Thông tin mới nhất về visa 482 Úc diện lao động tay nghề

Visa 482 Úc được xem như một tấm vé mở ra cơ hội làm việc nâng cao tay nghề tại quốc gia có nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới, với mức thu nhập từ 1.000.000.000 đến 1.500.000.000 VNĐ/1 năm, trong thời hạn từ 2 năm đến tối đa 4 năm, đồng thời mở ra nhiều cơ hội định cư tại Úc khi kết thúc thời hạn visa.

Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu những thông tin chi tiết nhất và mới nhất về visa 482 từ quyền lợi, điều kiện đến hồ sơ và cách nộp hồ sơ có tỷ lệ đậu cao.

Visa 482 Úc là gì? Các loại visa Úc 482

Trong thời gian gần đây, diện visa này đang có nhiều thông tin trái chiều xoay quanh việc visa 482 có lừa đảo không. Các bạn không cần quá lo lắng vì đây là diện visa được ký kết hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Úc, vì vậy mà sẽ được bảo hộ bởi pháp luật của cả 2 quốc gia, đặc biệt là pháp luật Úc. 

Visa Úc 482 (Temporary Skill Shortage visa – subclass 482) hay còn gọi là Visa tay nghề được doanh nghiệp bảo trợ, là loại thị thực cho phép người nước ngoài sinh sống và làm việc toàn thời gian hợp pháp tại bất cứ đâu trên lãnh thổ Úc, với thời gian từ 2 năm đến 4 năm, nếu được Chủ lao động bảo lãnh. 

Các loại visa 482 Úc

Visa 482 của Úc có ba loại: 

  • Visa 482 ngắn hạn (Short-term stream): Visa dành cho những ngành nghề được liệt kê trong các danh sách Short term Skilled Occupation List (STSOL) được Bộ Di trú Úc ban hành.
  • Visa 482 trung hạn (Medium-term stream): Visa dành cho những ngành nghề được liệt kê trong danh sách Medium and Long-term Strategic Skills List (MLTSSL) được Bộ Di trú Úc ban hành.
  • Visa 482 theo thỏa thuận lao động (Labour Agreement Stream): Visa đề cử người lao động nước ngoài đến Úc làm việc dựa trên thỏa thuận của Chủ lao động và Chính phủ Úc.

Ngoài ra, Bộ Di trú Úc còn ban hành visa dành cho người phụ thuộc (Subsequent entrant), cho phép người thân (vợ/chồng/con) đến Úc cùng ứng viên theo diện visa 482.

Quyền lợi các bạn được hưởng khi sở hữu visa 482 ÚcQuyền lợi visa 482 Úc

Quyền lợiNội dung quyền
Quyền cư trúCác ứng viên có quyền cư trú hợp pháp tại bất cứ đâu trên lãnh thổ Úc trong thời gian lên đến tối đa 4 năm
Quyền lao động và hưởng lương– Các ứng viên được quyền lao động hợp pháp tại các doanh nghiệp ở Úc theo hợp đồng lao động đã ký kết với chủ bảo lãnh

– Mức thu nhập tối thiểu trong một năm là từ 70.000 – 75.000 AUD/1 năm (tương đương với 1,2 tỷ VNĐ)

– Được hưởng những quyền lợi lao động tương tự như công dân Úc 

Quyền đi du lịchCác ứng viên được đi du lịch tự do trong và ngoài nước Úc, được xuất nhập cảnh nhiều lần trong thời hạn visa
Quyền học tậpCác ứng viên được tham gia khóa học để nâng cao kỹ năng nghề cũng như phát triển trình độ chuyên môn khi đến Úc làm việc theo diện visa 482
Quyền chuyển đổi visa để định cư tại ÚcSau tối thiểu 3 năm làm việc tại Úc theo diện visa 482, các ứng viên sẽ có cơ hội được chuyển đổi sang visa 186 (visa thường trú nhân) để định cư tại Úc
Quyền bảo lãnh người thânCác ứng viên được bảo lãnh vợ/chồng và con từ 6 đến dưới 18 tuổi sang Úc cùng sinh sống
Quyền của người thân đi cùng– Vợ/chồng được bảo lãnh đến Úc cùng ứng viên sẽ được quyền lao động hợp pháp trong thời gian tối đa 48h/2 tuần

– Con từ 6 đến dưới 18 tuổi của ứng viên sẽ được học tại các trường công ở Úc với mức học phí cùng nhiều chính sách ưu đãi tương tự như đối với công dân Úc

Có thể thấy, bên cạnh quyền lợi đặc thù là quyền lao động hưởng lương, các ứng viên sở hữu visa 482 còn được hưởng nhiều quyền lợi hấp dẫn, bao gồm quyền bảo lãnh người thân đến Úc cùng với quyền chuyển đổi visa để định cư tại Úc.

Do đó, hiện tại, thị thực này là một trong những loại thị thực thu hút được nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ Việt. Dưới đây, BGG sẽ gợi ý một số ngành nghề hot theo diện visa 482 để các bạn có thể tham khảo và đưa ra quyết định phù hợp.

Danh sách ngành nghề visa 482

Các ngành nghề xin visa 482 tại Úc được Bộ Di trú quy định rất đa dạng, các bạn căn cứ vào điều kiện và mong muốn của bản thân để lựa chọn ra các ngành nghề phù hợp trong Danh sách ngành nghề visa 482 theo quy định.

Ngành nghề visa 482 Úc

Dưới đây là danh sách 5 ngành nghề visa 482 hấp dẫn nhất tại Úc, không chỉ mang đến cho các ứng viên cơ hội việc làm với mức thu nhập cao, mà còn đem lại cơ hội định cư và bảo lãnh người thân đến Úc cùng sinh sống:

Ngành nghềCơ hội việc làmThu nhập
Đầu bếp– Đầu bếp

– Bếp trưởng

– Thợ làm bánh

– Chuyên gia đánh giá ẩm thực

– Giảng viên

– Food blogger

– Quản lý nhà hàng, khách sạn,…

50.000 – 80.000 AUD/năm
Điều dưỡng – Chăm sóc sức khỏe– Chăm sóc người lớn tuổi

– Sức khỏe trẻ em và gia đình

– Y tế cộng đồng

– Chăm sóc quan trọng và cấp cứu

– Y khoa

– Chăm sóc sức khỏe tâm thần

– Phẫu thuật

69.000 – 90.000 AUD/năm
Thú y– Thanh tra thú ý (Thanh tra thịt)

– Bán hàng dược phẩm thú y

– Bác sĩ thú y

– Nhà dinh dưỡng động vật học

60.000 – 70.000 AUD/năm
Cơ khí – Kỹ thuật– Kỹ sư xây dựng 

– Kỹ sư ngành năng lượng mặt trời

– Kỹ thuật điện

– Kỹ thuật môi trường

– Kỹ thuật công nghiệp

– Kỹ thuật hàng hải

– Kỹ sư cơ khí

– Kỹ sư nông nghiệp

– Sửa chữa ô tô, mô tô

– Cơ khí chế tạo

– Hàn, xì

65.000 – 75.000 AUD/năm
Giáo viên mầm non– Giáo viên mầm non

– Chuyên gia sư phạm mầm non 

– Hiệu trưởng trường mầm non

65.000 – 85.000 AUD/năm

Điều kiện visa 482 Úc

Điều kiện xin visa 482 về bằng cấp
Điều kiện xin visa 482 về bằng cấp

Để sở hữu tấm vé thông hành đến Úc và hưởng các quyền lợi nêu trên, bạn cần đáp ứng đủ tất cả các Điều kiện xin visa 482 cơ bản sau:

Điều kiệnNội dung điều kiện
Điều kiện bảo trợ– Được bảo lãnh bởi một doanh nghiệp được cấp phép bảo trợ bởi Bộ Di trú Úc 

– Ký hợp đồng lao động với Chủ bảo lãnh, trong đó ghi rõ vị trí công việc, mức lương tối thiểu 70.000 AUD/1 năm, cùng với các quyền lợi và nghĩa vụ tương tự như công dân Úc

Trình độ học vấnTốt nghiệp bậc trung cấp trở lên, không phân biệt số năm học cũng như không phân biệt hệ học (chính quy hay đào tạo từ xa)
Điều kiện về kinh nghiệm làm việcỨng viên có kinh nghiệm ít nhất 2 năm đối với các nhóm ngành nghề được chỉ định. Thời gian thực tập và thời gian làm việc chính thức, cũng như thời gian làm việc toàn thời gian và bán thời gian sẽ đều được chấp nhận
Điều kiện về Thẩm định tay nghề– Có chứng chỉ Thẩm định tay nghề được cấp bởi các cơ quan có thẩm quyền tại Úc

– Đối với những nhóm ngành không yêu cầu Thẩm định tay nghề (Điều dưỡng, Đầu bếp, Thanh tra thịt, Hàn xì, Sửa chữa ô tô…), bạn cần đăng ký một khóa học Chứng chỉ nghề bậc III (Certificate III) tại Úc. 

Điều kiện về nhân thân– Độ tuổi: từ 18 đến 40 tuổi

– Quốc tịch: Công dân Việt Nam

– Hộ chiếu: Hộ chiếu Việt Nam còn hạn sử dụng tối thiểu 12 tháng

– Nhân thân: Có nhân thân tốt, không thực hiện các hành vi phạm tội hoặc tham gia vào các tổ chức tội phạm trong và ngoài nước Úc

– Chưa từng bị từ chối cấp các loại thị thực khác cũng như đã trả hết tất cả các khoản nợ cho Chính phủ Úc (nếu có)

Chứng chỉ tiếng Anh– IELTS (Academic hoặc General Training​​): Điểm trung bình của 4 kỹ năng từ 5.0 trở lên

– TOEFL iBT: Tổng điểm bài thi 4 kỹ năng tối thiểu 35 điểm

– PTE (Academic): Điểm trung bình của 4 kỹ năng tối thiểu 36 điểm

– Cambridge C1 Advanced (CAE): Tổng điểm bài thi 4 kỹ năng từ 156 điểm trở lên

– Ứng viên sẽ được miễn tiếng Anh nếu: 

  • Có hộ chiếu của Anh quốc, Canada, New Zealand, Mỹ hoặc Cộng hòa Ireland
  • Là công chức, viên chức làm việc tại các cơ quan lãnh sự, ngoại giao của nước ngoài tại Úc 
  • Đã hoàn thành ít nhất 5 năm học toàn thời gian tại ít nhất một cơ sở giáo dục cấp trung học và hầu hết các lớp học đều được giảng dạy bằng tiếng Anh
  • Đang làm việc cho một công ty của Úc tại nước ngoài và công ty đó để cử bạn đến Úc làm việc với mức lương tối thiểu là 96.400 AUD/1 năm
Điều kiện sức khỏe– Đảm bảo đạt tiêu chí sức khỏe của Chính phủ Úc, không mắc các bệnh truyền nhiễm như HIV/AIDS, Viêm gan A B C, Lao phổi… hoặc các bệnh lý lây truyền qua đường tiếp xúc khác

– Có bảo hiểm y tế OVHC

Một trong những điều kiện quan trọng, khiến các ứng viên mất nhiều thời gian và công sức nhất đó là chứng chỉ tiếng Anh. Tuy nhiên, yêu cầu về điều kiện tiếng Anh chỉ ở mức cơ bản, do đó, các ứng viên chỉ cần lựa chọn được loại hình chứng chỉ phù hợp với năng lực của bản thân và tập trung ôn luyện trong thời gian 4 tháng là có thể đạt điểm số tối thiểu. 

Điều kiện tiếng Anh xin visa 462
Điều kiện tiếng Anh xin visa 462

 

Đối với những ứng viên chưa có nền tảng tiếng Anh cơ bản thì chứng chỉ PTE sẽ là lựa chọn phù hợp nhất để tiết kiệm thời gian và chi phí ôn thi vì chứng chỉ PTE có cấu trúc đề thi đơn giản hơn, đồng thời lại có bộ câu hỏi bám sát đề thi thực tế.

Còn đối với những ứng viên đã có nền tảng tiếng Anh tốt thì có thể cân nhắc lựa chọn thi PTE hoặc thi IELTS vì đây là hai loại chứng chỉ phổ biến nhất tại Việt Nam, dễ tìm kiếm tài liệu ôn tập, trung tâm luyện thi cũng như dễ đăng ký lịch thi. 

Thủ tục nộp hồ sơ xin visa 482 đi Úc lao động

Bộ hồ sơ xin visa đi lao động tại Úc theo diện 482 các bạn cần chuẩn bị để nộp lên Cổng thông tin của Bộ Di trú Úc sẽ được Blue Galaxy Group trình bày ngay dưới đây.

Hồ sơ xin visa 482 đi Úc

Hồ sơ xin visa 482 đi Úc

Các ứng viên sẽ cần chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ để chứng minh với Bộ Di trú Úc rằng bản thân đã đáp ứng được đầy đủ các điều kiện xin visa 482 nêu trên, bao gồm:

Hồ sơCác loại giấy tờ
Hồ sơ chứng minh học vấn
  • Bằng tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng hoặc Đại học
  • Xác nhận đang học tại trường (Nếu đang học tiếp liên thông)
  • Bảng điểm tất cả các năm học tại trường
Hồ sơ chứng minh kinh nghiệmĐối với những ứng viên đã ký hợp đồng lao động, các bạn cần cung cấp:

  • Hợp đồng lao động có đầy đủ chữ ký và được đóng dấu mộc đỏ
  • Giấy tờ Bảo hiểm xã hội
  • Sao kê lương nếu lương được chuyển khoản hoặc Biên lai/Xác nhận tiền lương nếu lương được trả bằng tiền mặt

Đối với những ứng viên chưa ký hợp đồng lao động, các bạn cần cung cấp:

  • Xác nhận thời gian công tác hoặc làm việc tại công ty có đầy đủ chữ ký và được đóng dấu mộc đỏ
  • Sao kê lương nếu lương được chuyển khoản hoặc Biên lai/Xác nhận tiền lương nếu lương được trả bằng tiền mặt
Hồ sơ thẩm định kỹ năng nghề
  • Chứng nhận thẩm định tay nghề đã được cấp bởi các cơ quan có thẩm quyền tại Úc
  • Nếu các bạn đăng ký khóa học thay thế thì cần cung cấp Bằng tốt nghiệp/Chứng chỉ/Chứng nhận nghề kèm theo Bảng điểm các môn học
Hồ sơ chứng chỉ tiếng Anh
  • Chứng chỉ tiếng Anh theo yêu cầu của Bộ Di trú Úc
  • Hoặc các bằng chứng bạn được miễn chứng chỉ tiếng Anh
Hồ sơ cá nhân
  • Đơn đề cử bạn đến Úc làm việc của Chủ bảo lãnh đã được Bộ Di trú Úc xét duyệt (Nomination)
  • Sơ yếu lý lịch mẫu 2
  • CV bằng tiếng Việt và tiếng Anh
  • Hộ chiếu Việt Nam còn giá trị sử dụng
  • Giấy khai sinh của bản thân và của các con (nếu có)
  • Sổ hộ khẩu hoặc Giấy xác nhận cư trú
  • Chứng minh thư nhân dân hoặc Căn cước công dân
  • Ảnh thẻ 4×6 nền trắng
  • Tờ khai chi tiết về nhân thân 
  • Giấy đăng ký kết hôn (nếu có);
  • Căn cước công dân/Chứng minh thư nhân dân của vợ/chồng (nếu có)
  • Giấy tờ bảo hiểm y tế (OVHC)

Các bạn cần đảm bảo dung lượng của file ảnh không quá 500KB, các file còn lại không quá 5MB/1 file, và mỗi file chỉ cần tải lên một lần (dù rằng file đó chứng minh cho nhiều mục trong yêu cầu của Bộ Di trú Úc).

Các bạn cũng cần chuẩn bị các giấy tờ gốc để scan, không cần cung cấp thêm bản phô tô công chứng. Đồng thời, nếu các bạn không thể cung cấp bản gốc (trong trường hợp bị mất, thất lạc… ), các bạn cần xin cấp lại vì Bộ Di trú Úc không chấp nhận bản phô tô công chứng các giấy tờ liên quan.

Để nắm rõ các yêu cầu cụ thể đối với từng loại hồ sơ xin visa 407, các bạn có thể tham khảo bài viết: 5 loại hồ sơ xin visa 482 quan trọng bạn cần nắm rõ.

Cách nộp hồ sơ xin visa 482 Úc

Các ứng viên cần nộp hồ sơ xin visa 482 online trên cổng ImmiAccount của Bộ Di trú Úc. Quy trình này trải qua 8 bước cơ bản sau:

  • Bước 1: Tìm doanh nghiệp bảo trợ hợp pháp
  • Bước 2: Tham gia phỏng vấn trực tiếp với đại diện doanh nghiệp
  • Bước 3: Bổ sung hồ sơ làm thẩm định kỹ năng nghề (Skill Assessment – SA) hoặc đăng ký các khóa học thay thế
  • Bước 4: Doanh nghiệp bảo trợ sẽ đề cử bạn tham gia chương trình lao động tại Úc theo diện visa 482
  • Bước 5: Ứng viên chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ để xin visa 482
  • Bước 6: Nộp hồ sơ xin visa 482 online trên cổng ImmiAccount của Bộ Di trú Úc. Tại bước này, các ứng viên sẽ cần thanh toán lệ phí cấp visa 482, lệ phí này được Bộ Di trú Úc quy định là 1.455 AUD đối với visa 482 ngắn hạn, 3.035 AUD đối với visa 482 trung hạn và visa 482 theo diện thỏa thuận lao động.
  • Bước 7: Khám sức khỏelấy sinh trắc học
  • Bước 8: Chờ kết quả xét duyệt visa và bay đến Úc

Kết quả visa sẽ được gửi đến email cá nhân của từng ứng viên sau khoảng thời gian từ 3 đến 8 tháng kể từ ngày các bạn hoàn tất thủ tục khám sức khỏe và lấy sinh trắc học. Bạn cần giữ bản sao của quyết định cấp visa 482 trong suốt quá trình làm việc, học tập và sinh sống tại Úc.

Visa 482 Úc

Thời hạn của visa sẽ tương ứng với thời gian bảo lãnh được ghi trong hợp đồng lao động mà bạn đã được ký kết với Chủ lao động. Bạn sẽ có 06 tháng để kể từ ngày nhận được kết quả visa để chuẩn bị cho chuyến bay đến Úc của bản thân. 

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp các ứng viên có cái nhìn tổng quan về chương trình lao động có tay nghề được chủ bảo lãnh theo diện visa 482. 

Nếu các bạn vẫn đang loay hoay không biết chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ xin visa 482 như thế nào, đừng ngại liên hệ ngay qua số qua số Hotline: 0962857127 hoặc Zalo để được các Chuyên viên của BGG giải đáp hoàn toàn miễn phí!