinh hoạt ở Adelaide8.000 – 11.000 AUD/năm
Học phí trung bình tại Adelaide25.500 AUD/năm

Thành phố Wollongong

Wollongong là một trong các thành phố du học của Úc cung cấp môi trường sinh sống, học tập và làm việc tuyệt vời. Bạn sẽ được trải nghiệm khung cảnh thiên nhiên tươi mát, khí hậu ôn hòa và tiêu chuẩn giáo dục cao. Xét theo thứ hạng, Đại học Wollongong được xếp vào hàng tốt nhất ở Úc. Nổi tiếng quốc tế về nghiên cứu và được đánh giá cao bởi cả sinh viên trong nước và quốc tế.

Du học Úc nên ở thành phố nào?

Xếp hạng QS của Thành phố Học tập Tốt nhất
Các trường đại học tốt nhất ở WollongongĐại học Wollongong
Chi phí sinh hoạt ở Wollongong11.000 – 15.000 AUD/năm
Học phí trung bình tại Wollongong29.000 AUD/năm

Thành phố Gold Coast

Gold Coast là một trong các thành phố du học của Úc nổi tiếng có chi phí rẻ cùng với nhiều cảnh quan thiên nhiên phong phú, khí hậu ôn hòa, dễ chịu, được xếp hạng ở vị trí 87 vì vậy mà đây là điểm đến du học hàng đầu tại Úc. Hằng năm, thành phố này hu hút trên 25.000 sinh viên quốc tế từ đông đảo các quốc gia trên thế giới (chiếm 22% tổng số lượng sinh viên của thành phố).

Du học Úc nên ở thành phố nào?

Gold Coast cũng là nơi sở hữu 3 trường đại học nằm trong sanh sách các trường đại học hàng đầu trên toàn thế giới, bao gồm Đại học Griffith, Đại học Bond và Đại học Southern Cross, với mức học phí và sinh hoạt phí hợp lý, trung bình các sinh viên tại đây sẽ cần chi trả mức học phí trung bình là 21.200 AUD/1 năm học và khoảng từ 12.000 – 17.000 AUD/1 năm cho tiền sinh hoạt phí.

Thêm vào đó, nếu xét về cơ hội nghề nghiệp sau tốt nghiệp, đây là thành phố có nền kinh tế phát triển nhanh chóng tại Úc, đa dạng các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ thế mạnh như Du lịch, Giáo dục, Công nghệ thông tin, Kỹ thuật, Thể thao và giải trí, nên sẽ mang đến nhiều cơ hội việc làm cho các ứng viên quyết định đến đây du học.

Tại Úc có rất nhiều thành phố cho sinh viên học tập, mỗi thành phố đều có trải nghiệm học tập độc đáo riêng. Nhìn chung, du học sinh thường lựa chọn các thành phố lớn Sydney, Melbourne và Brisbane. Trong khi các thành phố khác ở khu vực như Wollongong, Hobart, Gold Coast, Perth, Adelaide và Canberra lại mang đến trải nghiệm sinh sống và học tập thoải mái hơn.

Du học Úc cung cấp cho bạn rất nhiều lựa chọn khác nhau như học giáo dục và đào tạo nghề (VET) hoặc giáo dục đại học tại các trường cao đẳng và đại học. Với mỗi lựa chọn đều có ưu điểm riêng phù hợp với từng đối tượng sinh viên khác nhau.

Điều quan trọng nhất là bạn cần có định hướng rõ ràng để lên kế hoạch chọn trường, chọn ngành, và chọn các thành phố du học của Úc phù hợp. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong quá trình đưa ra quyết định của mình, các chuyên gia từ BGG luôn sẵn sàng hỗ trợ tư vấn cho bạn.

Do đó, đừng ngần ngại liên hệ ngay đến qua số Hotline: 0962857127 hoặc Zalo vì BGG còn hỗ trợ bạn xử lý hồ sơ làm thủ tục xin visa du học Úc, đặc biệt là đối với những bạn có hồ sơ học tập, năng lực tiếng Anh và khả năng tài chính còn hạn chế.