7 sự thật về cuộc sống của người Việt ở Úc bạn cần biết

Đối với những công dân Việt Nam đang có nhu cầu đến Úc sinh sống, chắc hẳn sẽ có nhiều thắc mắc về cuộc sống của người Việt ở Úc. Các câu hỏi liên quan đến đời sống vật chất và tinh thần của người Việt ở Úc ra sao? Cộng đồng người Việt ở Úc có đông không? Thích nghi với cuộc sống nơi đất khách như thế nào? thường sẽ là mối bận tâm cần tìm lời giải của nhiều người. 

Qua bài viết dưới đây, BGG sẽ giải đáp tất cả những vấn đề trên, từ đó giúp các bạn có nhìn tổng quan nhất về tất các các khía cạnh cuộc sống tại Úc của người Việt.

Số lượng người Việt tại Úc

Những chính sách ưu đãi nhập cư góp phần vào việc thu hút công dân Việt Nam đến Úc cư trú. 

Theo thống kê mới nhất của Cục Thống kê Úc (ABS), tính đến năm 2022, số lượng lao động Việt Nam đang cư trú tại Úc khá cao: 281.810 người (chiếm 1,1% dân số Úc, xếp thứ 6 trên tổng số các quốc gia có lượng người nhập cư đến Úc cao nhất). 

Các bạn có thể tham khảo bài viết “cuộc sống ở Úc” (đi link nội bộ) để tìm hiểu thêm lý do khiến cộng đồng người Việt tại Úc lại đông đảo đến vậy.

Cộng đồng người Việt ở Úc
Người Việt đến Úc làm điều dưỡng

Điều này cũng tạo nên một lợi thế đặc biệt đối với những công dân Việc đang có ý định sang Úc, bởi vì việc gặp gỡ và giao lưu cùng những người đồng hương Việt Nam nơi đất khách quê người phần nào sẽ giúp những người con xa xứ giảm bớt mối lo về vấn đề thích nghi với môi trường sống mới. 

Thành phố nhiều người Việt ở Úc

Người Việt không sinh sống trải đều khắp lãnh thổ nước Úc mà chủ yếu tập trung ở miền duyên hải nước Úc, tạo thành các khu người Việt ở Úc, trong đó có 4 thành phố lớn thu hút đông đảo người Việt nhất là thành phố Melbourne (Victoria), thành phố Sydney (New South Wales), thành phố Adelaide (Nam Úc) và Perth (Tây Úc).

Đây đều là những khu vực có điều kiện khí hậu thuận lợi, hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư phát triển, tốc độ đô thị hóa cao, vì thế tạo ra lợi thế lớn về cơ hội việc làm và cơ hội học tập cho người Việt.

Cộng đồng người Việt ở SydneyCộng đồng người Việt ở Sydney

Cộng đồng người Việt ở Sydney thường sinh sống tại Cabramatta – thành phố được biết đến với tên gọi “thủ đô của người Việt Nam ở Úc” do cách đây nhiều năm, người Việt cùng những người châu Á cần cù, chịu khó khác đã có công khai phá mảnh đất hoang sơ này và biến nó thành một trong những trung tâm kinh tế và văn hóa sầm uất của người Việt nói riêng và người châu Á nói chung.

Cộng đồng người Việt ở MelbourneCộng đồng người Việt ở Melbourne

Cộng đồng người Việt ở Melbourne thường tập trung tại 2 khu vực chủ yếu là Footscray và North Richmond. Nơi đây nổi tiếng với những khu chợ của người Việt, tiêu biểu phải kể đến Chợ Bến Thành – Sài Gòn thu nhỏ giữa đất Úc, cùng nhiều quán rượu, quán cà phê, cửa hiệu bánh và các quán ăn, nhà hàng do người Việt làm chủ, điển hình là Huế Cố Đô, phở Hùng Vương, Cô Thư Quán,… với giá cả phải chăng và mang đậm hương vị quê hương. 

Có thể nói, những nét văn hóa gần gũi với văn hóa Việt Nam chính là một trong những lý do khiến Sydney và Melbourne trở thành hai thành phố thu hút được đông đảo người Việt đến cư trú. 

Bên cạnh đó, đây là hai thành phố du học lớn nhất nước Úc, tập trung đông đảo các trường đại học top đầu thế giới, đồng thời cũng là 2 trung tâm kinh tế sầm uất bậc nhất tại Úc. Chình vì vậy, lựa chọn sinh sống tại Sydney và Melbourne sẽ mang lại nhiều cơ hội học tập và cơ hội nghề nghiệp với mức thu nhập cao cho người Việt.

Cộng đồng người Việt tại AdelaideCộng đồng người Việt tại Adelaide

Trái ngược với vẻ ồn ào, náo nhiệt của Melbourne và Sydney, Adelaide – thủ phủ của bang Nam Úc mang nhiều vẻ trầm mặc và bình yên hơn do mật độ dân cư không quá đông đúc.

Adelaide là trung tâm kinh tế lớn thứ 5 và là thành phố đại học lớn thứ 3 tại Úc cả về số lượng các trường đại học hàng đầu thế giới và số lượng du học sinh quốc tế đang theo học. Chính chất lượng giảng dạy cùng mức học phí và sinh hoạt phí tiết kiệm hơn so với các thành phố trung tâm, cùng nhiều cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn sau khi tốt nghiệp đã khiến Adelaide trở thành điểm đến du học lý tưởng của nhiều du học sinh Việt.

Đặc biệt, Adelaide là một trong những khu vực nằm trong danh sách ưu tiên định cư tại Úc. Vì vậy mà Adelaide sẽ là lựa chọn phù hợp với những ứng viên có nguyện vọng xin visa thường trú nhân để cư trú ổn định lâu dài tại quốc gia này.

Cộng đồng người Việt ở PerthCộng đồng người Việt ở Perth

Tương tự như Adelaide, Perth mang dáng vẻ của một thành phố thanh bình, không sô bồ, với mức sống được đánh giá là hợp lý hơn so với mặt bằng chung tại Úc. Vậy nên, đây là địa điểm được nhiều người Việt lựa chọn để du học, cư trú và làm việc.

Cộng đồng người Việt ở Perth thường sinh sống chủ yếu tại Mirrabooka và Girrawheen. Khi đến các khu người Việt tại đây, bạn sẽ bị thu hút bởi những loại rau và trái cây đặc trưng ở các miền nhiệt đới tương tự như Việt Nam.

Đặc biết, Perth là một trong những thành phố có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất nước Úc (trên 10%) và là một trong số các khu vực nằm trong diện ưu tiên định cư. Do đó, sinh sống tại Perth sẽ mang lại nhiều cơ hội nghề nghiệp với mức lương hấp dẫn cùng cơ hội xin visa thường trú nhân để cư trú tại Úc ổn định, lâu dài.

Cuộc sống của người Việt tại Úc

Nhìn chung, đời sống của người Việt tại Úc khá nhộn nhịp, và đủ đầy, thể hiện ở các mặt liên quan đến công việc, học tập và vui chơi, giải trí, văn hóa.

Người Việt ở Úc làm nghề gì?

Người Việt được làm việc ở đa dạng các lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau tùy thuộc vào năng lực chuyên môn và năng lực tiếng Anh, từ các công việc tại các nông trại, tại các nhà hàng khách sạn đến các công việc văn phòng:

  • Nghề làm farm ở Úc (làm nông): đây là một trong những ngành nghề được đông đảo người Việt lựa chọn vì tính chất công việc không yêu cầu quá nhiều kinh nghiệm cũng như khả năng tiếng Anh mà mức thu nhập lại vô cùng hấp dẫn. Đến Úc làm farm, các bạn sẽ làm các công việc như hái, phân loại và đóng gói trái cây hoặc làm việc ở các trang trại bò, gà, heo…
  • Nghề điều dưỡng: đây là nhóm ngành hiện đang thiếu nhân lực tại Úc, do đó cơ hội nghề nghiệp rất rộng mở, cùng với đó là cơ hội định cư tại Úc nên được nhiều bạn trẻ việt săn đón.
  • Làm việc tại nhà hàng, khách sạn: sau đại dịch Covid-19, hệ thống nhà hàng khách sạn tại Úc quay lại hoạt động bình thường và phải đối mặt với hiện trạng thiếu nhân lực, do đó người Việt không quá khó khăn khi tìm kiếm các công việc tại nhà hàng khách sạn ở các vị trí như đầu bếp, nhân viên order, nhân viên phục vụ, nhân viên housekeeping, nhân viên kitchenhand…
    Người Việt ở Úc làm đầu bếp
    Người Việt ở Úc làm nghề đầu bếp
  • Nhân viên kỹ thuật, nhân viên văn phòng: đây là những ngành nghề đòi hỏi chuyên môn, kinh nghiệm làm việc cũng như khả năng tiếng Anh nên mức thu nhập cũng sẽ cao hơn các ngành nghề khác. Đặc biệt, nhóm ngành kỹ sư, nhân viên kế toán là những ngành nghề được ưu tiên định cư tại Úc. 
  • Làm việc tại các siêu thị, quán cà phê, quán bar: đây cũng là những công việc mà người Việt ưu tiên lựa chọn khi sang Úc vì tính chất công việc linh hoạt. Những vị trí các bạn có thể lựa chọn bao gồm: nhân viên thu ngân, nhân viên bán hàng, nhân viên pha chế (bạn cần hoàn thành khóa học barista), nhân viên “behind the bar”… 
Người Việt ở Úc làm điều dưỡng
Người Việt ở Úc làm nghề điều dưỡng

Bất kể là công việc nào, công việc chân tay hay công việc trí não, mức lương tối thiểu bạn được hưởng theo quy định sẽ là 23,23 AUD/1h. Tổng thu nhập trung bình hàng tháng của người Việt ở Úc sau khi trừ thuế sẽ dao động từ 50.000.000 đến 100.000.000 VNĐ, nếu các bạn chăm chỉ và nỗ lực làm việc, mức lương sau thuế còn có thể lên tới 200.000.000 VNĐ/1 tháng. 

Ngoài lương cơ bản, các chủ lao động còn phải chi trả cho các bạn khoản lương hưu bằng tối thiểu 11% tổng thu nhập của bạn. Bạn có thể rút trước khoản tiền lương hưu này khi về nước nhưng phải chịu thuế thu nhập cá nhân từ 35% đến 45%.

Dưới đây, BGG sẽ cung cấp thông tin về bảng lương trung bình hàng tuần theo từng nhóm ngành trong năm 2017 và 2022 để các bạn có thể tham khảo và so sánh.

Bảng lương trung bình hàng tuần theo từng nhóm ngành do Cục thống kê Úc (ABS) công bố 

Nhóm ngành08/201708/2022
Khai khoáng2,0762,497
Dịch vụ Điện, Khí đốt, Nước và Chất thải1,5371,855
Dịch vụ tài chính và bảo hiểm1,3481,700
Dịch vụ chuyên nghiệp, khoa học và kỹ thuật1,3871,692
Dịch vụ hành chính công1,3801,620
Thông tin Truyền thông và Viễn thông1,2051,600
Xây dựng1,2001,380
Vận tải, Bưu chính và Kho bãi1,2001,355
Sản xuất hàng hóa1,0701,300
Kinh doanh và buôn bán1,1541,300
Giáo dục1,1491,299
Dịch vụ bất động sản1,0591,201
Chăm sóc sức khỏe và trợ giúp xã hội9501,150
Các dịch vụ khác9201,145
Nông nghiệp, lâm nghiệp và đánh bắt cá9001,100

Chi phí sinh hoạt tại Úc

Chất lượng cuộc sống cao nên chi phí mà các bạn cần chi trả cho các nhu yếu phẩm thiết yếu hàng ngày tại Úc khá tốn kém so với Việt Nam.

Chi phí sinh hoạt của người Việt ở Úc

Chi phí sinh hoạt trung bình tại Úc sẽ dao động từ 400 đến 800 AUD/tuần cho một cá nhân (từ 6.000.000 đến 10.000.000 VNĐ một tuần), bao gồm:

  • Tiền thuê nhà ở mức trung bình từ 100 đến 300 AUD/tuần. 
  • Tiền ăn uống trung bình từ 80 đến 150 AUD/tuần.
  • Chi phí di chuyển trung bình từ 20 đến 50 AUD/tuần. 
  • Các chi phí khác như chăm sóc bản thân, điện, nước, giải trí,… dao động từ 200 đến 450 AUD/tuần.

Mặc dù sinh hoạt phí khá đắt đỏ nhưng đồng thời các công việc tại Úc cũng đều mang đến thu nhập cao cho các bạn. Do đó, các bạn chỉ cần chi tiêu hợp lý là đã có thể sống thoải mái tại Úc cũng như tiết kiệm một khoản nhằm phục vụ cho các mục đích cá nhân khác.

Các khu chợ nổi tiếng của người Việt ở Úc

Nhiều người Việt ở Úc lựa chọn việc mua sắm thực phẩm cùng những nhu yếu phẩm thiết yếu tại các khu chợ người Việt để có thể tiết kiệm chi phí sinh hoạt. 

Những khu chợ này thường tập trung tại các khu vực đông dân cư người Việt, những cái tên phổ biến có thể kể đến như: chợ Footscray (tại thành phố Melbourne), chợ Bến Thành – North Richmond, chợ Laverton – Melbourne, chợ trời Laverton – Melbourne, và chợ Bankstown – Sydney… 

Người Việt ở Úc làm farm

Đến với những khu chợ này, các bạn sẽ có cơ hội mua sắm những mặt hàng truyền thống tại Việt Nam, từ các loại rau củ quả nhiệt đới đến những loại gia vị đặc trưng của người Việt cũng như thưởng thức các món ăn mang đậm bản sắc văn hóa Việt như phở, bánh mì…

Hoạt động học tập trau dồi kiến thức

Không chỉ thu hút nhiều lao động Việt, Úc còn được đông đảo sinh viên Việt Nam lựa chọn làm điểm đến du học học lý tưởng.

Hoạt động học tập của người Việt ở Úc
Trường Đại học quốc gia Úc

Đến với Úc, các sinh viên sẽ được học tập tại quốc gia có hệ thống giáo dục phát triển đồng bộ nhất thế giới với hệ thống các trường đại học top đầu thế giới, trong đó có 7 trường Đại học nằm trong top 100 các trường đại học hàng đầu thế giới, bao gồm: Đại học Quốc gia Úc, Đại học Melbourne, Đại học Sydney, Đại học New South Wales, Đại học Queensland, Đại học Monash và Đại học Tây Úc (theo QS World University Rankings).

Các bạn có thể lựa chọn tham gia các khóa học ngắn hạn hoặc tham gia học tập tại các trường trung học, cao đẳng, và đại học tại Úc. Các bạn cũng sẽ được tự do lựa chọn lĩnh vực mà mình mong muốn phát triển kỹ năng tay nghề và kinh nghiệm chuyên môn. 

Đây sẽ là cơ hội để bạn tiếp cận với những nghề nghiệp có thu nhập cao cũng như những nghề nghiệp ưu tiên định cư tại Úc, từ đó rút ngắn dần con đường tiến tới ước mơ thường trú tại Úc.

Các hoạt động vui chơi, giải trí

Tham gia vào các hoạt động vui chơi giải trí sẽ là liều thuốc phục hồi cơ thể của bạn sau những ngày tháng học tập và làm việc vất vả.

Người Việt sẽ được đi du lịch tự do trong và ngoài nước Úc theo quy định của Bộ Di trú. Đây sẽ là cơ hội quý báu giúp các bạn khám phá những danh thắng nổi tiếng tại Úc, đồng thời trải nghiệm những lễ hội truyền thống cũng như thưởng thức các món ăn nổi tiếng nơi đây, từ đó hiểu thêm về văn hóa và con người nơi đây.

Lễ hội truyền thống của người Việt ở Úc

Bên cạnh việc thể nghiệm những nét đặc trưng tại Australia, cộng đồng người Việt ở Úc cũng có những hoạt động mang tính truyền thống, đậm đà bản sắc dân tộc như Tết Nguyên đán, Tết Trung thu… 

Có thể nói, cả đời sống vật chất và tinh thần của người Việt ở Úc đều được đảm bảo dựa trên những chính sách ngoại giao của cả hai nước. 

Đây sẽ là cơ hội tốt để công dân Việt Nam được trải nghiệm một môi trường mới hoàn toàn so với môi trường trong nước, vừa đem lại những lợi ích về kinh tế, đồng thời cũng làm gia tăng những giá trị văn hóa, củng cố tinh thần đoàn kết dân tộc. Cuộc sống của người Việt ở Úc

Người Việt sang Úc bằng cách nào? 

Để có thể đến Úc sinh sống, các bạn cần được Bộ Di trú Australia cấp các loại visa phù hợp theo quy định. Điều này nhằm đảm bảo rằng bạn đến Úc cư trú theo đúng mục đích của visa cũng như nhằm đảm bảo bạn không gây ra bất cứ ảnh hưởng xấu nào đến kinh tế, chính trị và xã hội Úc.

Người Việt đến Úc bằng các loại visa hợp pháp

Có rất nhiều loại visa được Bộ Di trú Úc ban hành để người Việt có thể đến Úc tùy theo mục đích cư trú, bao gồm:

  • Visa 600: Visa thăm thân, du lịch và đi công tác
  • Visa 462: Visa lao động kết hợp kỳ nghỉ
  • Visa 500: Visa du học cho phép các ứng viên vừa học vừa làm
  • Visa 482: Visa tạm trú dành cho những lao động có tay nghề sang làm việc cho doanh nghiệp tại Úc 
  • Visa 485: Visa tạm trú dành cho sinh viên quốc tế mới tốt nghiệp tại Úc (sau khi Visa 500 hết hiệu lực)
  • Visa 407: Visa thực tập tại nơi làm việc để phát triển chuyên môn và nâng cao tay nghề

Có thể thấy, mức độ đa dạng của các loại visa đã tạo thuận lợi cho người Việt sang Úc sinh sống. Tùy thuộc vào nhu cầu và điều kiện của bản thân, các bạn có thể chọn ra loại visa phù hợp để sang úc du học, du lịch, làm việc và tiến tới định cư.

Trên đây là những thông tin nổi bật về cuộc sống của cộng đồng người Việt ở Úc. BGG rất hy vọng những thông tin này sẽ giúp các bạn trang bị đầy đủ những kiến thức cần thiết để có thể tự tin bắt đầu chuyến hành trình đến Úc của mình. 

Trong trường hợp các bạn có mong muốn đi Úc nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy nhanh tay liên hệ đến số Hotline: 0962857127 hoặc Zalo để được các chuyên viên di trú nhà BGG hỗ trợ bạn lựa chọn lộ trình phù hợp và tiết kiệm chi phí nhất.